Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201902/hoc-va-lam-theo-loi-bac-trong-cong-an-nhan-dan-nhan-len-nhung-hanh-dong-dep-837840/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201902/hoc-va-lam-theo-loi-bac-trong-cong-an-nhan-dan-nhan-len-nhung-hanh-dong-dep-837840/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nhân lên những hành động đẹp - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 03/02/2019, 08:48 [GMT+7]
Học và làm theo lời Bác trong Công an nhân dân

Nhân lên những hành động đẹp

(Congannghean.vn)-Mang trên mình sắc phục CAND là niềm vinh dự quá đỗi lớn lao và thiêng liêng. Càng vinh dự và tự hào hơn với những CBCS đang sinh sống, làm việc trên quê hương Bác. Với tâm niệm “mỗi ngày làm một việc tốt vì dân”, tự bao giờ, học và làm theo lời Bác từ những hành động đẹp đã trở thành việc làm tự thân của mỗi CBCS; góp phần tô thắm và ngời sáng sắc phục CAND.

Giúp đỡ người già yếu - một trong những hành động đẹp của CBCS Công an Nghệ An
Giúp đỡ người già yếu - một trong những hành động đẹp của CBCS Công an Nghệ An

Những ngày đầu tháng 12 vừa qua, do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường mạnh, tại TP Vinh, những cơn mưa xối xả với lưu lượng lớn khiến mọi ngả đường biến thành sông. Đặc biệt, tại khu vực trung tâm chợ Vinh, mưa kéo dài khiến xung quanh khu vực đình lớn bị ngập gần 1 m, hàng trăm ki-ốt, quầy sạp của tiểu thương với số lượng lớn hàng hóa phục vụ nhu cầu Tết Nguyên đán đối diện với nguy cơ ngập sâu trong nước.

Trong tình thế “nước sôi, lửa bỏng” đó, nhờ sự ứng cứu kịp thời của lực lượng Công an TP Vinh và lực lượng cứu nạn, cứu hộ (CNCH) thuộc Phòng Cảnh sát PCCC&CHCN Công an tỉnh Nghệ An, nhiều tình huống cấp bách đã được cứu nguy.

Với tâm thế chủ động, ngay từ sáng sớm, khi nước bắt đầu dâng cao, hàng trăm CBCS đã được huy động nhanh chóng tới hiện trường, hỗ trợ bà con tiểu thương đóng gói, di chuyển hàng hóa trong kho tập kết đến nơi khô ráo, an toàn. Khẩn trương và vội vã đến độ, dầm mình trong nước buốt lạnh suốt cả buổi sáng nhưng “giác quan” đói và lạnh dường như cũng bị “tê liệt”. Có lẽ, chưa bao giờ, sắc phục CAND dù đã ướt sũng, lấm lem song lại sáng đẹp như vậy trong mắt người dân.

Thế nhưng, khó khăn này chưa qua, mối nguy khác lại ập đến. Một lần nữa, thiên tai, hoạn nạn lại thử thách lòng người khi giữa lúc CBCS đang ngâm mình trong mưa lụt để giúp người dân thì chiều 9/12, một đám cháy bất ngờ bùng lên dữ dội tại kho hàng mộc cạnh chợ Vinh, bao trùm kho hàng rộng hơn 2.000 m2 của bà con tiểu thương. Khói lửa hung dữ đến độ, mặc dù đã được trang bị thiết bị chuyên dụng trong quá trình chữa cháy, trong nỗ lực dập lửa và cứu nguy tình huống, đã có ít nhất 2 chiến sỹ Công an bị thương, phải nhập viện điều trị.

Lực lượng PCCC&CNCH Công an tỉnh không ngại hiểm nguy, tích cực chữa cháy kho chứa hàng rộng gần 2.000 m2 sau chợ Vinh ngày 9/12 vừa qua
Lực lượng PCCC&CNCH Công an tỉnh không ngại hiểm nguy, tích cực chữa cháy kho chứa hàng rộng gần 2.000 m2 sau chợ Vinh ngày 9/12 vừa qua

Câu nói “Tình người tỏa sáng trong thiên tai, hoạn nạn” có lẽ hoàn toàn đúng trong năm 2018 khi liên tục những đợt bão lũ trút xuống Nghệ An khiến người dân điêu đứng. Trong những lúc nguy nan ấy, lực lượng có mặt trước nhất và sau cùng là những CBCS CAND.

Thời điểm tối 17/8 là một đêm không ngủ, không nghỉ của CBCS Công an các địa phương cũng như lực lượng Công an tỉnh được điều động toả ra các thôn, bản bị nước lũ nhấn chìm để giúp đỡ bà con các huyện miền Tây như Kỳ Sơn, Con Cuông, Tương Dương, Quỳ Hợp… di dời tài sản, sơ tán đến nơi an toàn. Trong guồng quay cứu giúp nhân dân vượt lũ, vận chuyển tài sản ra khỏi vùng nước ngập, 2 chiến sỹ Cảnh sát PCCC và CNCH đã bị thương nặng. Nhiều đồng chí chẳng quản ngại mưa lũ, dầm mình làm “cọc tiêu sống” hướng dẫn, phân luồng giao thông ở những tuyến đường bị ngập lụt nặng nề.

Trong vòng xoáy bão lũ, lực lượng Công an còn phát huy tính nhạy bén, giải nguy nhiều tình huống khẩn. Đó là 1 CBCS Công an huyện Kỳ Sơn, trong quá trình giúp bà con khắc phục hậu quả mưa lũ do bão số 4 gây ra đã kịp thời phát hiện, ngăn 1 người phụ nữ có hành vi nhảy sông Nậm Mộ (xã Hữu Kiệm, huyện Kỳ Sơn) tự tử, sau đó tác động tâm lý, phối hợp với người dân đưa chị về nhà an toàn. Mưa lũ về, lực lượng Công an luôn ứng trực 100% quân số và được huy động tối đa để thực hiện nhiệm vụ CNCH, đảm bảo ANTT, giúp đỡ nhân dân. Là những người “đến trước, về sau”, bão lũ đi qua, họ lại có mặt, “vén tay áo, xắn ống quần” chung tay hỗ trợ bà con khắc phục hậu quả thiên tai.

Sắc phục Công an nhân dân càng đẹp hơn trong mưa lũ
Sắc phục Công an nhân dân càng đẹp hơn trong mưa lũ

Thời gian qua, rất nhiều hành động, nghĩa cử cao đẹp của những chiến sỹ CAND trên quê hương Bác không chỉ tạo hiệu ứng đẹp, sức lan tỏa lớn trong cộng đồng mà còn làm đẹp hơn hình ảnh đất nước, người dân Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế. Thời điểm cuối tháng 4 vừa qua, trên trang mạng facebook xuất hiện đoạn video clip được đông đảo cư dân mạng hào hứng chia sẻ và hết lời ca ngợi về hành động đẹp của 1 chiến sỹ CSGT và cô giáo dạy tiếng Anh phối hợp hết sức ăn ý để giúp đỡ 2 vị khách du lịch người nước ngoài bị thương trong 1 vụ tai nạn giao thông tại thị trấn Lạt, huyện Tân Kỳ.

Không chỉ hoàn thành nhiệm vụ xử lý ổn thỏa vụ va chạm, Tổ công tác Đội CSGT-TT-CĐ Công an huyện Tân Kỳ còn chủ động trấn an tâm lý, ân cần sơ cứu vết thương, chăm sóc nữ du khách ngoại quốc đang rất lo sợ và hoảng loạn. Sau khi sơ cứu, 2 vị khách được Tổ công tác và cô giáo Quyên đưa vào bệnh viện chụp phim. Rất may cả 2 chỉ bị xây xát. Vụ va chạm cũng được giải quyết êm thấm khi 2 bên cùng chủ động bắt tay giải hòa.

Hành động đẹp của cô giáo và đồng chí CSGT đã nhận được sự tán dương của cộng đồng mạng, với những lời bình luận vừa hóm hỉnh, vừa thiện chí: “Hình ảnh đẹp của người Việt trong mắt người nước ngoài là đây”, “Chú CSGT kiêm cứu thương lành nghề quá”... Và tin chắc rằng, ấn tượng của 2 vị khách nước ngoài trong hành trình đến với vùng đất xứ Nghệ sẽ mãi lưu lại hình ảnh những con người bản xứ giàu lòng yêu thương và đầy thiện chí.

Mỗi hành động đẹp của những chiến sỹ CAND đều chứa đựng giá trị nhân văn cao cả. Càng đẹp và nhân văn hơn khi họ là những người mang sứ mệnh bảo vệ cuộc sống bình yên của nhân dân. Tại lễ khai trương Du lịch Cửa Lò năm qua, ngoài việc đảm bảo an toàn tuyệt đối cho nhiều đại biểu Trung ương, đoàn đại biểu nước bạn Lào cùng đông đảo du khách và nhân dân, sự nhiệt thành, tận tụy của những chiến sỹ Công an Nghệ An còn góp phần làm nên những niềm vui trọn vẹn. Hòa cùng những lời ca, điệu múa hay những màn pháo hoa rực rỡ sắc màu trong đêm khai trương là niềm vui khôn xiết của gia đình 18 cháu bé bị lạc được Công an TX Cửa Lò tiếp nhận, chăm sóc và bàn giao an toàn.

Sẽ là thiếu sót khi không thể kể hết những hành động, nghĩa cử cao đẹp của nhiều CBCS Công an Nghệ An trong việc học và làm theo lời Bác. Song, tin tưởng rằng, dù có những hy sinh thầm lặng chưa được vinh danh, nhưng những người mang sắc phục CAND sẽ luôn làm trọn sứ mệnh là “đầy tớ” ra sức bảo vệ, phục vụ nhân dân như lời huấn thị của Người dành cho lực lượng CAND.

 

.

Bảo Châu

.