Thứ Tư, 25/09/2019, 08:51 [GMT+7]

Đa dạng hóa hình thức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật

(Congannghean.vn)-Để nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự ATGT cho học sinh, sinh viên trước thềm năm học mới, mới đây, Đoàn Thanh niên phối hợp với Hội Phụ nữ Công an tỉnh đã thành lập tổ công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về ATGT. Đây được xem là hoạt động thể hiện vai trò xung kích của đoàn viên thanh niên, hội viên hội phụ nữ nhằm tăng cường mối quan hệ phối hợp giữa Công an Nghệ An và các cơ quan, đơn vị, trường học trong các hoạt động đảm bảo ANTT. Ngay sau khi thành lập, bước đầu, tổ đã tổ chức các buổi tuyên truyền tại một số trường học trên địa bàn TP Vinh nhằm nâng cao nhận thức, ý thức của học sinh, sinh viên khi tham gia giao thông trong năm học mới, góp phần đảm bảo trật tự ATGT trên địa bàn.

Tuyên truyền pháp luật về ATGT tại Trường Tiểu học và THCS Châu Kim, huyện Quế Phong
Tuyên truyền pháp luật về ATGT tại Trường Tiểu học và THCS Châu Kim, huyện Quế Phong

Với các nội dung tuyên truyền đa dạng, tùy từng loại hình sẽ gắn với những hình thức tuyên truyền khác nhau để học sinh, sinh viên dễ tiếp cận. Trong đó, đối với giao thông đường bộ tập trung tuyên truyền học sinh đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông bằng xe máy, xe máy điện, xe đạp điện; đi xe đạp phải đi đúng phần đường, làn đường quy định; ngồi xe ôtô phải thắt dây an toàn; chú ý quan sát, chấp hành biển báo hiệu đường bộ, đèn tín hiệu giao thông; không tùy tiện dừng, đỗ, để xe dưới lòng đường làm cản trở giao thông, mất an toàn cho mình và người khác; không điều khiển môtô, xe gắn máy khi chưa có giấy phép lái xe...

Đối với đường sắt sẽ tập trung truyền đạt các nội dung như khi đi qua đường sắt có hệ thống gác chắn đã đóng, chuông kêu, đèn tín hiệu bật sáng (nhấp nháy đỏ) phải dừng lại; đi qua đường sắt có biển cảnh báo, phải dừng lại quan sát 2 chiều đường sắt đảm bảo an toàn mới được đi qua; không đi bộ, vui chơi trên đường sắt. Trên đường thủy, tập trung truyền đạt các kỹ năng phòng, chống đuối nước; đi học bằng đò ngang phải mặc áo phao, sử dụng dụng cụ nổi cứu sinh để đảm bảo an toàn.

Không chỉ tập trung tuyên truyền, phổ biến pháp luật về ATGT, thời gian qua, Công an Nghệ An mà nòng cốt là lực lượng đoàn viên thanh niên đã có nhiều cách làm hay trong tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật đến từng người dân.

Chỉ tính riêng từ tháng 6 - 8/2019, tháng cao điểm thực hiện Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè, Đoàn Thanh niên đã chủ trì phối hợp Hội Phụ nữ Công an tỉnh tổ chức hơn 50 buổi tuyên truyền pháp luật về phòng, chống ma túy, ATGT; kiến thức, kỹ năng phòng, chống đuối nước, mua bán người, phòng, chống bạo lực gia đình…; trong đó tập trung tại các xã vùng sâu, vùng xa, các địa bàn giáp biên với nước bạn Lào theo nội dung Kế hoạch mở đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm ma túy trên tuyến biên giới Việt - Lào. Cũng tại các buổi tuyên truyền, đã tổ chức trao tặng nhiều học bổng, quà tặng “Tiếp sức đến trường” cho các em học sinh nghèo vượt khó… Ngoài việc tổ chức tuyên truyền tại cơ sở, Công an Nghệ An cũng đã triển khai các tổ tuyên truyền lưu động trên địa bàn TP Vinh.

Đại úy Nguyễn Đình Khánh, Bí thư Đoàn Thanh niên Công an tỉnh cho biết: Hiện nay, BTV đã chỉ đạo các cơ sở Đoàn trực thuộc triển khai các hoạt động hưởng ứng Ngày pháp luật năm 2019, trong đó yêu cầu các cơ sở Đoàn phải đổi mới nội dung, hình thức; ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động tuyên truyền để nâng cao hiệu quả. Trong thời gian tới, Đoàn Thanh niên sẽ tập trung quán triệt, phổ biến nội dung chính sách, quy định mới nhất là nội dung các luật được Quốc hội thông qua trong năm 2019; tập trung tuyên truyền, phổ biến các lĩnh vực pháp luật liên quan đến hoạt động bảo vệ môi trường, phòng, chống tham nhũng, lãng phí, phòng, chống xâm hại phụ nữ và trẻ em, bạo lực học đường, TNXH, cháy, nổ, ATGT. Trong đó trọng tâm là tuyên truyền, phổ biến thông tin về các thủ tục cải cách hành chính; thực hiện đồng bộ các biện pháp đơn giản hóa điều kiện kinh doanh, chính sách với người có công, đảm bảo TTATXH. Bên cạnh đó, đẩy mạnh giáo dục ý thức tuân thủ và chấp hành pháp luật, tuyên truyền gương người tốt việc tốt, điển hình trong xây dựng, thực hiện và bảo vệ pháp luật, các mô hình hay, hiệu quả trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật; phê phán, đấu tranh với các hành vi vi phạm pháp luật hoặc lệch chuẩn xã hội, nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ, đoàn viên trong chủ động tìm hiểu, học tập pháp luật…

.

Huyền Thương

.