Thứ Ba, 20/08/2019, 08:38 [GMT+7]

Khi quần chúng nhân dân tham gia phòng, chống tội phạm

(Congannghean.vn)-Trong những năm qua, công tác vận động quần chúng tham gia tố giác, báo tin về tội phạm đã thu hút đông đảo quần chúng nhân dân tham gia. Qua đó, đã giúp lực lượng Công an khám phá, điều tra, bắt chính xác đối tượng phạm tội. Việc phát huy vai trò phát hiện, tố giác của người dân góp phần bảo vệ sự bình yên cho mỗi vùng quê.
Công an huyện Diễn Châu tiến hành thu hồi và trả lại số tiền 18,2 triệu đồng cho chị Nguyễn Thị Hường
Công an huyện Diễn Châu tiến hành thu hồi và trả lại số tiền 18,2 triệu đồng cho chị Nguyễn Thị Hường
Nhân dân tham gia tố giác tội phạm
 
Cho đến thời điểm này, người dân khu vực chợ Phủ Diễn, thị trấn Diễn Châu vẫn xôn xao khi nhắc lại vụ trộm tiền của chị Nguyễn Thị Hường, một tiểu thương ở khu vực chợ Diễn Châu. 
 
Theo một số tiểu thương ở khu vực chợ kể lại thì vào khoảng 17 giờ ngày 2/5/2019, có một  người phụ nữ tự xưng là "cán bộ" đi khảo sát thị trường đến khu vực chợ để khảo sát giá cả. Sau khi lân la tại các quán, người phụ nữ này đến quán chị Nguyễn Thị Hường, là tiểu thương buôn bán hải sản tại chợ Phủ Diễn hỏi han chuyện mua bán. Lợi dụng thời điểm chị Hường nhiều khách không để ý, người phụ nữ này đã nhanh tay lấy trộm túi tiền trong đó có hơn 18 triệu đồng rồi bỏ đi. Lúc đó, bà N.T.L. (SN 1960) - người ngồi bán hàng bên cạnh quan sát thấy người phụ nữ này lấy túi tiền của chị Hường nên đã đi theo và phát hiện chị này đi vào nhà nghỉ Thanh Loan ở xóm 3, xã Diễn Thành, gần khu vực chợ Phủ Diễn. Ngay sau đó, bà L. đã cùng chị Hường đến trình báo sự việc với Công an huyện Diễn Châu. 
 
Nhận tin báo, Công an huyện tiến hành xác minh, rà soát, sàng lọc các đối tượng khả nghi. Sau 3 giờ đồng hồ, các trinh sát đã xác định được đối tượng nghi vấn trộm tiền của chị Hường là Hoàng Thị Ngọc (quê quán xã Sỹ Phong, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình). Thời điểm đó, Ngọc đang thuê phòng nghỉ tại nhà nghỉ Thanh Loan ở xóm 3, xã Diễn Thành. Khi lực lượng Công an ập vào nhà nghỉ, Ngọc vội ném số tiền trộm được vào gốc cây để phi tang nhưng đã bị phát hiện, thu giữ tang vật.
 
Đầu năm 2018, Công an TP Vinh nhận được nhiều đơn tố cáo của quần chúng nhân dân trên địa bàn về việc bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua tài khoản mạng xã hội Facebook với số tiền lừa đảo lên đến hàng chục tỉ đồng. Trước tình hình đó, Công an TP Vinh đã xác lập Chuyên án 229N để đấu tranh. Ban chuyên án tập trung thu giữ các chứng cứ điện tử và qua tài liệu của trinh sát đã phát hiện được ổ nhóm đối tượng là người thuộc tỉnh Quảng Trị. Sau một thời gian theo dõi, phát hiện nhóm đối tượng này đang tập trung tại TP Đà Nẵng để tiếp tục thực hiện hành vi phạm tội, Ban chuyên án đã phối hợp với Công an TP Đà Nẵng bắt giữ 13 đối tượng; đồng thời tiến hành khám xét nhà trọ và khách sạn nơi các đối tượng lưu trú; thu giữ 750 triệu đồng tiền mặt, các thiết bị điện tử các đối tượng sử dụng phạm tội và 8 viên hồng phiến. Đối tượng cầm đầu xác định là Nguyễn Hữu Tiến (SN 1995) trú tại khu phố 1, phường 2, TX Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị. Trong 13 đối tượng, có 1 đối tượng đang là sinh viên, các đối tượng còn lại đều không có nghề nghiệp ổn định. Số tiền các đối tượng chiếm đoạt được dùng để ăn chơi trác táng. Bước đầu, cơ quan điều tra xác định, nhóm này đã chiếm đoạt hàng chục tỉ đồng của nhiều nạn nhân,  trong đó có cả trong và nước ngoài.
 
 
Đây chỉ là 2 trong số hàng trăm vụ mà người dân tham gia truy bắt, tố giác đối tượng phạm tội, bảo vệ tài sản và đảm bảo ANTT tại địa phương. Thời gian qua, quần chúng nhân dân trên địa bàn toàn tỉnh đã cung cấp cho lực lượng Công an hàng nghìn tin báo có giá trị, giúp Công an từ xã đến huyện giải quyết nhiều vụ việc đúng người, đúng tội, đúng quy định pháp luật. 
 
Phát huy vai trò quần chúng
 
Trong những năm qua, công tác vận động quần chúng tham gia tố giác, báo tin về tội phạm đã dần được chú trọng. Người dân tham gia tố giác tội phạm qua nhiều cách khác nhau như hòm thư tố giác tội phạm, điện thoại đường dây nóng, đơn thư tố cáo hoặc ngay tại các diễn đàn “Công an lắng nghe ý kiến nhân dân”. Kết quả công tác tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm được thực hiện một cách nghiêm túc, hiệu quả. Khảo sát công tác tiếp nhận tố giác, tin báo về tội phạm của Công an Nghệ An cho thấy, từ năm 2018 đến tháng 6/2019, Cơ quan CSĐT đã tiến hành tiếp nhận 5.978 tin báo tố giác tội phạm. Cụ thể, năm 2018, nhân dân đã cung cấp cho lực lượng Công an Nghệ An 3.784 tin báo tố giác tội phạm; giúp cơ quan Công an điều tra, xử lý 288 vụ phạm tội hình sự, 248 vụ ma túy, 150 vụ việc về quản lý kinh tế, vi phạm môi trường; bắt giữ và vận động đầu thú 22 đối tượng truy nã; phát hiện thu giữ 13 khẩu súng quân dụng, 1.546 khẩu súng tự chế các loại, 1.382 viên đạn, 2.560 đồ chơi nguy hiểm... Riêng 6 tháng đầu năm 2019, đã tiếp nhận 2.194 đơn tố giác, tin báo tội phạm.
 
Trung tá Thái Doãn Thành, Phó Trưởng phòng Xây dựng phong trào bảo vệ ANTQ Công an tỉnh cho biết: Quần chúng nhân dân là lực lượng trực tiếp tham gia đấu tranh, tố giác tội phạm và tệ nạn xã hội. Nhờ tin báo tố giác tội phạm của người dân đã giúp lực lượng Công an phá nhiều vụ án, đảm bảo ANTT. Điều đó được thể hiện rõ trong các con số thống kê, năm sau có kết quả cao hơn năm trước. Nhận thức được vai trò, vị trí quan trọng của quần chúng nhân dân trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, Công an các đơn vị, địa phương đã làm tốt công tác phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, nhất là chú trọng việc đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền, vận động cán bộ và nhân dân tích cực, chủ động tham gia phong trào đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội… Từ đó, đã xuất hiện nhiều tấm gương quần chúng tiêu biểu trong đấu tranh, tố giác tội phạm, được Giám đốc Công an tỉnh và các cấp, ngành tuyên dương, khen thưởng.
 
Nhằm nâng cao hiệu quả tiếp nhận và xử lý tin báo tố giác tội phạm từ nhân dân, thời gian qua, Công an tỉnh Nghệ An đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp hữu ích. Ngoài việc tuyên truyền, vận động, Công an Nghệ An còn đẩy mạnh vận động nhân dân tham gia lắp đặt hệ thống camera an ninh. Từ đây, đã có hàng trăm camera được người dân lắp đặt hoặc hỗ trợ chính quyền lắp đặt. Hay như việc cho ra đời trang facebook Cảnh sát hình sự Nghệ An thu hút hàng trăm nghìn lượt người truy cập theo dõi tình hình ANTT, từ đó cung cấp hàng trăm nguồn tin có giá trị cho lực lượng Công an. 
.

Cao Loan

.