Thứ Tư, 04/09/2019, 09:10 [GMT+7]

Cán bộ Công an huyện Quế Phong dũng cảm giải cứu 4 người trong mưa lũ

(Congannghean.vn)-Thực hiện công tác phòng, chống cơn bão số 4, Công an huyện Quế Phong đã xây dựng phương án tăng cường lực lượng xuống địa bàn triển khai công tác phòng, chống bão; phân công lực lượng bám địa bàn, bám cơ sở có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất, đoạn đường, vùng trũng dễ bị ngập, những điểm có nguy cơ bị chia cắt, cô lập khi xảy ra bão, mưa lũ để phối hợp giúp đỡ nhân dân ứng phó với các tình huống xấu có thể xảy ra trong mưa bão. Kịp thời tham mưu, phối hợp tổ chức di dời dân ở vùng xung yếu đến nơi an toàn; chủ động triển khai phương án đảm bảo ANTT, phòng, chống tội phạm lợi dụng mưa bão để hoạt động; sẵn sàng phương án cứu nạn, cứu hộ và đảm bảo lực lượng, phương tiện sẵn sàng xuất quân ứng cứu khi có chỉ đạo của Lãnh đạo Công an tỉnh.

Theo đó, trong quá trình trực chiến, vào hồi 17 giờ ngày 30/8/2019, tiếp nhận tin báo từ quần chúng nhân dân về nội dung: "Vào hồi 15 giờ ngày 29/8/2019, tại khu vực hạ lưu đập thủy điện bản Cốc, xã Châu Kim, huyện Quế Phong có 4 nạn nhân gồm Kim Sơn Ngọc (SN 2002), Lô Trung Hiếu (SN 2003), Lữ Văn Phương (SN 1995) và Lô Văn Hai (SN 2002) cùng trú tại xã Châu Kim đi câu cá đến 16 giờ ngày 30/8/2019 thì gặp nước lũ trên thượng nguồn đổ về nên mắc kẹt trên một mỏm đá nhỏ".

Hiện trường của vụ giải cứu 4 người dân trên địa bàn xã Châu Kim
Hiện trường của vụ giải cứu 4 người dân trên địa bàn xã Châu Kim

Sau khi nhận được tin báo, Công an huyện đã thành lập tổ công tác gồm 15 CBCS, do Trung tá Cao Thanh Hải, Trưởng Công an huyện làm Tổ trưởng trực tiếp xuống địa bàn để giải cứu. Tại hiện trường, mưa lớn tiếp tục diễn ra, lũ từ thượng lưu đổ về nhanh, nước chảy xiết và dâng cao cô lập hoàn toàn khiến công tác tiếp cận, giải cứu các nạn nhân gặp rất nhiều khó khăn. Sau khi nhanh chóng hội ý, vạch ra phương án giải cứu nạn nhân bị mắc kẹt, Tổ công tác đã phối hợp với chính quyền địa phương, các lực lượng chức năng và nhân dân có mặt tại hiện trường chặt cây, bện dây thành cầu tạm để tiếp cận, giải cứu các nạn nhân.

Trước dòng nước lũ chảy xiết, Thượng sỹ Lương Văn Thắng, cán bộ Đội An ninh đã không sợ hiểm nguy, dũng cảm đu dây thừng qua dòng nước, tiếp cận làm công tác tư tưởng cho các nạn nhân, đưa áo phao và hướng dẫn các kỹ năng, phương án đảm bảo an toàn khi thực hiện giải cứu. Đến 22  giờ cùng ngày, toàn bộ nạn nhân đã được giải cứu an toàn, sức khỏe ổn định và bàn giao lại cho gia đình. Vụ việc xảy ra là lời cảnh báo đối với quần chúng nhân dân trên địa bàn: Cần phải cẩn trọng khi mùa mưa lũ về.

Dự báo, trong thời gian tới hiện tượng thời tiết cực đoan tiếp tục diễn ra, bên cạnh sự vào cuộc của quần chúng nhân dân, mỗi người dân cần thực hiện nghiêm túc công tác phòng, chống mưa lũ, tuyệt đối không thực hiện các công việc nguy hiểm như vớt củi, câu cá tại các khu vực sông, suối, địa điểm xung yếu, dễ sạt lở… để tránh những vụ việc đáng tiếc xảy ra.

Được biết, đồng chí Lương Văn Thắng trước đây được mệnh danh là "Hiệp sĩ Kẻ Nính" - người đã cứu 7 học sinh thoát chết đuối ngày 21/9/2009 tại bản Kẻ Nính, xã Châu Hạnh, huyện Quỳ Châu, tỉnh Nghệ An. Việc giải cứu thành công các nạn nhân tạo niềm tin cho quần chúng nhân dân đối với lực lượng Công an, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp người CBCS Công an huyện Quế Phong trong phòng, chống thiên tai, lụt bão, cứu hộ, cứu nạn, tô thắm thêm phẩm chất "vì nước quên thân, vì dân phục vụ".

.

Thuỳ Anh