Thứ Tư, 10/07/2019, 09:12 [GMT+7]
Công an huyện Thanh Chương

Chủ động phòng ngừa, đấu tranh quyết liệt với các loại tội phạm và tệ nạn xã hội

(Congannghean.vn)-Tuy còn nhiều khó khăn trong công tác đấu tranh với các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, song với tinh thần trách nhiệm, mưu trí, dũng cảm, Công an huyện Thanh Chương đã nhanh chóng điều tra, triệt xóa nhiều ổ nhóm, đối tượng hình sự, đẩy lùi tệ nạn xã hội, góp phần đảm bảo ANTT  trên địa bàn toàn tỉnh.

Công an huyện Thanh Chương cùng các ban, ngành, đoàn thể diễu hành qua các tuyến đường sau lễ ra quân phòng, chống ma túy
Công an huyện Thanh Chương cùng các ban, ngành, đoàn thể diễu hành qua các tuyến đường sau lễ ra quân phòng, chống ma túy

Để góp phần phòng ngừa và đấu tranh, kiềm chế, làm giảm các loại tội phạm và tệ nạn xã hội trên địa bàn, thời gian qua, Công an huyện Thanh Chương đã chủ động trong công tác dự báo, nắm tình hình, tham mưu Lãnh đạo Công an tỉnh và cấp ủy, chính quyền địa phương trong lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện nghiêm túc các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác phòng, chống tội phạm; huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân trong công tác phòng, chống tội phạm, đẩy lùi tệ nạn xã hội, đảm bảo ANTT trên địa bàn.

Ngoài ra, tích cực phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể kịp thời giải quyết có hiệu quả những vấn đề bức xúc, các vụ việc phức tạp nổi lên ngay từ cơ sở; mở các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, tăng cường phối hợp với các lực lượng tuần tra kiểm soát các tuyến, địa bàn trọng điểm. Đồng thời, ngăn chặn không để hình thành tội phạm có tổ chức, hoạt động theo kiểu “xã hội đen”; phát hiện và tập trung triệt xóa các băng, ổ, nhóm tội phạm mới hình thành, các tụ điểm phức tạp về tệ nạn xã hội, nhất là cờ bạc, ma túy, mại dâm. Nâng cao chất lượng công tác điều tra xử lý, không để lọt tội phạm, không để xảy ra oan, sai…

Nhờ chủ động triển khai đồng bộ các biện pháp phòng ngừa, thực hiện có hiệu quả kế hoạch tấn công, truy quyét tội phạm, trong quý II (tính từ ngày 15/2 đến 14/6/2019), đơn vị đã điều tra, làm rõ 18/18 vụ xâm phạm trật tự xã hội, thu hồi tài sản trị giá khoảng 80.000.000 đồng; bắt 10 vụ, 45 đối tượng về hành vi đánh bạc, thu giữ 42.800.000 đồng và các tang vật liên quan.

Bên cạnh đó, trên lĩnh vực đấu tranh với tội phạm ma túy, đơn vị đã bắt 8 vụ, 9 đối tượng phạm tội về ma túy; thu giữ 1 bánh và 2,9 gam hêrôin, 9 kg ma túy đá và 200 gam thuốc phiện, 1 kg ketamine; triệt xóa 1 tụ điểm bán lẻ ma túy trên địa bàn. Điển hình, khoảng 19 giờ ngày 13/4/2019, tại khu vực suối Khe Trơn, bản Đại Sơn, xã Thanh Sơn, Công an huyện đã phá thành công Chuyên án 288M, bắt quả tang đối tượng Hoàng Quốc Việt (SN 1969) trú tại xóm Thanh Nam, xã Phong Thịnh, huyện Thanh Chương về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy; thu giữ 1 bánh hêrôin và 200 gam thuốc phiện.

Không chỉ làm tốt công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy, Công an huyện còn thường xuyên tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân, đặc biệt là lứa tuổi thanh, thiếu niên về tác hại của tệ nạn ma túy. Trong quý II, toàn huyện đã tổ chức mít tinh, diễu hành về công tác phòng, chống ma túy với hơn 1.000 người tham gia; tuyên truyền, giáo dục pháp luật về ma túy tại các trường THPT, THCS và trên các phương tiện thông tin đại chúng từ huyện đến cơ sở. Cùng với đó, đã tham mưu cho UBND huyện phối hợp với các xã, thị trấn rà soát, quản lý chặt chẽ và lập hồ sơ đưa 10 đối tượng đi cai nghiện bắt buộc tập trung; 17 hồ sơ cai nghiện tại gia đình và cộng đồng.

Song song với việc tăng cường đấu tranh phòng, chống tội phạm, đơn vị còn quyết liệt triển khai đồng bộ các biện pháp đấu tranh có hiệu quả với các vi phạm trên lĩnh vực chức vụ, kinh tế, môi trường; phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng buôn lậu, buôn bán hàng cấm, gian lận thương mại. Qua đó, đã phát hiện, xử lý 12 vụ (trong đó, 4 bến cát không có giấy đăng ký kinh doanh bến thủy nội địa, 8 vụ vận chuyển hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ); thu giữ lượng hàng hóa trị giá 120 triệu đồng; phát hiện, xử lý 33 vụ khai thác khoáng sản trái phép; 1 vụ vận chuyển, mua bán động vật quý hiếm; 6 cơ sở vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm; thu giữ 165 m3 khoáng sản, 4 cá thể động vật và các tang vật, phương tiện liên quan.

Những kết quả đạt được của Công an huyện Thanh Chương trong thời gian qua được Lãnh đạo Công an tỉnh và cấp ủy, chính quyền địa phương cùng quần chúng nhân dân ghi nhận, đánh giá cao. Đây cũng là động lực để trong thời gian tới, Công an huyện tiếp tục làm tốt hơn nữa công tác phòng, chống các loại tội phạm và kiềm chế, đẩy lùi tệ nạn xã hội. Qua đó, đảm bảo ANCT, TTATXH, giữ bình yên thôn xóm, góp phần phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

.

Thu Thủy

.