Thứ Hai, 17/06/2019, 09:02 [GMT+7]
Công an huyện Diễn Châu

Chuyển biến tích cực khi đưa Công an chính quy về xã

(Congannghean.vn)-Chủ trương đưa Công an chính quy về đảm nhiệm chức danh Công an xã của Bộ Công an được Công an huyện Diễn Châu triển khai từ năm 2018. Đến thời điểm này, đã có 8 CBCS Công an chính quy được bố trí giữ các chức danh trưởng, phó và Công an viên tại 3 xã. Với việc bố trí, sắp xếp hợp lý, nên lực lượng Công an được điều động đã phát huy cao nhất chuyên môn nghiệp vụ đảm bảo an ninh trật tự tại cơ sở.
 
Xã Diễn Thọ là địa bàn giáp ranh với các xã Diễn Lộc, Diễn Lợi, Diễn Phú, Diễn Thắng. Nơi đây tập trung đông dân cư, cùng với đó trên địa bàn có nhiều cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống nên xảy ra nhiều vụ việc, tệ nạn xã hội như cờ bạc, thanh, thiếu niên tụ tập gây rối đánh nhau hoặc tai nạn giao thông. Trước tình hình đó, từ tháng 12/2018, Giám đốc Công an tỉnh đã quyết định điều động 3 đồng chí Công an chính quy về đảm nhiệm các chức danh Công an xã Diễn Thọ. Từ khi nhận công tác, với quyết tâm ổn định tình hình ANTT trên địa bàn, bằng các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng Công an chính quy cùng Công an xã đã đấu tranh làm rõ 13 vụ vi phạm pháp luật, với 31 đối tượng. Từ đó, tình trạng trộm cắp, lô đề giảm hẳn, các mâu thuẫn được giải quyết tại cơ sở, tránh được đơn thư khiếu kiện.
Lực lượng Công an chính quy xã Diễn Tân tận tình giúp đỡ nhân dân                  giải quyết nhanh các thủ tục hành chính
Lực lượng Công an chính quy xã Diễn Tân tận tình giúp đỡ nhân dân giải quyết nhanh các thủ tục hành chính
Ông Đặng Quang Trung, Chủ tịch UBND xã Diễn Thọ chia sẻ, trước đây, mỗi khi nhân dân thông báo sự vụ nào đó, lực lượng Công an xã tìm hiểu khá lâu mới giải quyết được. Bây giờ có Công an chính quy, các đồng chí tiếp cận nhanh chóng và nhận định chính xác tình hình, nhanh chóng xử lý.
 
Trước đây, Diễn Tân được đánh giá là địa bàn phức tạp về ANTT ở Diễn Châu. Từ khi có 3 đồng chí Công an chính quy về đảm nhiệm các chức danh Công an xã đã tạo bước đột phá cho đội ngũ Công an xã Diễn Tân. Lề lối làm việc, nghiệp vụ được nâng lên, chỉ sau 6 tháng, các vấn đề “nóng” liên quan đến ANTT đều được giải quyết. Lực lượng Công an xã đã xử lý 23 đối tượng, xóa bỏ 2 điểm kinh doanh internet có nhiều vi phạm. Đồng thời, kiện toàn ban chỉ đạo phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, góp phần ổn định ANTT trên địa bàn. 
 
Trước tình hình phức tạp về ANTT trên địa bàn, sau khi được tăng cường về phụ trách xã Diễn Tân, Thượng úy Trương Sỹ Hợp, cán bộ Công an huyện Diễn Châu đã làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền xây dựng các mô hình tự quản tại địa phương; đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật gắn với vận động nhân dân tham gia phòng, chống tội phạm, TNXH. Từ khi tiếp nhận địa bàn đến nay, tình hình ANTT của xã đã được cải thiện, không để xảy ra tình trạng trộm cắp, bài bạc.
 
Tại Diễn Châu, cho đến thời điểm này đã có 3 xã (Diễn Thọ, Diễn Tân, Diễn Vạn) thực hiện tăng cường lực lượng Công an chính quy đảm nhiệm các chức danh Công an xã, trong đó chủ yếu là chức danh Trưởng Công an xã. Việc đưa Công an chính quy xuống cơ sở giúp chủ động nắm chắc tình hình, giải quyết kịp thời các vụ việc ngay tại cơ sở, không để phát sinh phức tạp, ảnh hưởng xấu đến tình hình ANTT.
 
Thượng tá Nguyễn Duy Thanh, Trưởng Công an huyện Diễn Châu cho biết, việc tăng cường Công an chính quy xuống đảm nhiệm các chức danh Công an xã tại các địa phương, đặc biệt là những xã trọng điểm, phức tạp về ANTT đã giúp cho lực lượng Công an bám sát, nắm chắc tình hình cơ sở. Công tác phòng ngừa tội phạm hiệu quả hơn, công tác thiết lập hồ sơ đối với các đối tượng vi phạm cũng chuẩn xác hơn; đồng thời, góp phần chuyển hóa các địa bàn phức tạp thành ít phức tạp và an toàn về ANTT.
 
Các đồng chí được điều động xuống cơ sở đều hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền cơ sở về công tác đảm bảo ANTT ở địa phương. Thông qua việc tăng cường Công an chính quy xuống xã đã góp phần kiện toàn, nâng cao năng lực đội ngũ Công an xã nắm bắt và giải quyết nhiều vụ việc ngay từ cơ sở, ANTT tại các vùng quê đã có nhiều chuyển biến rõ nét. Từ những kết quả đạt được sau gần 1 năm triển khai thực hiện chủ trương đưa Công an chính quy về đảm nhiệm chức danh Công an xã của Bộ Công an trên địa bàn huyện Diễn Châu đã khẳng định: Đây là một chủ trương đúng, cần thiết để đảm bảo ANTT, giữ bình yên trên địa bàn.
.

Cao Loan

.