Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201902/phong-canh-sat-co-dong-nhieu-chien-cong-tren-tran-tuyen-nong-840732/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201902/phong-canh-sat-co-dong-nhieu-chien-cong-tren-tran-tuyen-nong-840732/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nhiều chiến công trên trận tuyến nóng - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 25/02/2019, 09:11 [GMT+7]
Phòng Cảnh sát Cơ động

Nhiều chiến công trên trận tuyến nóng

(Congannghean.vn)-Luôn phải đối diện với muôn vàn khó khăn, thử thách, nguy hiểm trong việc triệt phá những chuyên án lớn, trấn áp, giải toả các hoạt động gây rối, thế nhưng, bằng tình yêu nghề của những trái tim nóng luôn cháy hết mình với công việc, CBCS Phòng Cảnh sát Cơ động (CSCĐ) đã lập nên những chiến công xuất sắc, mang lại cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Lực lượng Cảnh sát Cơ động Công an Nghệ An phối hợp với Công an Hà Tĩnh bắt giữ đối tượng Nguyễn Thành Trung
Lực lượng Cảnh sát Cơ động Công an Nghệ An phối hợp với Công an Hà Tĩnh bắt giữ đối tượng Nguyễn Thành Trung

Với chức năng, nhiệm vụ bảo vệ ANCT, TTATXH trên địa bàn tỉnh, Phòng CSCĐ luôn đảm nhận tốt các nhiệm vụ bảo vệ an toàn tuyệt đối các mục tiêu quan trọng về kinh tế, chính trị, văn hóa, khoa học kỹ thuật; đảm bảo an toàn các đoàn lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, các cuộc họp diễn ra tại các mục tiêu, các chuyến vận chuyển hàng đặc biệt đi các tuyến trong và ngoài tỉnh, bảo vệ hàng nghìn đoàn khách trong nước đến thăm viếng tại các mục tiêu.

Ngoài việc đảm bảo ANTT chung, lực lượng CSCĐ không quản ngại khó khăn gian khổ, thường xuyên có mặt tại những tuyến địa bàn trọng điểm phức tạp, góp phần đem lại sự bình yên cho nhân dân. Trong năm qua, Đại đội CSCĐ đã bố trí 677 ca tuần tra với 5.634 lượt CBCS tham gia. Qua công tác tuần tra kiểm soát đã phát hiện 146 vụ phạm pháp, bắt giữ 192 đối tượng, thu giữ nhiều tang vật có giá trị.

Đặc biệt, trong đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, đảm bảo ANTT trước, trong và sau Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, đơn vị đã phát hiện 65 vụ vi phạm pháp luật, bắt 83 đối tượng; thu giữ 94,526 kg pháo, 74,675 gam ma túy tổng hợp, 20,065 gam ma túy đá, 30,715 gam cần sa, 14,025 gam ketamin, 0,285 gam hêrôin, 29,9 kg dúi, 6 con khỉ, 2 con chồn, 224 quần áo các loại, 82 khẩu súng nhựa và 4.770.000 đồng.

Theo Thượng tá Hồ Nam Long, Trưởng phòng CSCĐ, để có được những thành quả đó là cả một quá trình nỗ lực không biết mệt mỏi của tập thể CBCS trong đơn vị; là những ngày tháng anh em đổ mồ hôi, nước mắt trên thao trường đầy nắng gió để tập luyện nâng cao võ thuật, kỹ chiến thuật; là những đêm thức trắng có mặt trên những cung đường tuần tra, gặp không biết bao nhiêu thách thức và nguy hiểm rình rập…

Là người có thâm niên gần chục năm công tác tại Phòng CSCĐ, đã trực tiếp tham gia không biết bao nhiêu vụ việc phức tạp, đối mặt với hàng trăm đối tượng phạm pháp, Đại úy Phạm Văn Hội, Đại đội trưởng Đại đội CSCĐ cho biết: Với vai trò nòng cốt trong các đợt ra quân truy quét tội phạm, trấn áp, giải toả các hoạt động gây rối, chúng tôi đã không ít lần phải đối mặt với nhiều hiểm nguy. Việc bị đối tượng chống trả, gây thương tích là việc “như cơm bữa” trong quá trình chúng tôi thực thi nhiệm vụ. Nguy hiểm hơn, có nhiều đối tượng phạm tội ma túy là người nghiện, bị nhiễm HIV/AIDS còn đánh trả, cào cấu hoặc cắn vào người CBCS thi hành công vụ. Thậm chí, chúng còn trang bị hung khí, vũ khí “nóng”, sẵn sàng chống trả quyết liệt khi bị phát hiện, vây bắt. Không ít lần bản thân đã có những cuộc chạm trán, thậm chí giáp lá cà với tội phạm.

Gần đây nhất, chiều 15/2, khi đang trực tại đơn vị, Đại úy Hội nhận được lệnh của đồng chí Trưởng phòng về việc nhanh chóng cử 1 tổ đánh bắt gồm 8 đồng chí Cảnh sát đặc nhiệm, trang bị đầy đủ công cụ hỗ trợ, phương tiện lên đường phối hợp với Công an tỉnh Hà Tĩnh tổ chức bắt giữ đối tượng Nguyễn Thành Trung (32 tuổi) trú tại xã Sơn Tây, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh bị phát hiện đang vận chuyển ma túy số lượng lớn, sử dụng lựu đạn, súng quân dụng cố thủ trong xe ôtô.

Khoảng 18 giờ 30 phút ngày 15/2/2019, lực lượng CSCĐ nhanh chóng có mặt tại hiện trường. Lúc này, đối tượng đang cố thủ trong xe ôtô bán tải nằm dưới ruộng bên đường thuộc xã Sơn Giang, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh. Hắn sử dụng lựu đạn, súng quân dụng cố thủ, sẵn sàng chống trả, cho nổ lựu đạn nếu lực lượng đánh bắt tiếp cận. 15 phút sau, đồng chí Giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh tiến hành hội ý nhanh và quyết định cử lực lượng Cảnh sát đặc nhiệm Công an tỉnh Nghệ An sử dụng xe RAM tiếp cận vận động, thuyết phục, đánh bắt đối tượng.

Đến khoảng 19 giờ 30 phút cùng ngày, đồng chí Thượng tá Hồ Nam Long đã chỉ đạo lực lượng gồm 1 xe RAM chống đạn, 1 tổ công tác do Đại úy Phạm Văn Hội trực tiếp chỉ huy, sử dụng lá chắn chống đạn áp sát, đồng thời áp dụng các biện pháp nghiệp vụ vận động đối tượng bỏ vũ khí đầu hàng.

Được sự vận động, thuyết phục của lực lượng CSCĐ, khoảng 15 phút sau, đối tượng bước ra khỏi xe, lấy 2 con dao găm dắt trong người vứt xuống đất, tay trái cầm súng, tay phải cầm lựu đạn bước lên bờ đi bộ lại ngã tư, quỳ xuống dí súng vào đầu ý định tự sát.

Trong tình thế nguy cấp, Đại úy Hội ngay tức khắc đã trấn an đối tượng giữ bình tĩnh bỏ vũ khí đầu hàng để đảm bảo an toàn cho bản thân đối tượng cũng như những người xung quanh và được hưởng sự khoan hồng của pháp luật. Sau quá trình vận động, thuyết phục, đấu tranh tâm lý đến nghẹt thở, đối tượng đã bỏ vũ khí xin đầu hàng. Lực lượng Công an đã bắt giữ thành công đối tượng, đảm bảo an toàn tuyệt đối về người và vũ khí trang bị.

Vất vả, nguy hiểm là vậy, song những người lính CSCĐ vẫn chưa một giây phút nản lòng mà ngược lại, họ luôn tự hào vì công việc mà mình đã chọn. Các anh không quản ngại gian khổ, hy sinh, dám lăn xả, sẵn sàng chiến đấu trong mọi tình huống, vì mục tiêu mang đến cuộc sống bình yên cho nhân dân. Với những chiến công xuất sắc, năm 2018, Phòng CSCĐ tiếp tục vinh dự đạt danh hiệu “Đơn vị quyết thắng”, được Bộ Công an tặng Cờ “Đơn vị dẫn đầu phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ”, hàng chục lượt tập thể và cá nhân được lãnh đạo các cấp khen thưởng.

.

Hằng Nga

.