Thứ Ba, 02/07/2019, 15:07 [GMT+7]

Huyện Quế Phong Quyết liệt đấu tranh với ma túy

 
(Congannghean.vn)-6 tháng đầu năm 2019, các cơ quan chức năng trên địa bàn huyện Quế Phong phát hiện, bắt giữ, khởi tố 50 vụ, 59 đối tượng có hành vi mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy, thu giữ 252,46 gam hêrôin; 1.150,82 gam ma túy tổng hợp dạng viên nén; 7.017,57 gam ma túy tổng hợp dạng tinh thể đá.
 
Huyện Quế Phong có chiều dài đường biên giới 73,31 km giáp với nước  CHDCND Lào, bên cạnh yếu tố thuận tiện cho việc lưu thông giữa hai nước, thì đây cũng là điều kiện để các loại tội phạm và tệ nạn ma tuý hoạt động ngày càng phức tạp. Thực tế cho thấy, trong những năm gần đây, tội phạm và tệ nạn ma túy có nhiều diễn biến phức tạp, đối tượng phạm tội chủ yếu là người dân tộc thiểu số. Nguyên nhân là do ở khu vực giáp biên, lợi dụng địa hình rừng núi hiểm trở, các đối tượng người Mông từ bên kia biên giới cấu kết với các đối tượng người Việt hình thành từng tốp nhỏ lẻ xâm nhập sâu vào nội biên thực hiện hành vi mua bán trái phép ma túy lưu động, gây khó khăn cho công tác đấu tranh triệt phá.
Công an huyện Quế Phong ra quân phòng, chống                        ma túy trên địa bàn
Công an huyện Quế Phong ra quân phòng, chống ma túy trên địa bàn
Trước tình hình trên, Công an huyện Quế Phong đã chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng, chính quyền, đoàn thể và nhân dân trên địa bàn làm tốt công tác đấu tranh, phòng ngừa tội phạm ma túy; kịp thời phát hiện nhiều vụ việc có dấu hiệu manh nha hoặc một số có hành vi biểu hiện của việc mua bán, vận chuyển, tàng trữ và sử dụng trái phép chất ma túy, không để hình thành, phát sinh các tụ điểm phức tạp về ma túy. 
 
Trong 6 tháng đầu năm 2019, các cơ quan chức năng trên địa bàn phát hiện, bắt giữ, khởi tố 50 vụ, 59 đối tượng có hành vi mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy, thu giữ 252,46 gam hêrôin; 1.150,82 gam ma túy tổng hợp dạng viên nén; 7.017,57 gam ma túy tổng hợp dạng tinh thể đá. Điển hình, thực hiện Kế hoạch số 449/KH-CAT-PV01 ngày 7/4/2019 của Công an tỉnh về mở đợt cao điểm tuyên truyền, tấn công, trấn áp tội phạm trên tuyến biên giới tỉnh Nghệ An năm 2019, trong 2 ngày 17 và 19/4, Công an huyện Quế Phong đã xác lập và phá thành công 2 Chuyên án 419M và 419H, bắt giữ 2 đối tượng Lô Văn Thơ (SN 1961) trú tại bản Na Pục, xã Châu Thôn và Hà Văn Hùng (SN 1966) trú tại bản Mường Mừn, xã Mường Nọc, cùng huyện Quế Phong về hành vi mua bán trái phép chất ma tuý; thu giữ 153,7 gam hêrôin, 400 viên ma tuý tổng hợp, 13,57 gam ma tuý đá, 600 gam thuốc nổ, 5 kíp nổ, 1m dây cháy chậm, 1 khẩu súng kíp, 1 khẩu súng côn rulo với 21 viên đạn và 10 triệu đồng.
 
Bên cạnh đó, thời gian qua, trên địa bàn nổi lên hiện tượng học sinh THPT và người dưới 16 tuổi tham gia mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy. Trong đó, cơ quan chức năng đã điều tra, khởi tố 6 bị can là học sinh tại các trường THPT và Trung tâm giáo dục thường xuyên. Trước tình hình đó, cơ quan chức năng cũng đã có kiến nghị phòng ngừa học sinh vi phạm pháp luật đến Hiệu trưởng các trường THPT và Giám đốc Trung tâm GDTX của huyện để có biện pháp quản lý, kiểm tra, giám sát, tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, tác hại của ma túy và tệ nạn xã hội đối với học sinh.
 
Cũng trong thời gian nói trên, Viện KSND huyện đã phối hợp với TAND huyện tổ chức 3 phiên tòa xét xử lưu động các vụ án ma túy tại Trung tâm Lao động xã hội huyện Quế Phong. Qua đó, nhằm tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về tác hại của ma túy cũng như các hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển, chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy. Công an huyện cũng đã phối hợp với Viện KSND và TAND huyện chọn 4 vụ án ma túy trọng điểm để đẩy nhanh tiến độ giải quyết, đảm bảo việc xử lý tội phạm ma túy kịp thời, nghiêm minh, đúng pháp luật, phục vụ nhiệm vụ chính trị của địa phương. 
 
Trong thời gian tới, để kìm giảm tình hình tội phạm ma túy trên địa bàn, Công an huyện Quế Phong tiếp tục phối hợp với các lực lượng, tập trung đánh mạnh vào các đường dây, điểm, đối tượng ma túy, không để hình thành “điểm nóng”, từng bước kiềm chế, đẩy lùi tội phạm và tệ nạn ma túy. Qua đó, góp phần ngăn chặn, đẩy lùi các hành vi vi phạm pháp luật về tệ nạn ma túy, giữ vững bình yên cho nhân dân.
.

THIÊN THẢO

.