Thứ Hai, 20/05/2019, 07:21 [GMT+7]
Công an Nghệ An

Đổi mới, nâng cao chất lượng học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy

(Congannghean.vn)-Thấm nhuần và thực hiện nghiêm túc 6 điều Bác Hồ dạy, Công an Nghệ An luôn ra sức học tập, tu dưỡng, rèn luyện, tuyệt đối trung thành với Đảng, Tổ quốc và nhân dân, xây dựng lực lượng chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ vững chắc an ninh quốc gia, giữ gìn TTATXH, xứng đáng với sự tin yêu của Đảng, Nhà nước và nhân dân.

Tăng cường bám địa bàn “3 cùng” với nhân dân (Trong ảnh: Đoàn viên, thanh niên Công an Nghệ An giúp dân thu hoạch lạc)
Tăng cường bám địa bàn “3 cùng” với nhân dân (Trong ảnh: Đoàn viên, thanh niên Công an Nghệ An giúp dân thu hoạch lạc)

Khắc ghi lời Bác

Trong di sản tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Người luôn dành một sự quan tâm đặc biệt đối với lực lượng CAND. Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng, Người đã để lại cho lực lượng CAND nhiều di huấn quý báu, trong đó “6 điều Bác Hồ dạy CAND” đã trở thành di sản thiêng liêng, là nền tảng lý luận, kim chỉ nam cho mọi hoạt động, góp phần quan trọng làm nên những chiến công xuất sắc của lực lượng Công an. Hơn 70 năm qua, lời dạy của Người vẫn vẹn nguyên giá trị để việc học tập và thực hiện “6 điều Bác Hồ dạy CAND” đã trở thành phong trào thi đua rộng lớn, liên tục trong toàn lực lượng.

Với Công an Nghệ An, việc học tập, thực hiện “6 điều Bác Hồ dạy CAND” đã trở thành nội dung cốt lõi, có ý nghĩa quyết định đối với công tác xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng và trở thành việc làm tự giác, thường xuyên của cấp ủy, tổ chức Đảng, lãnh đạo chỉ huy và CBCS trong đời sống hằng ngày, gắn với thực hiện Chỉ thị số 05 “Tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ” và cuộc vận động “Xây dựng phong cách người cán bộ Công an trên quê hương Bác Hồ bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ…”.

Ngày 19/5/2018, Bộ trưởng Bộ Công an ban hành Chỉ thị số 04/CT-BCA về đổi mới, nâng cao chất lượng phong trào “CAND học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy” trong tình hình mới. Ngay sau khi có Chỉ thị 04, Công an tỉnh đã tham mưu BTV Tỉnh ủy ban hành Thông tri số 11-TT/TU nhằm tăng cường sự lãnh đạo của Đảng về đổi mới, nâng cao chất lượng phong trào “CAND học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy” trên địa bàn tỉnh Nghệ An gắn với tiếp tục xây dựng lực lượng Công an Nghệ An là đơn vị nòng cốt, gương mẫu, đi đầu trong thực hiện Chỉ thị 05 và Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII)…

Quán triệt tinh thần Chỉ thị số 04, Công an tỉnh đã chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương tổ chức học tập một cách nghiêm túc; việc kiểm điểm thực hiện Chỉ thị 04 phải đưa vào sinh hoạt định kỳ, sinh hoạt chuyên đề của tổ chức Đảng hàng tháng và là tiêu chí quan trọng trong xếp loại, đánh giá và phân loại thi đua của cán bộ, đảng viên…

Làm theo Bác trở thành việc làm thường xuyên

Sau 1 năm thực hiện Chỉ thị số 04 của Bộ trưởng Bộ Công an gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) đã tạo nhiều chuyển biến tích cực. 100% CBCS, đảng viên nhận thức rõ hơn về tầm quan trọng, tất yếu của việc tổ chức, học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy trong giai đoạn hiện nay; những giá trị to lớn, ý nghĩa lý luận và thực tiễn của 6 điều Bác Hồ dạy với lực lượng CAND trong công tác, chiến đấu, rèn luyện phẩm chất đạo đức, phục vụ nhân dân cũng như trong sinh hoạt hằng ngày.

Không những thế, việc kết hợp học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy được đẩy mạnh gắn với công tác giáo dục chính trị tư tưởng, góp phần nâng cao nhận thức, bản lĩnh chính trị, lòng trung thành tuyệt đối với Đảng, Tổ quốc, nhân dân, bồi dưỡng thế hệ CBCS giàu truyền thống cách mạng, giàu bản lĩnh, tận tụy với công việc, mưu trí, dũng cảm trong chiến đấu, nêu cao tinh thần vì nhân dân phục vụ.

Trong năm qua, Công an Nghệ An đã tập trung chỉ đạo nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ ANQG, đảm bảo TTATXH, góp phần quan trọng phục vụ phát triển kinh tế, xã hội. Theo đó, Công an tỉnh đã chủ động nắm tình hình, kịp thời tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh ban hành 63 chỉ thị, nghị quyết, quyết định, phương án, công điện chỉ đạo tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về đảm bảo ANTT, không để bị động, bất ngờ xảy ra. Triển khai hàng nghìn kế hoạch, phương án phối hợp với các lực lượng, các ngành liên quan trong đấu tranh làm thất bại âm mưu phá hoại của các thế lực thù địch, giữ vững an ninh biên giới, an ninh tuyến biển và các địa bàn trọng điểm.

Để chủ động phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm, Công an tỉnh đã liên tục mở các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, đánh mạnh, đánh trúng các loại tội phạm hình sự, ma túy, kinh tế, môi trường...; không để hình thành tội phạm có tổ chức hoạt động theo kiểu “xã hội đen”; khám phá nhiều chuyên án lớn, gây tiếng vang, được lãnh đạo Bộ Công an, lãnh đạo tỉnh biểu dương, khen thưởng. Năm 2018, tỉ lệ điều tra, khám phá án xâm phạm TTXH đạt 83,8% (cao hơn 8,8% so với chỉ tiêu Bộ giao). Trong đó, án nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng khám phá 100%; triệt phá 30 ổ nhóm tội phạm trộm cắp tài sản, cướp tài sản, đòi nợ thuê. Phát hiện, bắt giữ 1.048 vụ, 1.27 đối tượng phạm tội về ma túy, thu giữ gần 200 kg ma túy các loại. Trong đó triệt phá 43 đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy lớn; bắt 920 vụ,  4.017 đối tượng đánh bạc, thu giữ gần 12 tỉ đồng…

Phát huy thành tích đơn vị nhiều năm liền dẫn đầu lực lượng Công an cả nước về công tác cải cách hành chính (CCHC), trong năm qua, Đảng ủy, Lãnh đạo Công an tỉnh đã tăng cường chỉ đạo quyết liệt công tác CCHC và xem đây là nhiệm vụ trọng tâm. Với việc lấy mục tiêu phục vụ nhân dân là nhiệm vụ hàng đầu, lấy sự hài lòng của nhân dân là thước đo kết quả công việc. Đẩy mạnh, duy trì làm việc vào các ngày thứ 7, Chủ nhật để giải quyết công việc, với phương châm “Chưa hết việc là chưa hết giờ”, “Không để nhân dân quay về”; “Tiếp dân niềm nở, giải quyết kịp thời, hướng dẫn tận tình, chu đáo”; hàng trăm tổ công tác đã xuống địa bàn, cơ sở, trường học, bệnh viện… làm thủ tục cấp 10.000 CMND miễn phí cho người già, người ốm đau, người có hoàn cảnh khó khăn; ứng dụng 34 phần mềm tin học rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính… Năm 2018 là năm thứ 3 liên tiếp Công an Nghệ An được Bộ Công an xếp thứ Nhất về công tác CCHC.

Cán bộ chiến sỹ Công an Nghệ An xuống tận nhà làm thủ tục cấp CMND cho người bị bệnh hiểm nghèo
Cán bộ chiến sỹ Công an Nghệ An xuống tận nhà làm thủ tục cấp CMND cho người bị bệnh hiểm nghèo

Với phương châm gần dân, hiểu dân, thời gian qua, Công an Nghệ An đã tăng cường chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương tăng cường bám địa bàn, “3 cùng” với nhân dân, tăng cường đối thoại, lắng nghe ý kiến nhân dân, kịp thời tiếp thu, giải quyết các nguyện vọng chính đáng của nhân dân. Công tác đền ơn đáp nghĩa thường xuyên được quan tâm nhằm chia sẻ với những hoàn cảnh khó khăn, hoạn nạn trong cuộc sống. Năm qua, Công an Nghệ An đã tổ chức hàng nghìn đợt thăm hỏi, tặng quà cho các Bà mẹ Việt Nam anh hùng, anh hùng liệt sỹ, thương bệnh binh và các hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở vùng sâu vùng xa, với tổng giá trị quà tặng lên đến hàng tỉ đồng; xây dựng 15 nhà nhân ái, mái ấm tình thương với số tiền hơn 1,5 tỉ đồng…

Với nhiều nội dung, biện pháp thiết thực, cách làm hay, phong trào “CAND học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy” của Công an Nghệ An ngày càng đổi mới, chất lượng nâng lên rõ rệt qua các mặt công tác. Tổng kết phong trào thi đua năm 2018, Công an Nghệ An vinh dự được Chủ tịch nước tặng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhất, là năm thứ 4 liên tiếp được Thủ tướng Chính phủ tặng Cờ thi đua xuất sắc. Cái được lớn nhất đó là sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của mỗi cán bộ, đảng viên để việc học tập, làm theo Bác trở thành việc làm tự giác, thường xuyên và liên tục trong cuộc sống hằng ngày.

.

Huyền Thương

.