Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201902/don-tet-tren-nhung-cung-duong-838419/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201902/don-tet-tren-nhung-cung-duong-838419/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đón Tết trên những cung đường - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 09/02/2019, 14:39 [GMT+7]

Đón Tết trên những cung đường

(Congannghean.vn)-Tết là dịp mà mọi người đều mong trở về bên nhau sum họp. Tuy nhiên, với những chiến sỹ Cảnh sát Giao thông (CSGT), thì những ngày Tết vẫn phải thức trắng đêm, căng mình trên những tuyến đường, phân làn, điều tiết giao thông, đảm bảo an toàn cho người dân vui xuân, đón Tết.

Trong tiết trời giá lạnh của những ngày giáp Tết, chúng tôi có dịp theo chân các chiến sỹ CSGT Công an tỉnh lên đường làm nhiệm vụ. Có trực tiếp chứng kiến công việc của các anh, nghe các anh tâm sự về chuyện đời, chuyện nghề mới cảm nhận được sự vất vả, đầy áp lực và không kém phần hiểm nguy của những chiến sỹ áo vàng. Ít ai hiểu được rằng, trong thời khắc giao thừa, khi nhà nhà quây quần sum họp, họ vẫn phải thức trắng đêm, căng mình trên những tuyến đường, phân làn, điều tiết giao thông, đảm bảo an toàn cho người dân vui xuân, đón Tết. Tuy nhiên, dù có vất vả, khó khăn đến mấy thì các anh vẫn luôn sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Mặc dù thời tiết giá lạnh nhưng lực lượng Cảnh sát Giao thông vẫn có mặt làm nhiệm vụ từ sớm để phân luồng các điểm có nhiều phương tiện lưu thông
Mặc dù thời tiết giá lạnh nhưng lực lượng Cảnh sát Giao thông vẫn có mặt làm nhiệm vụ từ sớm để phân luồng các điểm có nhiều phương tiện lưu thông

Chia sẻ với chúng tôi về những công việc ngày Tết, Thiếu tá Cao Viết Tuấn, Trạm phó Trạm CSGT Diễn Châu thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh cho biết: “Với mọi người, Tết là dịp nghỉ ngơi sau 1 năm bộn bề công việc. Nhưng với các chiến sỹ CSGT, Tết lại là khoảng thời gian tất bật. Bởi, vào thời điểm này, bà con đi lại, vui chơi, mua bán đông hơn ngày thường, vì vậy lực lượng CSGT phải tăng cường để đảm bảo TTATGT, không để xảy ra TNGT và ách tắc giao thông. Công việc rất vất vả, nhất là vào ban đêm, nhưng chúng tôi luôn cảm thấy vui và hạnh phúc. Bởi lẽ, đằng sau công việc thầm lặng, chúng tôi luôn nhận được sự động viên từ gia đình, đồng nghiệp và chính những người tham gia giao thông. Đó là động lực để chúng tôi hoàn thành tốt nhiệm vụ mà cấp trên giao phó”.

Là 1 CGST có bề dày nhiều năm trong nghề, Trung tá Nguyễn Hồng Thuận, Đội trưởng Đội CSGT Công an huyện Diễn Châu chia sẻ: “Vào ngành bao nhiêu năm là bấy nhiêu năm tôi không được đón giao thừa bên gia đình. Đêm 30 Tết đứng trực, nhìn thấy mọi người đi chơi cũng chạnh lòng. Công việc tuần tra, kiểm soát giao thông những ngày này để lại nhiều cảm xúc, có người thì vẫy tay chúc mừng năm mới; cũng có nhiều người vi phạm do chưa biết hoặc cố tình không hiểu các quy định của pháp luật, buông những lời lẽ khó nghe... Lúc ấy, chúng tôi phải bình tĩnh giải thích, phân tích đúng sai để người dân hiểu và hợp tác với CSGT. Công việc tuy áp lực nhưng khi quay trở về với gia đình, chúng tôi luôn nhận được sự động viên và cảm thông từ vợ, con, vì thế cũng cảm thấy ấm lòng hơn”.

Vào những ngày Tết, ở khắp các nẻo đường, lưu lượng người và xe tham gia giao thông rất lớn. Không chỉ giờ cao điểm, mà hầu như thời điểm nào các giao lộ cũng bị ùn ứ, tắc nghẽn. Nhiều phương tiện ngược xuôi chở hàng hóa, đồ đạc của người dân về quê ăn Tết. Vì thế, nhiệm vụ điều khiển giao thông của các chiến sỹ CSGT càng vất vả, nặng nề hơn bao giờ hết. Giữa dòng người đông đúc, cùng với những cơn gió lạnh tê tái của mùa đông táp vào mặt rét buốt, người đi đường vẫn thấy hình ảnh những nữ CSGT khuôn mặt xinh đẹp, rạng rỡ đang miệt mài điều khiển giao thông.

Trung úy Đặng Thị Lợi, cán bộ Đội CSGT Công an TP Vinh chia sẻ: “Thực sự những ngày Tết, ai cũng muốn sum họp cùng gia đình, nhưng vì trách nhiệm với công việc, vì sự bình yên trên mỗi cung đường, chúng tôi luôn vui vẻ, sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ được giao để mọi cung đường an toàn, người dân vui vẻ đón Tết. Tôi luôn tâm niệm, lấy niềm vui, hạnh phúc của nhân dân làm niềm vui, hạnh phúc cho mình”.

Cảnh sát Giao thông thực hiện nhiệm vụ trong những ngày giáp Tết
Cảnh sát Giao thông thực hiện nhiệm vụ trong những ngày giáp Tết

Tết của CSGT là vậy, đón không khí năm mới trên các tuyến đường và trở về nhà muộn nhất trong đêm giao thừa, thậm chí có người kết thúc ca trực thì cũng vừa hết Tết, chẳng được vui xuân, thăm thú bà con họ hàng. Với họ, Tết đến chỉ có 1 mong ước hết sức giản dị là không ai bị mất Tết vì TNGT. Tuy nhiên, để điều này trở thành hiện thực, trước mỗi dịp Tết, CBCS luôn phải có phương án sẵn sàng đối phó với các tình huống xấu nhất.

Vào những ngày này, lực lượng CSGT đều phải trực 100% quân số, chia ra đóng chốt tại các khu vực nhạy cảm, những điểm phức tạp về TTATGT… Họ phải trực chiến từ sáng sớm tới tận đêm. Với họ, số lần đón Tết ở chốt giao thông, ở các điểm nhạy cảm về đua xe bắt đầu từ lúc bước chân vào công việc này chính là số lần không được ở bên người thân lúc xuân sang. Trong khi dòng người hối hả, tất tả ngược xuôi trở về với mái ấm của riêng mình thì các chiến sỹ CSGT có thể đang gặp những người vi phạm giao thông say ngất ngưởng hoặc phóng bạt mạng giữa đường, đua xe trái phép. Bọn tội phạm lợi dụng thời điểm này để vận chuyển ma túy, pháo nổ, hàng lậu…

Đại tá Cao Minh Phượng, Trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh cho biết: “Tết cổ truyền của dân tộc, ai ai cũng mong muốn sum vầy bên cạnh người thân. Tuy nhiên, đối với CBCS Công an nhân dân nói chung và lực lượng CSGT nói riêng thì ăn Tết với gia đình là một việc xa xỉ. Bởi trong đêm giao thừa, lực lượng CSGT phải huy động tối đa để đảm bảo TTATGT cho người dân đi đón giao thừa vẹn toàn nhất. Người dân vui Tết an toàn, hạnh phúc là điều chúng tôi vui và tự hào”.

Một mùa xuân mới đã về. Khi nhà nhà, người người đều sum họp bên mâm cơm tất niên, ôn lại những vui buồn của năm cũ thì những chiến sỹ CSGT đang phải gác lại hạnh phúc riêng, sẵn sàng bám trụ trên các cung đường, trong cái rét cắt da cắt thịt, với mong ước một điều hết sức giản dị là mọi người tham gia giao thông đều thượng lộ bình an.

 

.

Nguyễn Kiên

.