Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201903/phong-ky-thuat-hinh-su-lang-tham-nhung-chien-cong-842144/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201903/phong-ky-thuat-hinh-su-lang-tham-nhung-chien-cong-842144/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Lặng thầm những chiến công - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 05/03/2019, 08:33 [GMT+7]
Phòng Kỹ thuật Hình sự

Lặng thầm những chiến công

(Congannghean.vn)-Tuy không phải là lực lượng đấu tranh trực diện với tội phạm, song với trình độ nghiệp vụ tinh thông và cái tâm với nghề, thời gian qua, lực lượng Kỹ thuật Hình sự (KTHS) Công an tỉnh đã góp phần quan trọng phối hợp cùng cơ quan điều tra trong quá trình khám phá nhiều vụ án.
 
Từ đầu năm đến nay, hoạt động của các loại tội phạm và tệ nạn xã hội trên địa bàn toàn tỉnh nói chung tiềm ẩn diễn biến phức tạp. Đi liền với đó là yêu cầu khám nghiệm hiện trường, các vụ án và giám định KTHS phục vụ quá trình điều tra, xử lý tội phạm. 
Công tác giám định luôn được CBCS  Phòng Kỹ thuật Hình sự thực hiện đúng quy trình,  đảm bảo kịp thời, chính xác
Công tác giám định luôn được CBCS Phòng Kỹ thuật Hình sự thực hiện đúng quy trình, đảm bảo kịp thời, chính xác
 
Trong năm 2018, Phòng KTHS Công an tỉnh đã tiến hành khám nghiệm hiện trường 369 vụ, tăng 52 vụ so với cùng kỳ 2017. Công tác khám nghiệm luôn thực hiện đúng quy trình, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan trong việc phát hiện, thu lượm, bảo quản tốt các dấu vết, vật chứng. Đồng thời, khai thác tốt mọi giá trị thông tin từ các dấu vết để lại tại hiện trường; đánh giá, nhận định đúng tính chất, phương thức, thủ đoạn, hung khí và đối tượng gây án; qua đó, phục vụ tốt công tác điều tra, xử lý tội phạm. Cũng trong năm qua, Phòng đã tiến hành nhận và giám định 2.528 vụ việc với 19.340 yêu cầu của hơn 10 lĩnh vực giám định, tăng 226 vụ, 413 yêu cầu so với cùng kỳ 2017. Trong đó, chủ yếu là giám định ma túy với 1.195 vụ, 3.120 yêu cầu, giám định pháp y, giám định cháy nổ… 
 
Với những kết quả đạt được, trong năm qua, đơn vị có 15 lượt cá nhân được Bộ Công an, Viện trưởng Viện Khoa học Hình sự Bộ Công an, Hội Phụ nữ Bộ Công an và Giám đốc Công an tỉnh tặng Bằng khen, Giấy khen. Tập thể đơn vị được Bộ Công an, UBND tỉnh và Giám đốc Công an tỉnh biểu dương, khen thưởng 7 lần về thành tích trong phối hợp với cơ quan điều tra làm rõ các vụ án nghiêm trọng như giết người, cướp tài sản tại Công viên Cửa Nam, TP Vinh; Chuyên án 918C triệt xóa tụ điểm ma túy tại huyện Tương Dương… 
 
Trong đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, đảm bảo ANTT trước, trong và sau Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, mặc dù số vụ việc yêu cầu khám nghiệm và giám định cao, song với sự nỗ lực, tinh thần trách nhiệm cao, tập thể CBCS Phòng KTHS đã thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn, góp phần phục vụ kịp thời công tác điều tra, khám phá các vụ án xảy ra trên địa bàn. Theo đó, Phòng đã tổ chức tiếp nhận và giám định 358 vụ việc, 1.212 yêu cầu liên quan đến các chất ma túy; tổ chức khám nghiệm hiện trường 122 vụ việc. Trong đợt cao điểm thực hiện Kế hoạch phòng, chống các hành vi vi phạm về pháo trước, trong và sau Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, đơn vị đã tổ chức tiếp nhận và giám định 247 vụ, 523 yêu cầu liên quan đến pháo.
 
Cũng liên quan đến việc thực hiện Kế hoạch mở đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, đảm bảo ANTT trước, trong và sau Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, Phòng đã tổ chức tiếp nhận và giám định pháp y 104 vụ, 105 yêu cầu. Không chỉ góp phần phục vụ hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật, công tác giám định pháp y được thực hiện chính xác, kịp thời còn góp phần định hướng dư luận xã hội liên quan đến các vụ việc “nóng”, được nhân dân quan tâm. Đơn cử như vụ việc xảy ra ngày 24/1/2019, người dân phát hiện anh Đậu Ngọc T. (SN 2001) trú tại xã Nghi Văn, huyện Nghi Lộc tử vong tại bờ ruộng thuộc xóm 10, xã Bảo Thành, huyện Yên Thành.
 
Liên quan đến nguyên nhân vụ việc, gia đình nhận định đây là vụ án mạng, tạo hiện trường giả. Sau khi nhận được quyết định trưng cầu giám định của Cơ quan CSĐT Công an tỉnh, các giám định viên Phòng đã nhanh chóng vào cuộc. Căn cứ vào vị trí, đặc điểm dấu vết để lại trên cơ thể tử thi, các giám định viên kết luận nguyên nhân tử vong là do bị sốc khi sử dụng ma túy. Kết luận trên là cơ sở giúp Cơ quan CSĐT làm rõ vụ việc; đồng thời giải tỏa mọi nghi ngờ của gia đình cũng như dư luận.
 
Thời gian tới, dự báo hoạt động của tội phạm và các loại TNXH tiềm ẩn nhiều diễn biến khó lường, nhiệm vụ của mỗi CBCS Phòng KTHS ngày càng nặng nề. Nhưng, tin tưởng rằng, với sự quyết tâm, họ sẽ luôn “bền gan, vững chí”, góp phần gặt hái thêm nhiều chiến công trên mặt trận đấu tranh phòng, chống tội phạm, giữ gìn bình yên cuộc sống nhân dân.
.

Thùy Dương

.