Chủ Nhật, 25/08/2019, 09:07 [GMT+7]
Công an huyện Tương Dương

Hiệu quả bước đầu khi đưa Công an chính quy về xã

(Congannghean.vn)-Cùng với nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh thực hiện chủ trương tăng cường lực lượng Công an chính quy xuống đảm nhiệm các chức danh Công an xã, đến nay, huyện Tương Dương đã có 4 xã có cán bộ Công an chính quy về đảm nhận chức danh Trưởng Công an xã. Dù mới triển khai nhưng lực lượng Công an chính quy bước đầu đã phát huy hiệu quả, góp phần tạo chuyển biến tích cực về tình hình ANTT trên địa bàn các xã trọng điểm.

Công an huyện Tương Dương tổ chức lễ công bố và trao quyết định điều động 2 cán bộ Công an chính quy đảm nhiệm các chức danh Trưởng Công an xã Hữu Khuông và Yên Hòa
Công an huyện Tương Dương tổ chức lễ công bố và trao quyết định điều động 2 cán bộ Công an chính quy đảm nhiệm các chức danh Trưởng Công an xã Hữu Khuông và Yên Hòa

Là xã miền núi vùng cao, những năm trước đây, xã Yên Hòa, huyện Tương Dương được đánh giá là địa bàn phức tạp về ANTT. Địa bàn xã rộng với 12 bản làng, 1.058 hộ, 4.381 nhân khẩu, là nơi sinh sống của 3 dân tộc: Thái, Khơ Mú và Kinh. Trên địa bàn xã tồn tại nhiều tụ điểm mua bán trái phép chất ma túy, đi kèm theo đó là tình hình trộm cắp tài sản, đánh bạc, bạo lực gia đình, số người nghiện ma túy tại địa bàn tăng nhanh…

Thực hiện chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An về việc bố trí Công an chính quy tại các xã trọng điểm, phức tạp về ANTT, Công an huyện Tương Dương đã rà soát, lựa chọn cán bộ Công an chính quy có đủ trình độ, năng lực, phẩm chất đạo đức tốt để điều động, luân chuyển xuống cơ sở nhằm góp phần đảm bảo ANTT tại địa phương.

Tháng 4/2019, Trung tá Lương Văn Giáp, cán bộ Đội Xây dựng phong trào bảo vệ ANTQ Công an huyện Tương Dương nhận quyết định về làm Trưởng Công an xã Yên Hòa. Ngay từ khi tiếp nhận công tác, với tinh thần trách nhiệm cao, đồng chí đã tập trung nghiên cứu tình hình, thường xuyên bám sát địa bàn, tranh thủ sự hỗ trợ của các ban, ngành, đoàn thể ở địa phương, phát huy vai trò của những người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số... Từ đó, làm tốt công tác nắm tình hình, đưa ra nhiều giải pháp đảm bảo ANTT trên địa bàn xã. Vì vậy, từ khi lực lượng Công an chính quy về phụ trách địa bàn, tình hình ANTT trên địa bàn xã cơ bản ổn định, tệ nạn ma túy, tệ nạn xã hội khác đã giảm rõ rệt, trường hợp đơn thư khiếu kiện vượt cấp không còn. Công tác quản lý nhân khẩu, tạm trú, tạm vắng được quản lý chặt chẽ, kịp thời phát hiện, tố giác các loại tội phạm, nhất là tội phạm ma túy, trộm cắp…; người dân yên tâm lao động sản xuất.

Chị Lô Thị Vân trú tại bản Văng Môn, xã Yên Hòa chia sẻ: Từ khi có cán bộ Công an chính quy về xã, trên địa bàn không còn tình trạng người nghiện ngang nhiên sử dụng ma túy như trước. Nhân dân nghiêm chỉnh làm theo sự hướng dẫn, tuyên truyền của cán bộ Công an, chăm chỉ làm việc, phát triển kinh tế, không nghe theo kẻ xấu xúi giục đi theo “cái chết trắng”.

Cũng như xã Yên Hòa, vào cuối năm 2018 và đầu năm 2019, Công an tỉnh đã có quyết định điều động các đồng chí Đại uý Vi Đình Mão, Đại úy Vi Văn Thân, Thượng úy Sồng Bá Cu, cán bộ Đội Xây dựng phong trào bảo vệ ANTQ Công an huyện về đảm nhận chức danh Trưởng Công an các xã Hữu Khuông, Tam Hợp và Nhôn mai. Sau một thời gian thực hiện việc đưa Công an chính quy về đảm nhận chức danh Công an xã, tình hình ANTT tại những địa phương này đã có những chuyển biến tích cực. Nổi bật là tại xã Hữu Khuông, việc bố trí lực lượng Công an chính quy trên địa bàn xã giúp tăng cường công tác bám cơ sở, gần dân để thực hiện tốt việc giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, đảm bảo ANTT địa bàn; được chính quyền địa phương và người dân ghi nhận, đánh giá cao.

Đồng chí Lô Văn Chiến, Chủ tịch UBND xã Hữu Khuông chia sẻ: Trước đây, do lực lượng bán chuyên trách chưa qua đào tạo về chuyên môn nghiệp vụ nên thiếu kỹ năng xử lý tình huống, hiệu quả công tác đấu tranh với tội phạm chưa cao. Mặt khác, với đặc thù Công an xã đều là người địa phương nên trong công việc chưa quyết liệt, còn nể nang anh em họ hàng, tình làng nghĩa xóm… Tuy nhiên, sau khi lực lượng Công an chính quy được bố trí về xã, không những khắc phục được những tồn tại, hạn chế, các đồng chí còn chủ động giải quyết tình huống, xây dựng phương án đấu tranh với tội phạm hiệu quả; kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm; đồng thời, rà soát, lập danh sách, gọi hỏi, răn đe các đối tượng có biểu hiện nghi vấn, thành phần phức tạp trên địa bàn. Vì vậy, công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm đã có nhiều kết quả nổi bật.

Thượng tá Trần Phúc Tú, Trưởng Công an huyện Tương Dương cho biết, đến thời điểm hiện tại, Công an huyện đã điều động 4 cán bộ Công an chính quy về công tác tại 4 xã trọng điểm ANTT. Các CBCS được điều động về các xã đều được đào tạo bài bản, có trình độ, năng lực. Do đã trải qua thời gian công tác khá dài tại các đội nghiệp vụ nên khi về cơ sở, các đồng chí đã tích cực, chủ động tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương thực hiện nhiều giải pháp đảm bảo ANTT, phòng ngừa tệ nạn xã hội. Bên cạnh đó, phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc cũng được cán bộ Công an xã chính quy phát động sâu rộng trong quần chúng nhân dân, góp phần nhân rộng các mô hình hay, gương điển hình tiên tiến. Trong thời gian tới, Công an huyện Tương Dương sẽ điều động 3 cán bộ Công an chính quy về làm trưởng và phó Công an tại xã Tam Đình và thị trấn Hòa Bình.

.

Cao Loan

.