Thứ Năm, 05/09/2019, 07:56 [GMT+7]
Công an TP Vinh

Làm tốt công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực hoạt động ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện về ANTT

(Congannghean.vn)-Là trung tâm hành chính, kinh tế, văn hoá, chính trị của tỉnh Nghệ An, TP Vinh có 16 phường và 9 xã với dân số trên 43 vạn người; là địa bàn tập trung số lượng lớn các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, trường học, trung tâm thương mại lớn của cả tỉnh… Bên cạnh đó, các cơ sở hoạt động ngành nghề, đầu tư kinh doanh có điều kiện về ANTT như: Khách sạn, karaoke, massage, cầm đồ, in ấn… cũng không ngừng phát triển với 521 cơ sở hoạt động trên địa bàn. Đặc biệt, các loại tội phạm thường lợi dụng cơ sở, ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện về ANTT để hoạt động phạm pháp, gây ảnh hưởng đến tình hình ANTT trên địa bàn, chính điều này đã đặt ra nhiều thách thức trong công tác quản lý Nhà nước (QLNN)  trong công tác đảm bảo ANTT trên địa bàn đối với Công an TP Vinh.
Lắng nghe ý kiến của các chủ doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực                 có điều kiện về ANTT giúp Công an TP Vinh làm tốt nhiệm vụ của mình
Lắng nghe ý kiến của các chủ doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực có điều kiện về ANTT giúp Công an TP Vinh làm tốt nhiệm vụ của mình
Trước tình hình đó, Công an TP Vinh đã chủ động tham mưu cho UBND thành phố ban hành kế hoạch kiểm tra công tác QLNN về ANTT trên địa bàn năm 2019. Riêng đơn vị đã ban hành và triển khai các nội dung QLNN đối với lĩnh vực hoạt động ngành nghề đầu tư, kinh doanh có điều kiện về ANTT bằng các kế hoạch như: Kế hoạch tập huấn cho các cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú trên địa bàn; kế hoạch phòng ngừa, đấu tranh với các đối tượng lợi dụng các cơ sở karaoke, cho thuê lưu trú để hoạt động phạm tội, vi phạm pháp luật; kế hoạch phối hợp kiểm tra các cơ sở dịch vụ kinh doanh quán bar, pub trên địa bàn...
 
Theo số liệu thống kê, hiện trên địa bàn TP Vinh có 521 cơ sở ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện về ANTT đang hoạt động. Trong 7 tháng đầu năm nay, Công an TP Vinh đã tiến hành hướng dẫn, làm thủ tục đăng ký cấp mới, cấp đổi giấy chứng nhận đủ điều kiện về ANTT cho các cơ sở, ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện về lĩnh vực này cho 94 cơ sở. Cùng với việc đẩy mạnh cải cách hành chính nói chung, Lãnh đạo Công an TP Vinh cũng đã chỉ đạo Đội Cảnh sát QLHC về TTXH thực hiện việc rút ngắn thời gian cấp mới giấy chứng nhận từ 5 ngày làm việc xuống còn 2 ngày làm việc cấp lại từ 4 ngày làm việc giảm xuống còn 1 ngày; rút ngắn thời gian hậu kiểm sau cấp giấy chứng nhận từ 60 ngày xuống còn 20 ngày…, đã tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ sở kinh doanh trong việc cấp phép và tổ chức hoạt động. Nhằm hạn chế tối đa việc các đối tượng lợi dụng các cơ sở ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện về ANTT để hoạt động phạm tội, Công an TP Vinh cũng đã phối hợp với các ngành chức năng tăng cường công tác kiểm tra định kỳ, đột xuất tại các cơ sở này.
 
Qua đó, phát hiện và xử phạt vi phạm hành chính về ANTT đối với 113 trường hợp. Đặc biệt, qua công tác quản lý, nắm tình hình địa bàn, 7 tháng đầu năm nay, Công an TP Vinh đã phát hiện 15 vụ việc các đối tượng lợi dụng các cơ sở ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện về ANTT để hoạt động phạm tội. Điển hình như: Hồi 4 giờ ngày 15/3, tại khách sạn M.T.S.L,  Công an TP Vinh phá chuyên án sử dụng trái phép chất ma tuý, bắt 12 đối tượng, thu giữ 3 gói ketamine có tổng trọng lượng 5,6 gam, 11 viên thuốc lắc, 1 bộ dụng cụ sử dụng ma tuý và 2 ĐTDĐ. Hay ngày 25/3, tại khách sạn S.M 3, Công an TP Vinh phá Chuyên án 319N, bắt 8 đối tượng về hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý; thu giữ 2,575 gam ketamine, 3 viên thuốc lắc, 2 xe ôtô, 15 ĐTDĐ, 1 máy tính, 2 loa nghe nhạc, 1 bộ dụng cụ sử dụng ma tuý. Quá trình đấu tranh mở rộng Chuyên án, Công an TP Vinh ra lệnh bắt khẩn cấp đối với Lê Bá Thích (SN 1985) trú tại khối Quang Trung, phường Vinh Tân về hành vi mua bán trái phép chất ma tuý; thu giữ 11,535 gam ketamine và 1 ĐTDĐ; qua đó, triệt xoá 1 điểm bán lẻ ma tuý trên địa bàn.
 
Nhằm hạn chế các đối tượng lợi dụng địa bàn để hoạt động phạm tội, Công an TP Vinh còn tập trung lực lượng, phân công cán bộ phụ trách từng địa bàn cụ thể, chủ động nắm chắc địa bàn, cơ sở; thường xuyên đôn đốc, hướng dẫn, nhắc nhở các cơ sở trong quá trình kiểm tra về phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại đối tượng, các biện pháp phòng ngừa, cách xử lý tình huống đột xuất gây mất ANTT để nâng cao ý thức trách nhiệm, hiệu quả công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm và tệ nạn xã hội đối với chủ và nhân viên hoạt động tại các cơ sở ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện về ANTT trên địa bàn. Điển hình như: Qua công tác quản lý địa bàn, hồi 9 giờ ngày 31/7, Công an TP Vinh phối hợp với khách sạn Sao Việt thuộc phường Vinh Tân phát hiện, bắt đối tượng Bùi Văn Công (SN 1983) trú tại xóm 11, xã Nghi Phú, TP Vinh. Công là nghi can trong vụ phóng hoả giết người xảy ra vào ngày 30/7 tại phường Quán Bàu, TP Vinh. Gây án xong đối tượng vào thuê khách sạn trên để ẩn náu. Tuy nhiên, nhờ tinh thần cảnh giác cao độ, nhân viên khách sạn đã phối hợp với cơ quan chức năng phát hiện và bắt giữ đối tượng này. 
 
Để làm tốt công tác QLNN đối với hoạt động của các cơ sở ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện về ANTT trên địa bàn, Công an TP Vinh còn thường xuyên tổ chức diễn đàn “Công an lắng nghe ý kiến nhân dân” để mời các chủ doanh nghiệp tham dự. Qua diễn đàn, lực lượng Công an có thể lắng nghe và giải đáp những vấn đề còn khúc mắc của các doanh nghiệp, chủ các cơ cở kinh doanh trong lĩnh vực này. Đồng thời, từ ý kiến phản hồi của người dân, lực lượng Công an TP Vinh tiếp thu và chỉnh sửa để thực hiện tốt hơn nhiệm vụ của mình.
 
Nhờ triển khai đồng bộ các mặt công tác trong lĩnh vực QLNN đối với hoạt động của các cơ sở ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện về ANTT trên địa bàn mà tình hình tội phạm lợi dụng địa bàn để hoạt động đã được hạn chế đáng kể. Nhất là qua công tác QLNN đối với hoạt động của các cơ sở này, Công an TP Vinh đã góp phần nâng cao nhận thức của người dân nói chung, các doanh chủ nói riêng đối với công tác đấu tranh, phòng ngừa các loại tội phạm, đảm bảo ANTT trên địa bàn.
.

Hải Việt

.