Thứ Hai, 01/07/2019, 15:08 [GMT+7]

Những chiến sỹ Công an trắng đêm dập lửa cứu rừng

(Congannghean.vn)-Gần 1 tuần nay, người dân Hà Tĩnh đau đớn nhìn từng cánh rừng lần lượt bị thiêu rụi. Giữa biển lửa rực trời ấy hàng ngàn chiến sỹ Công an Hà Tĩnh đã vượt nắng, vượt lửa, gồng mình trắng đêm để dập lửa cứu rừng. Những người lính đã không ngại thân mình để dâng hiến sức lực trí tuệ để giữ rừng, giữ bình yên cho nhân dân.

Sự khốc liệt của thời tiết Hà Tĩnh, với cái nắng từ 38 - 40oC, có nơi trên 40oC kéo dài cả tháng trời khiến cho các khu vực rừng đều nằm trong vùng báo động nguy hiểm. Chỉ vì một hành động nhỏ sai lầm của cá nhân cũng dẫn tới nguy hại khó lường. Trong vòng 1 tuần, Hà Tĩnh xảy ra 11 vụ cháy rừng, liên tiếp trên các địa bàn: Từ huyện Lộc Hà, đến Thị xã Hồng Lĩnh, huyện Nghi Xuân, huyện Đức Thọ, huyện Hương Sơn, huyện Cẩm Xuyên…và mức độ và quy mô thì ngày càng lớn. Hàng trăm hecta rừng đã bị thiêu rụi, hàng ngàn hộ dân sống gần bìa rừng đã được đi sơ tán để đảm bảo an toàn.

Các lực lượng tham gia chữa cháy rừng
Các lực lượng tham gia chữa cháy rừng

Nắng, nóng đổ lửa. Và cháy rừng. Ngọn lửa rừng rực, hung dữ táp từ vùng rừng Nghi Xuân, Hà Tĩnh lan rộng về hướng Nam. Trong cái ngột ngạt vô cùng của lửa, của khói, của tàn bụi phủ kín vùng đất, vùng rừng bên bờ sông Lam, những chiến sỹ Công an, Bộ đội, nhân viên Kiểm lâm, dân quân địa phương… tay ống, tay gùi, nhễ nhại mồ hôi và lấm lem khói bụi, cắt rừng xuyên đêm chữa cháy.

Có tận mắt chứng kiến lực lượng Công an, Bộ đội, Dân quân tự vệ, những người lính cứu hỏa và người dân… giáp mặt, gồng mình với ngọn lửa rừng rực, bỏng rát, chúng tôi mới hiểu hết được những nguy hiểm và cực nhọc nơi đây. Khói, bụi, gió lào bỏng rát, vết bỏng hay trầy xước... dường như không thể cản được bước chân và quyết tâm ngăn lửa, cứu rừng của những con người mưu trí và quả cảm. Bởi địa hình chữa cháy rừng khá đặc biệt. Nơi thì cao chót vót, nơi thì cách xa nơi tiếp nước.

Một phút nghỉ ngơi cùng bữa ăn vội của cán bộ chiến sỹ
Một phút nghỉ ngơi cùng bữa ăn vội của cán bộ chiến sỹ

Với nhiều kinh nghiệm trong công tác chữa cháy rừng, Đại tá Nguyễn Đình Thừa – Phó Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo huy động lực lượng để tạo “đường băng” ngăn lửa. Công an huyện Nghi Xuân, Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy - Công an tỉnh và các đơn vị chức năng đã tập trung tiến hành nhều biện pháp chữa cháy, phun nước giảm nhiệt, dập tắt từng “vành đai lửa” và các khu vực cháy âm ỉ, tàn tro, hạn chế tình trạng ngọn lửa bùng phát trở lại ở những khu vực đã được dập tắt.

Khi ngọn lửa đã được khống chế, nhưng phát hiện những điểm cháy bùng phát trở lại, có nguy cơ lây lan, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Thượng tá Hoàng Văn Long, Trưởng phòng Cảnh sát PCCC Công an tỉnh, CBCS đã nhanh chóng tìm vị trí để tiếp cận gần nhất với điểm có lửa để dập tắt. Mặc dù vị trí dốc, hiểm trở, nhưng mỗi một cán bộ chiến sỹ Cảnh sát PCCC với quyết tâm cao nhất, mưu trí, dũng cảm, thực hiện hiệu quả phương án chữa cháy. Có điểm những chiến sỹ PCCC phải leo độ cao hơn 500 m. Nếu không có những tháng ngày rèn luyện vất vả trên thao trường thì chắc hẳn, nhiệm vụ đánh thẳng vào “giặc” lửa lúc này chắc chắn sẽ khó thực hiện.

Cùng nhau đồng sức đưa vòi nước để dập tắt hẳn ngọn lửa
Cùng nhau đồng sức đưa vòi nước để dập tắt hẳn ngọn lửa

Đã có lúc anh em gần như kiệt sức vì nắng, lửa bỏng rát nhưng vẫn căng mình ra khống chế và ngăn chặn đám cháy lan xuống khu dân cư. Gần tuần trôi qua, mỗi anh em chiến sỹ chỉ ngủ chưa đầy 2 tiếng đồng hồ, gần như không còn thời gian nghỉ ngơi, Nhưng ai nấy cũng đều dốc sức, dốc lực, dốc tâm, dốc trí để chữa cháy. Có thời điểm, khi đám cháy lan rộng và nắng nóng cao điểm nhất, hầu hết chiến sỹ bị bỏng rát, song không ai kêu ca, mà tiếp tục với nhiệm vụ để khống chế đám cháy”.

Tuy vất vả là vậy nhưng dù sáng sớm hay đêm khuya, một cái bánh quy nhỏ, một cái bánh mì hay một miếng lương khô, nước lọc là những thực phẩm của người lính chữa cháy rừng. Có thời điểm, có khi 2 người chia nhau một suất cơm hay cái bánh mỳ khô lẫn mùi khói và mồ hôi mặn chát. Nhưng, dường như những điều đó không làm nhụt chí những người lính chữa cháy quả cảm.

Giữa cái nắng như thiêu như đốt, khói bụi đen ngòm, mọi lực lượng kề vai sát cánh, cùng nhau không chế "giặc lửa" trở thành hình ảnh đẹp đẽ trong lòng nhân dân. Và, trên khuôn mặt lấm lem, bàn tay khô ráp đó là những nụ cười họ trao cho nhau, xoá tan mệt mỏi, trở thành động lực để những người lính Công an tiếp tục chiến đấu ngăn lửa, giữ rừng, bảo vệ tài sản của nhân dân…

.

Thu Hường

.