Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201902/luc-luong-canh-sat-moi-truong-rang-ro-nhung-chien-cong-838399/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201902/luc-luong-canh-sat-moi-truong-rang-ro-nhung-chien-cong-838399/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Rạng rỡ những chiến công - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 09/02/2019, 09:35 [GMT+7]
Lực lượng Cảnh sát Môi trường

Rạng rỡ những chiến công

(Congannghean.vn)-Năm 2018 đánh dấu những chiến công đặc biệt xuất sắc của lực lượng Cảnh sát Môi trường (CSMT) Công an tỉnh Nghệ An trên tất cả các lĩnh vực, góp phần quan trọng đảm bảo ANTT trên địa bàn toàn tỉnh.

Đồng chí Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Giám đốc Công an tỉnh chúc mừng Phòng Cảnh sát Môi trường và các đơn vị liên quan về thành tích phá Chuyên án 818P, thu giữ 374 kg pháo nổ
Đồng chí Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Giám đốc Công an tỉnh chúc mừng Phòng Cảnh sát Môi trường và các đơn vị liên quan về thành tích phá Chuyên án 818P, thu giữ 374 kg pháo nổ

Năm 2018, lực lượng Cảnh sát Môi trường (CSMT) với nhiều nỗ lực, cố gắng đã chủ động tham mưu, thực hiện đồng bộ các chủ trương, giải pháp trong công tác phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật về môi trường, tài nguyên, an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP), lập nhiều thành tích xuất sắc, góp phần quan trọng trong công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh, được lãnh đạo các cấp, ngành và quần chúng nhân dân ghi nhận, đánh giá cao. Theo đó, đơn vị đã phát hiện 352 vụ (tăng 67,6% so với năm 2017) với 293 cá nhân, 79 tổ chức có hành vi vi phạm; xử phạt hành chính 334 vụ, với số tiền gần 3 tỉ đồng; xử lý hình sự 18 vụ, 30 đối tượng.

Trong năm qua, vi phạm pháp luật về ATVSTP trên địa bàn tỉnh tiếp tục diễn biến phức tạp. Trước tình hình đó, Phòng CSMT đã chủ động phối hợp với các lực lượng chức năng tham gia các đoàn liên ngành tăng cường kiểm tra công tác chấp hành đảm bảo ATVSTP vào các dịp Tết Nguyên đán và mùa lễ hội; đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền, cảnh báo đến các hộ kinh doanh và người dân những nguy cơ mất ATVSTP, hậu quả lâu dài của các hành vi vi phạm pháp luật trong sản xuất, kinh doanh… Đây là lĩnh vực trọng tâm, mũi nhọn, được lãnh đạo đơn vị quan tâm triển khai một cách thường xuyên và liên tục. Trong năm, Phòng CSMT phát hiện, bắt giữ, xử lý 41 vụ, 42 đối tượng vi phạm, tịch thu, tiêu hủy 3,45 tấn thực phẩm bẩn các loại (trong đó có 19,4 tấn măng tươi, 3,6 tấn sứa), góp phần quan trọng ngăn chặn, giảm thiểu những vi phạm về ATVSTP.

Năm 2018 là năm đánh dấu chiến công xuất sắc của Phòng CSMT trên lĩnh vực khai thác khoáng sản. Bộ Công an đã tiến hành khởi tố 6 vụ khai thác cát sỏi trái phép, trong đó có tới 3 vụ do lực lượng CSMT Nghệ An bắt giữ. Thời gian qua, tình trạng khai thác đất đá, cát sỏi trái phép vẫn diễn ra nhiều tại các địa phương. Nguyên nhân là do công tác kiểm tra, xử lý của cấp ủy, chính quyền một số địa phương chưa được thực hiện thường xuyên và thiếu kiên quyết. Trước tình hình đó, đơn vị đã thành lập các tổ công tác đấu tranh quyết liệt với các hành vi vi phạm, phát hiện, xử lý 163 vụ, 163 đối tượng; trong đó, xử lý hình sự 3 vụ, 3 đối tượng khai thác cát sỏi trái phép.

Với kết quả này, Phòng CSMT Công an tỉnh Nghệ An là 1 trong 6 đơn vị trên cả nước được Cục CSMT đề nghị tặng Bằng khen về thành tích xuất sắc trong thực hiện kế hoạch của Bộ Công an về mở đợt cao điểm xử lý vi phạm pháp luật trong lĩnh vực khai thác cát sỏi trái phép, cá nhân đồng chí Trưởng phòng cũng được đề nghị khen thưởng trong đợt này.

Trên lĩnh vực bảo vệ rừng ghi dấu những nỗ lực không mệt mỏi của tập thể lãnh đạo, CBCS toàn đơn vị khi mà trong năm qua, tình trạng tàng trữ, vận chuyển lâm sản trái phép vẫn còn diễn ra. Theo đó, đơn vị đã phát hiện, bắt, xử lý 22 vụ, 24 đối tượng tàng trữ, vận chuyển lâm sản trái phép, vi phạm các quy định về quản lý, bảo vệ rừng; thu giữ 103,03 m3 gỗ và 125,31 tấn lâm sản phụ. Bắt 7 vụ, 10 đối tượng mua bán, tàng trữ, vận chuyển động vật hoang dã, sản phẩm động vật hoang dã nguy cấp quý hiếm; thu giữ 47 cá thể động vật hoang dã, hơn 800 kg sản phẩm động vật hoang dã, trong đó có 5 cá thể hổ đông lạnh.

Trước những diễn biến phức tạp của tình trạng ô nhiễm môi trường, nhất là tình trạng xả thải trực tiếp ra môi trường không qua xử lý của các cơ sở sản xuất, chế biến tại các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, các cơ sở sản xuất vật liệu xây dựng, gara ôtô, bệnh viện, các trang trại chăn nuôi gia súc tập trung…, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống của nhân dân, Phòng CSMT đã tham mưu Lãnh đạo Công an tỉnh thành lập các đoàn kiểm tra theo chuyên đề, kiểm tra việc chấp hành pháp luật bảo vệ môi trường đối với các cơ quan, doanh nghiệp; qua đó, phát hiện, xử lý 75 vụ, 75 đối tượng có hành vi vi phạm.

Ngoài ra, năm 2018, đơn vị cũng ghi dấu với thành tích đặc biệt xuất sắc trong đấu tranh có hiệu quả với các hành vi vi phạm về pháo và vật liệu nổ; thu giữ hơn 850 kg pháo các loại, 41,7 kg thuốc nổ. Trong đó, phải kể đến Chuyên án 128P, thu giữ gần 1 tạ pháo nổ ở khu vực biên giới huyện Quế Phong. Hay như phá Chuyên án 818P, thu giữ 374 kg pháo. Thành công của Chuyên án này là đã chặt đứt đường dây vận chuyển, mua bán số lượng rất lớn pháo từ cửa khẩu Bờ Y, tỉnh Kon Tum vào Nghệ An tiêu thụ, góp phần hạn chế việc sử dụng pháo trái phép, đảm bảo ANTT trong dịp Tết Nguyên đán 2019 trên địa bàn tỉnh.

Với những kết quả đó, năm 2018, Phòng CSMT tiếp tục giữ vững danh hiệu “Đơn vị Quyết thắng”. Nhiều tập thể, cá nhân điển hình được Bộ Công an, Giám đốc Công an tỉnh và các cấp khen thưởng.

 

.

Anh Quân

.