Thứ Sáu, 31/05/2019, 15:23 [GMT+7]

Thực hiện quy chế dân chủ trong Công an Nghệ An: Nhiều kết quả quan trọng

(Congannghean.vn)-Là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, góp phần bảo vệ an ninh quốc gia, đảm bảo TTATXH và xây dựng lực lượng CAND trong sạch, vững mạnh toàn diện, thời gian qua, việc đẩy mạnh thực hiện quy chế dân chủ (QCDC) được Công an Nghệ An đặc biệt chú trọng. Qua đó, đưa nội dung này trở thành việc làm thường xuyên, liên tục cũng như ý thức tự giác của mỗi CBCS; góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi nhiệm vụ đảm bảo ANTT trên địa bàn. 
 
Thời gian qua, công tác lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện QCDC trong Công an Nghệ An được tiến hành đồng bộ, hiệu quả. Trong đó, chú trọng việc chỉ đạo rà soát, sửa đổi, bổ sung, xây dựng và hoàn thiện các quy trình, quy chế công tác; tiếp tục nghiên cứu, bổ sung, sửa đổi, hoàn thiện các quy định về thủ tục hành chính ở tất cả các lĩnh vực công tác, đảm bảo thực hiện tốt công tác quản lý Nhà nước về ANTT. 
Trong thời gian qua, Công an Nghệ An thường xuyên đẩy mạnh cải cách hành chính,  tăng cường phục vụ nhân dân (Trong ảnh: Tổ công tác Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH  xuống tận nhà làm thủ tục cấp CMND cho người già) - Ảnh: Mai Hậu
Trong thời gian qua, Công an Nghệ An thường xuyên đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường phục vụ nhân dân (Trong ảnh: Tổ công tác Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH xuống tận nhà làm thủ tục cấp CMND cho người già) - Ảnh: Mai Hậu
Đơn cử như chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương rút ngắn thời gian trả kết quả của 20 thủ tục hành chính, trong đó lĩnh vực cấp CMND rút ngắn từ 2 - 10 ngày làm việc tùy từng địa bàn; lĩnh vực quản lý xuất nhập cảnh (XNC) rút ngắn từ 1 - 15 ngày làm việc; lĩnh vực đăng ký, quản lý cư trú rút ngắn từ 1 - 4 ngày làm việc. Qua đó, nâng tổng số thủ tục hành chính đã được rút ngắn thời gian trả kết quả trong Công an Nghệ An trong năm 2018 lên 82 thủ tục. Bên cạnh đó, Công an các đơn vị, địa phương có “Bộ phận một cửa” tổ chức tiếp dân từ thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần, động viên các CBCS làm việc với tinh thần “Chưa hết việc là chưa hết giờ”. 
 
100% phản ánh, kiến nghị của công dân về quy định hành chính cũng được tiếp nhận, xử lý triệt để. Trong năm qua, hàng nghìn lượt CBCS đã đến tận nơi cư trú, trường học, bệnh viện cấp gần 14.000 CMND miễn phí cho người cao tuổi, người khuyết tật, thân nhân và người có công với cách mạng… Cùng với đó, Báo điện tử và Báo in Công an Nghệ An tiếp tục duy trì trang thông tin đăng tải công khai các thủ tục, biểu mẫu, quy trình việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả trong lĩnh vực quản lý Nhà nước về ANTT để nhân dân biết và thực hiện.
 
Với sự chỉ đạo toàn diện của Đảng ủy, Lãnh đạo Công an tỉnh, việc thực hiện QCDC trong các lĩnh vực công tác Công an liên quan đến cơ quan, tổ chức, công dân đã đạt được những kết quả quan trọng. Trên thực tế, tùy theo tính chất, yêu cầu nhiệm vụ của mỗi đơn vị, việc thực hiện QCDC sẽ được cụ thể hóa bằng những hoạt động, việc làm thiết thực. Trên lĩnh vực quản lý XNC, Công an tỉnh đã triển khai hệ thống tiếp nhận tờ khai cấp hộ chiếu qua mạng internet. Đây là bước đột phá trong cải cách hành chính (CCHC), tạo ra hình thức mới để người dân lựa chọn, chủ động về thời gian nộp hồ sơ cũng như giảm áp lực cho CBCS làm nhiệm vụ. Bên cạnh đó, quy trình “Nhận trực tiếp, trả trực tiếp” cũng được thực hiện nghiêm, với phương châm, khẩu hiệu “Thái độ thân tình, quy trình chặt chẽ” nhằm ngăn chặn tiêu cực trong nội bộ cũng như các dịch vụ bên ngoài. Nhờ vậy, đã rút ngắn thời gian tiếp nhận giải quyết hồ sơ XNC để trình Cục Quản lý XNC Bộ Công an. 
 
Trong công tác quản lý hành chính về trật tự xã hội, việc thực hiện QCDC cũng được quan tâm đẩy mạnh. Nổi bật như tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn củng cố các mô hình tổ chức tự quản ở cơ sở khối xóm, làng bản, cơ quan doanh nghiệp; tổ chức có hiệu quả diễn đàn “Công an lắng nghe ý kiến nhân dân”, qua đó nhận được nhiều ý kiến đóng góp xây dựng cho CBCS Công an Nghệ An. Đó còn là nhiều chương trình phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể làm tốt công tác cảm hóa, giáo dục, giúp đỡ người lầm lỗi tại gia đình và cộng đồng dân cư; triển khai, nhân rộng mô hình “Bảo vệ, chăm sóc, quản lý, giáo dục trẻ em làm trái pháp luật tại gia đình và cộng đồng dân cư”.
 
Đặc biệt, công tác CCHC trong lĩnh vực QLHC về TTXH được chú trọng đẩy mạnh, gắn với ứng dụng có hiệu quả công nghệ thông tin vào công tác quản lý hành chính. Năm 2018 đã tiếp nhận, cấp 256.980 CMND; 94 giấy chứng nhận đủ điều kiện về ANTT, 517 giấy phép sử dụng công cụ hỗ trợ, 1.117 giấy phép vận chuyển vật liệu nổ công nghiệp… Công tác đảm bảo TTATGT cũng ghi nhận nhiều chuyển biến tích cực trong thực hiện QCDC. Tại các đội tuần tra kiểm soát thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh có trụ sở đóng độc lập, đơn vị bố trí tiếp dân cả ngày chủ nhật nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho nhân dân khi đến giải quyết công việc.
 
Công an tỉnh cũng đã công khai quy trình tuần tra kiểm soát, trang phục, phương tiện của lực lượng CSGT khi làm nhiệm vụ, các trường hợp được dừng phương tiện để kiểm tra, mức xử phạt vi phạm hành chính theo quy định pháp luật để nhân dân hiểu, đồng tình, ủng hộ. Trong công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại tố cáo và tiếp công dân, hàng tuần, Công an tỉnh, Công an các huyện, thành, thị đều tổ chức tiếp dân để xử lý những vấn đề liên quan đến công tác Công an. Cùng với đó, tập trung giải quyết đúng quy định về thời gian, trình tự, thủ tục và kết luận sớm các vụ việc, đơn thư liên quan đến hoạt động của Công an. 
 
Năm 2018, đã tiếp nhận 664 đơn của công dân; phân loại, giải quyết 354 đơn thuộc thẩm quyền; tổ chức tiếp 131 lượt, 145 công dân đến trụ sở tiếp dân Công an tỉnh để phản ánh, kiến nghị, tố cáo, tố giác tội phạm. Trong công tác xây dựng lực lượng CAND, việc thực hiện tốt quy chế dân chủ cũng tạo ra nhiều chuyển biến tích cực. Tuyệt đại đa số CBCS trong khi thi hành công vụ đều chấp hành nghiêm chỉnh quy chế, quy trình công tác, điều lệnh CAND, lễ tiết, tác phong đúng mực. Công tác kiểm tra, giám sát được tăng cường; các mặt công tác, hoạt động, sinh hoạt của CBCS, nhất là lực lượng thường xuyên tiếp xúc với nhân dân cũng được quản lý chặt chẽ.
 
Nhờ đó, những trường hợp sai phạm được kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm. Ngoài ra, còn rất nhiều kết quả từ việc thực hiện QCDC trong quá trình quản lý tài chính, tài sản; trong công tác phòng cháy và chữa cháy; trong tạm giữ, tạm giam và hoạt động điều tra; trong công tác tuyển sinh, tuyển chọn công dân vào CAND… Nhằm đánh giá thực chất việc thực hiện QCDC tại cơ sở trong Công an Nghệ An, Lãnh đạo Công an tỉnh thường xuyên gắn việc kiểm tra các lĩnh vực công tác chuyên môn với kiểm tra kết quả thực hiện các quy định về dân chủ ở Công an các đơn vị, địa phương. Từ đó rút ra những cách làm hay, có hiệu quả để nhân rộng, phát hiện tồn tại, hạn chế để tìm ra nguyên nhân chỉ đạo khắc phục, chấn chỉnh kịp thời. 
 
Thực tế cho thấy, kết quả thực hiện QCDC trong Công an Nghệ An thời gian qua đã góp phần quan trọng đảm bảo an ninh quốc gia, TTATXH, tăng cường hiệu lực quản lý Nhà nước về ANTT; phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực, hạn chế tình trạng quan liêu, sách nhiễu, gây phiền hà nhân dân. Nhiều lĩnh vực hoạt động của Công an đã ghi nhận những chuyển biến tích cực theo hướng đảm bảo quản lý Nhà nước về ANTT; đồng thời phục vụ tốt sự phát triển KT-XH. Qua đó, tăng cường mối quan hệ gắn bó giữa lực lượng Công an với nhân dân, tranh thủ được sự ủng hộ của nhân dân tham gia đảm bảo ANTT trên địa bàn.
.

Bảo Châu

.