Thứ Hai, 19/08/2019, 15:26 [GMT+7]

Lực lượng Công an giúp đỡ tìm kiếm nhiều trường hợp bị lạc

(Congannghean.vn)-Đón nhận cháu Xồng Bá C. (12 tuổi) từ tay Công an huyện Kỳ Sơn, ông Xồng Chống Nhìa (tại bản Huồi Nhao, xã Nậm Càn, huyện Kỳ Sơn), chú ruột của C. không giấu được sự xúc động. Cháu Xồng Bá C. đã bỏ nhà đi 2 hôm nay khiến gia đình vô cùng lo lắng. Mặc dù đã đi tìm nhiều nơi nhưng vẫn không hề có tin tức của bé.

Vào khoảng 23 giờ ngày 5/8, trong lúc làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát tại khu vực thị trấn Mường Xén, Tổ công tác Công an huyện Kỳ Sơn phối hợp với Ban Công an thị trấn Mường Xén đã phát hiện một cháu bé có nhiều biểu hiện bất thường đang trong tình trạng lo lắng, hoảng sợ. Tổ công tác đã đón cháu về trụ sở Công an hỏi han, chăm sóc và mua đồ ăn cho cháu. Sau khi xác nhận được thông tin của C., Công an huyện đã liên lạc với gia đình đến đón cháu trở về nhà.

Anh Xồng Chống Nhìa xúc động chia sẻ: “Thời gian gần đây gia đình xảy ra nhiều chuyện, bố mẹ cháu ly hôn, thiếu sự quan tâm của gia đình, việc học hành lỡ dở nên cháu buồn bực bỏ nhà đi. Gia đình cũng đã chia nhau đi tìm nhưng không có kết quả. Cháu bỏ đi đã hơn 2 ngày rồi, lại không có đồng nào trong người, mấy ngày rồi chắc không có gì vào bụng, người lả đi vì đói, mệt. May mà cháu gặp được các chú Công an, được các chú giúp đỡ kịp thời. Gia đình tôi cảm ơn các đồng chí Công an nhiều lắm”.

Những lá thư cảm ơn việc làm nhân văn của lực lượng Công an
Những lá thư cảm ơn việc làm nhân văn của lực lượng Công an

Cháu C. chỉ là một trong rất nhiều trường hợp nhận được sự giúp đỡ kịp thời của lực lượng Công an Nghệ An trong thời gian qua. Vừa qua, đã có rất nhiều trường hợp bị lạc đường, bỏ nhà đi được lực lượng Công an tìm kiếm và đưa về nhà giao cho gia đình. Trong đó có rất nhiều trường hợp cháu bé vì mải chơi nên bị lạc đường không tìm được đường về nhà khiến gia đình hết sức lo lắng và hoảng sợ.

Trong lá thư của anh Võ Sông Lam (xã Nghĩa An, huyện Nghĩa Đàn) gửi Phòng Cảnh sát Hình sự, Công an Nghệ An, anh Lam bày tỏ sự biết ơn sâu sắc đối với lực lượng Công an. Anh viết: “Tôi viết thư này để tỏ lòng sâu sắc của gia đình tôi với tập thể CBCS Phòng Cảnh sát Hình sự đã giúp đỡ tận tâm, kịp thời, nhanh chóng giúp gia đình tìm lại được con gái mất tích. Chứng kiến sự tận tâm, nhiệt tình, trách nhiệm của các đồng chí, chúng tôi vô cùng cảm kích…”.

Anh Lam có con là cháu V.T.T.H. (SN 2006) bị mất tích hồi tháng 6/2019. Gia đình đã tổ chức tìm kiếm ở nhiều nơi, cả Nghĩa Đàn, TX Thái Hòa và TP Vinh nhưng không có kết quả. Lo lắng cho sự an nguy của con gái nên gia đình đã làm đơn trình báo gửi cơ quan Công an. Sau khi tiếp nhận trình báo của gia đình, Phòng Cảnh sát Hình sự đã cử cán bộ gặp gỡ, xác minh, thu thập thông tin về các mối quan hệ trong gia đình và cháu H.. Đồng thời, cơ quan Công an đã gửi thông báo truy tìm cháu bé gửi Công an các địa phương trong và ngoài tỉnh cũng như trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội.

Với sự vào cuộc tích cực, khẩn trương, ngày 18/6, lực lượng Công an nhận được thông tin cháu đang làm việc tại một cửa hàng ở TP Vinh. Phòng Cảnh sát Hình sự và gia đình cháu đã đến xác nhận tại cửa hàng thì được tin chủ cửa hàng đã đưa cháu ra Hà Nội. Ngay lập tức, lực lượng Công an đã cử người ra Hà Nội phối hợp với gia đình đón cháu về nhà.

Chỉ sau đó vài ngày, Phòng Cảnh sát Hình sự cũng đã phối hợp với Công an huyện Quỳnh Lưu tìm thấy cháu D.L. (SN 2003) trú tại xã Quỳnh Đôi, huyện Quỳnh Lưu, bị mất tích ở TP Hồ Chí Minh. Sau hơn 2 ngày nỗ lực tìm kiếm trên các phương tiện thông tin đại chúng cũng như phối hợp với Công an các tỉnh, thành trên cả nước, lực lượng Công an đã tìm thấy cháu bé vào ngày 28/6.

Ngoài việc tổ chức tìm kiếm các trường hợp bị đi lạc một cách nhanh chóng, kịp thời, thời gian qua, đã có rất nhiều trường hợp người già bị lạc đường, những người bị bệnh về thần kinh bỏ nhà đi nhận được sự giúp đỡ kịp thời của lực lượng Công an. Hầu hết những trường hợp này nạn nhân được tìm thấy trong tình trạng hoảng loạn, sức khỏe yếu. Sự xuất hiện kịp thời của lực lượng Công an không chỉ giúp đỡ người nhà tìm được thân nhân mà còn bảo vệ an toàn tính mạng cho các nạn nhân.

Đội Cảnh sát Giao thông Công an huyện Quỳnh Lưu tìm thấy và bàn giao người đàn ông bị bệnh động kinh từ Hải Phòng bị lạc ở Nghệ An cho người thân
Đội Cảnh sát Giao thông Công an huyện Quỳnh Lưu tìm thấy và bàn giao người đàn ông bị bệnh động kinh từ Hải Phòng bị lạc ở Nghệ An cho người thân

Như trường hợp của cụ Nguyễn Thị Lương trú tại xã Nghi Thái, huyện Nghi Lộc bị lạc hôm 25/6. Trong lúc con gái của cụ là Phạm Thị Phượng vô cùng lo lắng và hoảng sợ thì lực lượng Cảnh sát Cơ động đã tìm thấy cụ và đưa về trụ sở Công an chăm sóc. Được biết, trong lúc làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát, Trung tá Phạm Đình Quỳnh, Phòng Cảnh sát Cơ động đã phát hiện một cụ già có biểu hiện bất thường. Nhận thấy cụ già sức khỏe yếu, biểu hiện mệt mỏi nên đồng chí Quỳnh đã đưa cụ về đơn vị. Sau khi cho cụ ăn uống, nghỉ ngơi, lực lượng Công an đã thông báo cho chính quyền địa phương nơi cụ sinh sống để báo tin cho người nhà. Hành động nhân văn của các đồng chí Cảnh sát cơ động khiến chị Phượng - con gái của cụ và gia đình hết sức cảm kích và xúc động.

Thời gian qua, hình ảnh người chiến sỹ Công an “vì nhân dân phục vụ” đã được khắc họa rõ nét trong tất cả các hoạt động. Ở đó, những chiến sỹ Công an đã không quản ngại khó khăn, hiểm nguy, thậm chí là hy sinh tính mạng để giúp đỡ người dân trong mọi hoàn cảnh, từ trong cơn hoạn nạn, khi thiên tai lũ dữ cho đến cuộc sống thường ngày để bảo vệ sự an toàn tài sản và tính mạng cho người dân. Đã có hàng nghìn lá thư cảm ơn gửi đến đồng chí Giám đốc Công an tỉnh cũng như Công an các đơn vị, địa phương để bày tỏ sự biết ơn với những việc làm nhân văn của lực lượng Công an. Từ những lá thư này, Đảng ủy, Lãnh đạo Công an tỉnh đã ghi nhận, biểu dương những gương người tốt việc tốt, những việc làm nhân văn của các CBCS. Sự ghi nhận kịp thời của Lãnh đạo Công an tỉnh đặc biệt là quần chúng nhân dân chính là nguồn cỗ vũ lớn lao động viên để CBCS nỗ lực cố gắng, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

.

Huyền Thương

.