Chủ Nhật, 14/07/2019, 09:52 [GMT+7]
Công an huyện Tương Dương

Nhiều kết quả trong Tháng hành động phòng, chống ma túy

(Congannghean.vn)-Hưởng ứng Tháng hành động phòng, chống ma túy (PCMT), ngay từ những ngày đầu tháng 6, Công an huyện Tương Dương đã tập trung lực lượng tấn công, truy quét mạnh mẽ, hiệu quả tội phạm và tệ nạn này. Từ đó, lập nhiều thành tích đáng ghi nhận. Trong 1 tháng ra quân, đơn vị đã phát hiện, bắt giữ 16 vụ, 18 đối tượng liên quan đến các hành vi mua bán, tàng trữ và sử dụng trái phép chất ma túy, góp phần quan trọng làm trong sạch địa bàn.

Công an huyện Tương Dương bắt giữ các đối tượng (X) phạm tội về ma túy
Công an huyện Tương Dương bắt giữ các đối tượng (X) phạm tội về ma túy

Tương Dương là địa bàn rộng, địa hình chủ yếu là đồi núi, có đường biên giới dài, tiếp giáp với 2 tỉnh Hủa Phăn, Bô Ly Khăm Xay của nước Lào với nhiều đường tiểu ngạch. Tương Dương còn là địa bàn trung chuyển ma túy từ vùng tam giác vàng qua Lào vào Nghệ An để đưa đi các tỉnh khác. Do đó, nơi đây hội tụ 3 yếu tố: Là địa bàn thẩm lậu, trung chuyển và tiêu thụ ma túy. Trên địa bàn có QL7A đi qua, đây là điều kiện thuận lợi cho việc giao lưu đi lại buôn bán, tuy nhiên cũng tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp về ANTT.

Triển khai sự chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công an và Công an tỉnh Nghệ An về thực hiện Tháng hành động PCMT, Công an huyện Tương Dương đã trực tiếp tham mưu UBND huyện ban hành kế hoạch tổ chức triển khai thực hiện Tháng hành động PCMT và Ngày toàn dân PCMT (26/6). Trong đó, công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về PCMT, tác hại của ma túy tại địa bàn cơ sở được đẩy mạnh.

Lãnh đạo Công an huyện đã chỉ đạo các đội nghiệp vụ, Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ phối hợp với Công an các xã đẩy mạnh tuyên truyền đấu tranh phòng, chống tác hại của ma túy với nhiều hình thức phong phú như: Lồng ghép vào các cuộc họp bản, tuyên truyền trên phương tiện thông tin đại chúng, đăng tải tin, bài, phóng sự phản ánh về các hoạt động PCMT; kịp thời biểu dương các cá nhân, địa phương, đơn vị có nhiều thành tích trong PCMT… Đồng thời, phát động phong trào toàn dân tích cực tham gia đấu tranh PCMT gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư”, “Gia đình không có tệ nạn ma tuý và tệ nạn xã hội” và “Bản, làng không có tệ nạn ma tuý”.

Lãnh đạo Công an huyện đã trực tiếp chỉ đạo các đội nghiệp vụ triển khai nhiều biện pháp, kế hoạch công tác nhằm đấu tranh với tội phạm ma túy. Tổ chức các mũi trinh sát bám địa bàn, kịp thời nắm tình hình, rà soát, lên danh sách các đối tượng có liên quan đến ma túy và tệ nạn ma túy để lập án đấu tranh. Tổ chức phát động phong trào toàn dân tố giác tội phạm, nhất là tại các địa bàn có nhiều diễn biến phức tạp về ma túy như Xá Lượng, Yên Na, Nhôn Mai, Lưu Kiền… Qua đó, đã đạt được một số thành tích đáng ghi nhận.

Trong 1 tháng ra quân thực hiện Tháng hành động PCMT, Công an huyện đã phát hiện, bắt 16 vụ, 18 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy; thu giữ tang vật gồm: 338,4 gam hêrôin, 15,25 gam ma túy đá, 1 cân tiểu ly và một số tang vật liên quan. Trong đó, Công an huyện xác lập, đấu tranh có hiệu quả 2 chuyên án, bắt giữ 5 đối tượng; thu giữ tang vật gồm: 86,65 gam hêrôin, 5,25 gam ma túy đá.

Song song với công tác đấu tranh, bắt giữ các đối tượng phạm tội về ma tuý, Công an huyện còn thường xuyên phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể rà soát, xác minh các đối tượng nghiện ma tuý trên địa bàn, thực hiện quy trình lập hồ sơ đưa người nghiện ma túy không có nơi cư trú ổn định vào cơ sở cai nghiện bắt buộc trên địa bàn. Thời gian qua, đơn vị đã lập hồ sơ đưa 26 đối tượng vào cơ sở cai nghiện bắt buộc; đồng thời, chỉ đạo các xã, thị trấn tiến hành gọi hỏi, răn đe 30 đối tượng, lập 20 hồ sơ giáo dục tại xã, thị trấn đối với người nghiện ma túy.

Những thành tích xuất sắc trên của Công an huyện Tương Dương đã góp phần quan trọng trong việc đẩy lùi tội phạm ma túy, giữ bình yên trên địa bàn, được chính quyền và nhân dân ghi nhận, đánh giá cao. Dự báo trong thời gian tới, tình hình hoạt động của tội phạm ma túy sẽ còn diễn biến phức tạp, Công an huyện Tương Dương sẽ tiếp tục đấu tranh mạnh với tội phạm ma túy, góp phần kiềm chế sự gia tăng của loại tội pham này và hạn chế phát sinh người nghiện; quản lý, răn đe, giáo dục kịp thời số đối tượng có biểu hiện nghi vấn liên quan đến ma túy, góp phần đảm bảo ANTT trên địa bàn.

.

Cao Loan

.