Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201905/cach-lam-hay-cua-bi-thu-chi-bo-tre-852028/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201905/cach-lam-hay-cua-bi-thu-chi-bo-tre-852028/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cách làm hay của Bí thư Chi bộ trẻ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 02/05/2019, 09:32 [GMT+7]

Cách làm hay của Bí thư Chi bộ trẻ

(Congannghean.vn)-27 tuổi, Lê Văn Trọng đã có 4 năm làm Trưởng thôn và hơn 1 năm làm Bí thư Chi bộ. Sự năng động, nhiệt huyết của tuổi trẻ và sự gương mẫu, trách nhiệm của người đảng viên đã khiến anh có nhiều cách nghĩ táo bạo, cách làm hay để khơi nguồn các phong trào thi đua, đời sống văn hóa ở cơ sở, nhất là vận động nhân dân tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới.

Bí thư Chi bộ Lê Văn Trọng (ngoài cùng bên trái) thường xuyên tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước
Bí thư Chi bộ Lê Văn Trọng (ngoài cùng bên trái) thường xuyên tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước

Cán bộ “2 vai”

Tốt nghiệp Học viện Hành chính quốc gia năm 2014, Lê Văn Trọng (SN 1992) trú tại xóm 8, xã Quỳnh Lộc, TX Hoàng Mai trở về quê nhà với mong muốn được mang sức trẻ cống hiến cho quê hương. Với suy nghĩ đó, Trọng hăng hái tham gia các phong trào tình nguyện cũng như các hoạt động của địa phương. Sự nhiệt huyết và năng khiếu trong công tác Đoàn, chàng thanh niên này nhanh chóng được bầu vào Ủy viên BTV Đoàn xã Quỳnh Lộc và vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng.

Là một người trẻ nhưng Lê Văn Trọng luôn gương mẫu, tiên phong trong tất cả mọi hoạt động địa phương nên được cấp ủy, chính quyền tin tưởng. Và chỉ một năm sau đó, Lê Văn Trọng được bầu làm Trưởng thôn. Được người dân “chọn mặt gửi vàng”, chàng thanh niên trẻ vừa mừng, vừa lo. Mừng vì những nỗ lực của mình được mọi người ghi nhận nhưng lo cũng nhiều bởi công việc Trưởng thôn từ trước đến nay thường do những người lớn tuổi, có kinh nghiệm và tiếng nói trong thôn đảm nhận. Làm thế nào để không phụ kỳ vọng của mọi người, làm thế nào để đứng trước đám đông nói cho dân nghe, dân tin, dân ủng hộ là trăn trở lớn nhất của anh khi đó.

“Xét về góc độ tuổi tác thì tôi là lớp con cháu trong làng, vì vậy khi mới nhận công việc không tránh khỏi những lo lắng, hồi hộp. Nghĩ đến cảnh đứng trước các cụ cao niên trong làng nói chuyện cũng khiến tôi lo lắng, có chút e ngại. Tuy nhiên, công việc vẫn là trên hết. Vì vậy, tôi đã cố gắng bắt nhịp với công việc, thường xuyên gặp gỡ, tiếp xúc với mọi người, nhất là những người có uy tín trong thôn, xóm, các cụ cao niên để học hỏi thêm kinh nghiệm”, Trưởng thôn Lê Văn Trọng chia sẻ.

Lo lắng, bỡ ngỡ là vậy nhưng với một chàng thanh niên “miệng nói tay làm” như Lê Văn Trọng thì kết quả công việc chính là thứ giúp Trưởng thôn trẻ nhanh chóng khẳng định được năng lực lãnh đạo, chiếm được niềm tin của nhân dân cũng như xóa đi những rào cản, bất đồng về tuổi tác, vai vế trong thôn xóm. Để rồi sau hơn 4 năm làm Trưởng thôn, Lê Văn Trọng luôn được nhắc đến với vai trò đầu tàu trong các phong trào ở địa phương cũng như vận động nhân dân tích cực xây dựng đời sống văn hóa, xây dựng nông thôn mới. Đầu năm 2018, được sự tín nhiệm của đảng viên và nhân dân, Lê Văn Trọng được bầu làm Bí thư Chi bộ. Và chỉ sau 1 năm nhận công tác, Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn Lê Văn Trọng đã chứng minh được năng lực của mình bằng Giải thưởng cao nhất trong Hội thi Bí thư Chi bộ giỏi năm 2018 do Thị ủy Hoàng Mai tổ chức.

Cách làm hay của cán bộ trẻ

Với tâm niệm muốn người dân nghe theo và ủng hộ mình thì cán bộ thôn phải là người gương mẫu đi đầu, Lê Văn Trọng luôn gương mẫu vận động gia đình, người thân trước, sau mới đến người dân trong thôn về việc thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước cũng như các quy định về nội quy hương ước, các cuộc vận động tại địa phương.

Là một xã thuần nông nằm ở khu vực bãi Ngang, những năm gần đây, xóm 8, xã Quỳnh Lộc đã có những bước phát triển đáng kể. Diện mạo nông thôn mới ngày càng khởi sắc, đời sống văn hóa, tinh thần của người dân được nâng lên, người dân cần cù chịu khó, vươn lên làm giàu chính đáng. Có được kết quả đó không thể không kể đến những đóng góp của Bí thư Chi bộ Lê Văn Trọng đã dám nghĩ dám làm, kiên trì huy động nguồn lực trong nhân dân, vận động nhân dân hiến đất, đóng góp kinh phí, ngày công…

Muốn khơi dậy sự đồng thuận, thống nhất cao, điều đầu tiên mà Lê Văn Trọng nghĩ đến đó là xây dựng mối quan hệ đoàn kết, gắn bó chặt chẽ trong nhân dân. Để làm được điều đó, thời gian đầu anh dành nhiều thời gian tiếp xúc, nắm bắt tâm tư, tình cảm, nguyện vọng chính đáng của nhân dân. Đặc biệt, anh rất quan tâm đến hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao nên đã tổ chức nhiều cuộc thi văn nghệ, thi đấu thể thao giữa các tổ dân cư để tạo sân chơi bổ ích, lý thú cho mọi người.

Lê Văn Trọng chia sẻ: “Một khi đời sống tinh thần được nâng lên thì người dân cũng sẽ hào hứng với các phong trào, các cuộc vận động khác của địa phương. Khi mọi người đã đồng thuận thì việc vận động cũng dễ dàng hơn”. Bên cạnh đó, anh cũng thường xuyên gặp gỡ, trao đổi, tranh thủ sự ủng hộ của những đảng viên lớn tuổi, được tín nhiệm ở địa phương. “Công tác vận động ban đầu chẳng hề dễ dàng. Tôi phải đến từng nhà vận động, thuyết phục từng hộ dân, nói cho họ hiểu lợi ích của việc làm đường nông thôn. Với những hộ dân đã đồng thuận, tôi chia thành các tổ liên gia để triển khai làm trước. Đường hoàn thành, các tổ khác thấy đẹp cũng làm theo”, anh Lê Văn Trọng chia sẻ thêm.

Với cách làm như thế mà hiện nay, nhân dân thôn 8 đã xây dựng được hơn 1.500 m đường bê tông; nhiều đoạn đường, ngõ xóm triển khai “đoạn đường nở hoa”. Nhiều năm liền, thôn được công nhận là thôn văn hóa, Chi bộ đạt danh hiệu Chi bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu, đời sống nhân dân ngày càng khởi sắc.

Ông Trần Văn Kỳ, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã, nguyên Bí thư Đảng ủy xã Quỳnh Lộc cho biết: “Đồng chí Lê Văn Trọng là Bí thư Chi bộ trẻ nhất ở TX Hoàng Mai hiện nay nhưng lại rất có năng lực và trách nhiệm với công việc. Là một cán bộ trẻ, nhiệt huyết, bản thân đồng chí đã dám nghĩ, dám làm, có nhiều cách làm sáng tạo đối với các hoạt động ở địa phương, từ một thôn có đời sống khó khăn đã từng bước phát triển về mọi mặt so với trước đây. Đồng chí chính là nhân tố quan trọng để kêu gọi, huy động sức dân, góp phần đưa thôn 8 trở thành thôn tiêu biểu, đi đầu trong xây dựng nông thôn mới. Bản thân đồng chí Trọng nhiều năm liền là đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; đặc biệt năm 2018, đồng chí vinh dự là 1 trong 10 đảng viên trẻ xuất sắc của tỉnh nhà”.

Đảm nhận và kiêm nhiệm nhiều chức vụ ở địa phương, ngoài làm Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn, Lê Văn Trọng là Đại biểu HĐND xã, Ủy viên Thường trực Ủy ban MTTQ xã, Ủy viên BTV Đoàn xã. Ở vai trò nào người cán bộ trẻ cũng luôn thể hiện được năng lực của mình và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, xứng đáng với sự tín nhiệm và kỳ vọng của nhân dân. Mang trái tim nhiệt huyết, sáng tạo của tuổi trẻ, nhiều năm nay, Lê Văn Trọng đã thực sự trở thành cầu nối giữa chính quyền và nhân dân. Nhờ có anh mà những chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến gần hơn với nhân dân; sự tận tâm, trách nhiệm của người cán bộ trẻ đã thắp lửa cho các phong trào của thôn, xóm phát huy khối đại đoàn kết toàn dân. Làm được những điều đó là bởi trong thâm tâm người cán bộ trẻ luôn khắc ghi lời dạy của Bác: Phải gần gũi, tôn trọng, hết lòng, hết sức tận tụy phục vụ nhân dân.

.

Huyền Thương

.