Thứ Sáu, 23/08/2019, 08:56 [GMT+7]
XÂY DỰNG PHONG CÁCH NGƯỜI CÔNG AN NHÂN DÂN BẢN LĨNH, NHÂN VĂN, VÌ NHÂN DÂN PHỤC VỤ

Những người giải mã các vụ án

(Congannghean.vn)-Đằng sau mỗi vụ án được khám phá người ta thường nhắc nhiều hơn đến những chiến công của lực lượng trực tiếp đấu tranh với tội phạm. Thế nhưng, không phải ai cũng biết, trên hành trình phá án đó luôn ghi dấu những chiến công thầm lặng của lực lượng Kỹ thuật hình sự (KTHS). Họ được ví là những người giải mã các vụ án, định hướng cơ quan điều tra tìm ra chân tướng sự việc để khám phá thành công các vụ án, góp phần đảm bảo ANTT.
 
Chìa khóa giải mã các vụ án
 
Mặc dù không phải là lực lượng trực diện đấu tranh với tội phạm, thế nhưng tính chất đặc thù công việc luôn yêu cầu lực lượng KTHS phải là người đầu tiên có mặt tại hiện trường các vụ án. Vì vậy, bất kể nắng hay mưa, ngày hay đêm thì khi nhận lệnh là họ - những CBCS Phòng KTHS phải tức tốc lên đường. 
Lực lượng KTHS tiến hành giám định tài liệu phục vụ công tác điều tra
Lực lượng KTHS tiến hành giám định tài liệu phục vụ công tác điều tra
Đối với công tác khám nghiệm hiện trường, nếu được triển khai sớm bao nhiêu đồng nghĩa sẽ thu thập được nhiều chứng cứ, dấu vết quan trọng bấy nhiêu. Trong khoa học hình sự, hiện trường vụ án được xem như chân dung vụ án. Vì vậy, 100% các vụ án nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng đều được tổ chức khám nghiệm hiện trường một cách cẩn thận, tỉ mỉ. Việc phát hiện, thu lượm, bảo quản và xử lý các dấu vết có ý nghĩa quan trọng trong công tác giám định. Đó là những chứng cứ, vật chứng quan trọng phục vụ cơ quan điều tra trong việc điều tra, phá án, truy tìm chân tướng sự việc và danh tính của thủ phạm. 
 
Thế nhưng, không phải lúc nào công tác khám nghiệm hiện trường cũng diễn ra thuận lợi, bởi có những vụ án, hung thủ sẽ tìm mọi cách để xóa sạch mọi dấu vết. Điều này khiến hành trình truy tìm dấu vết tội phạm trở nên khó khăn gấp bội. Chưa kể có những vụ án mạng hung thủ cố tình tạo hiện trường giả, nhất là những vụ án do vi phạm pháp luật giao thông dẫn đến tai nạn chết người rồi bỏ trốn. Thế nhưng, với trình độ nghiệp vụ tinh thông, sắc bén và hơn hết là tâm huyết, trách nhiệm với nghề nghiệp, họ đã biến những sự vật tưởng chừng vô tri trở thành những bằng chứng sống hay bắt tử thi phải lên tiếng để vạch trần tội ác. 
 
Đơn cử như vụ tai nạn giao thông trên Quốc lộ 1A đoạn đi qua thị trấn Diễn Châu khiến 2 người chết vào ngày 26/6 vừa qua. Sau khi gây tai nạn, đối tượng đã điều khiển phương tiện bỏ trốn khỏi hiện trường khiến dư luận vô cùng phẫn nộ. Lực lượng chức năng đã trích xuất camera, tiến hành truy tìm phương tiện. Mặc dù đã tìm được phương tiện nhưng tài xế vẫn kiên quyết không chịu thừa nhận gây ra vụ tai nạn nói trên. Thông qua công tác khám nghiệm hiện trường, đối chiếu với các dấu vết để lại tại hiện trường cũng như cơ thể nạn nhân, đặc điểm xe ôtô, các loại vi vết trên xe, lực lượng KTHS đã thu giữ những chứng cứ quan trọng khẳng định chiếc xe ôtô 37C-169.73 là phương tiện gây ra vụ TNGT nói trên, buộc tài xế phải cúi đầu nhận tội. 
 
Lặng thầm những chiến công
 
Ôn lại chặng đường lịch sử 62 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành (23/8/1957 - 23/8/2019), Thượng tá Bùi Minh Hiếu, Trưởng phòng KTHS không giấu được niềm vinh dự và tự hào. Trong suốt chặng đường lịch sử vẻ vang đó, đơn vị luôn ghi dấu bằng những chiến công thầm lặng phục vụ cơ quan điều tra các cấp trong việc đi tìm sự thật, điều tra, khám phá các vụ án, góp phần quan trọng trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, đảm bảo TTATXH. Từ những ngày đầu mới thành lập, quân số còn mỏng, đến nay đơn vị có hàng chục CBCS, trong đó có 5 CBCS là nữ, đảm nhận khối lượng công việc lớn liên quan đến công tác giám định và khám nghiệm hiện trường. Là địa bàn trọng điểm, những năm qua, tình hình tội phạm ở Nghệ An có nhiều diễn biến phức tạp với phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi, xảo quyệt. Điều này đặt ra những áp lực không nhỏ đối với lực lượng Công an nói chung và lực lượng KTHS nói riêng.
 
Tính chất công việc đòi hỏi những CBCS luôn phải tỉ mỉ, thận trọng trong từng chi tiết nhỏ nhất. Và nếu như không có sự tận tâm, trách nhiệm và hơn hết là tình yêu nghề sẽ khó có thể đảm đương và hoàn thành một cách xuất sắc nhiệm vụ. Trong 6 tháng đầu năm 2019, đơn vị đã tham gia khám nghiệm 228 vụ, tăng 48 vụ so với cùng kỳ năm trước. Công tác khám nghiệm hiện trường luôn thực hiện đúng quy trình, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan, Công an các địa phương phát hiện, thu lượm, bảo quản tốt các dấu vết, chứng cứ; khai thác tốt mọi giá trị thông tin từ các dấu vết để lại tại hiện trường. Trên cơ sở đó, đánh giá, nhận định đúng tính chất, phương thức, thủ đoạn, hung khí gây án, phục vụ tốt cho công tác điều tra, xử lý tội phạm. Nhận và giám định 2.011 tài liệu với hơn 7.830 yêu cầu trên 10 lĩnh vực như pháp y, ma túy, cháy, nổ, súng đạn… Các lĩnh vực giám định được tiến hành đồng bộ, đưa ra kết luận chính xác, kịp thời giúp cho Cơ quan điều tra củng cố chứng cứ pháp lý, phục vụ có hiệu quả yêu cầu phòng ngừa, điều tra, xử lý tội phạm. 
 
Làm rõ nhiều vụ án phức tạp
 
Thời gian qua, Nghệ An ghi nhận nhiều đợt nắng nóng kỷ lục, xảy ra nhiều vụ cháy, cháy rừng, lực lượng KTHS đã tiến hành giám định 366 vụ, 793 yêu cầu liên quan đến cháy, nổ. Đặc biệt, cháy rừng liên tiếp xảy ra thời gian qua tại các huyện Anh Sơn, Nam Đàn, Yên Thành… Vì vậy, Lãnh đạo Công an tỉnh đã quan tâm chỉ đạo điều tra nguyên nhân các vụ cháy rừng. Lực lượng KTHS đã không quản ngại khó khăn, làm việc trong điều kiện thời tiết nắng nóng, khói độc để khám nghiệm hiện trường, tiến hành giám định, nhanh chóng đưa ra kết luận giúp cơ quan điều tra có căn cứ khởi tố vụ án, điều tra, làm rõ vụ việc. Hay như vụ cháy nhà tại gia đình chị Nguyễn Thị Trang thuộc khối 10, phường Quán Bàu, TP Vinh khiến 10 người bị thương. Lực lượng KTHS đã tiến hành khám nghiệm, phát hiện, thu giữ nhiều mẫu vật nhựa, dạng can nhựa chưa cháy hết; đặc biệt, trong tàn tro than có mẫu xăng dầu, xác định nguyên nhân cháy là do đối tượng phóng hỏa, từ đó giúp cơ quan điều tra khởi tố vụ án về tội “Giết người”. 
 
Trong những vụ án có tính chất phức tạp như thế, lực lượng KTHS gần như phải “chạy đua” với thời gian để kịp thời đưa ra những kết luận chính xác. Những nỗ lực, cống hiến của họ trong thời gian qua đã được Lãnh đạo Công an tỉnh ghi nhận và biểu dương. Trong đó, phải kể đến vụ án “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” của các đối tượng nguyên là cán bộ ở Ban quản lý rừng phòng hộ Yên Thành trong việc đền bù, hỗ trợ đất rừng, chiếm đoạt hơn 5 tỉ đồng. Đây là vụ việc phức tạp liên quan đến nhiều cán bộ, với nhiều loại tài liệu, hình dấu, chữ ký của nhiều người. Tuy nhiên, lực lượng Công an đã phát huy tinh thần trách nhiệm, tổ chức giám định nhanh chóng, đưa ra kết luận chính xác, kịp thời giúp cơ quan điều tra điều tra, truy tố các đối tượng có liên quan. 
.

Huyền Thương

.