Thứ Năm, 17/10/2019, 14:52 [GMT+7]
Công an TX Thái Hòa

Dân vận khéo trong vận động nhân dân xây dựng mô hình 'Camera cộng đồng'

(Congannghean.vn)-Thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo”, thời gian qua, Công an  TX Thái Hòa đã có nhiều giải pháp sáng tạo, linh hoạt trong quá trình công tác. Trong đó, việc vận động nhân dân xây dựng mô hình “Camera cộng đồng” tại phường Hòa Hiếu là một cách làm hay, mang lại hiệu quả thiết thực; đồng thời, nhận được sự đồng thuận, ủng hộ cao của chính quyền địa phương, các tổ chức đoàn thể và đông đảo quần chúng nhân dân.
 
Phường Hòa Hiếu, TX Thái Hoà là địa bàn trung tâm, nơi tập trung các cơ quan hành chính Nhà nước, các cơ sở kinh tế, văn hóa - xã hội và các hoạt động dịch vụ, du lịch… Đây là những điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế nhưng cũng tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp về ANTT, đáng chú ý là hoạt động của các loại tội phạm, tệ nạn xã hội như trộm cắp tài sản, cướp, cướp giật tài sản, ma túy, tình trạng vi phạm Luật Giao thông đường bộ, lấn chiếm lòng đường, vỉa hè… Để giải quyết tình hình trên, Công an phường xác định sự cần thiết và cấp bách xây dựng mô hình “Camera cộng đồng”.
Các đại biểu tham quan mô hình “Camera cộng đồng” tại phường Hòa Hiếu
Các đại biểu tham quan mô hình “Camera cộng đồng” tại phường Hòa Hiếu
Trên cơ sở chỉ đạo của Lãnh đạo Công an TX Thái Hoà, Công an phường đã thống nhất chủ trương xây dựng mô hình; đồng thời, quán triệt cho CBCS thấy được ý nghĩa, tầm quan trọng của mô hình đối với công tác đảm bảo ANTT, phục vụ công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội. Qua đó, CBCS đã tích cực thực hiện công tác dân vận nhằm tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền vận động quần chúng nhân dân tham gia, ủng hộ. Sau khi tiến hành họp dân ở các khối trên địa bàn phường, Ban chỉ đạo xây dựng mô hình đã tiến hành tổng hợp ý kiến góp ý và đánh giá tiếp thu những kiến nghị, đề xuất, từ đó rút ra ưu điểm, đề ra biện pháp khắc phục khó khăn để thực hiện. 
 
Sau một thời gian kiên trì và thực hiện tốt công tác dân vận, CBCS Công an phường Hoà Hiếu đã thuyết phục được 25 hộ gia đình từ không đồng ý, không hợp tác chuyển sang đồng thuận và ủng hộ. Song song với công tác vận động từng hộ dân, đơn vị còn tham mưu cho UBND phường chỉ đạo các tổ chức, đoàn thể thường xuyên tuyên truyền về chủ trương, nội dung, tác dụng của mô hình. Theo đó, UBND phường chỉ đạo thành lập các tổ tuyên truyền vận động nhân dân trên địa bàn và tổ chức 15 buổi tuyên truyền, vận động tập trung tại các khối về việc triển khai thực hiện xây dựng mô hình; 120 lượt tuyên truyền vận động cá biệt đối với các cá nhân, tổ chức, nhất là các cơ quan, doanh nghiệp đóng trên địa bàn, tạo sự đồng thuận và tham gia ủng hộ đề án xây dựng mô hình. Đến nay, đã có 100% hộ dân, cơ quan, tổ chức thống nhất triển khai xây dựng mô hình và đóng góp kinh phí với số tiền hơn 700 triệu đồng để lắp hệ thống “Camera cộng đồng”. Thời điểm đầu lắp được 23 mắt, nay đã lắp đặt 44 mắt tại các vị trí trọng yếu, mở rộng thêm 2 khối và hoạt động 24/24 giờ, ghi lại hình ảnh tất cả hoạt động trên toàn địa bàn phục vụ công tác đảm bảo ANTT. 
 
Sau khi hệ thống “Camera cộng đồng” được đưa vào hoạt động, ý thức chấp hành pháp luật của người dân ngày càng được nâng cao, tình hình xâm phạm về TTXH đã được kìm giữ, trộm cắp tài sản giảm về số vụ, nhiều vụ việc gây mất trật tự công cộng được phát hiện và xử lý kịp thời; vệ sinh môi trường, hành lang an toàn giao thông được người dân dọn dẹp sạch sẽ; ý thức chấp hành công vụ, công tác cải cách hành chính, lễ tiết tác phong của cán bộ công chức được nâng cao, tạo sự hài lòng và đồng tình ủng hộ trong quần chúng nhân dân. Đặc biệt, hệ thống “Camera cộng đồng” được lắp đặt trên Quốc lộ 48 và các tuyến đường nội thị đã giúp cơ quan điều tra làm rõ 7 vụ va chạm và tai nạn giao thông.
 
Điển hình như vụ tai nạn giao thông xảy ra vào hồi 15 giờ 45 phút ngày 22/1/2019 tại khu vực Cầu Hiếu 1 thuộc khối Kim Tân, phường Hòa Hiếu. Sau khi xảy ra tai nạn, đối tượng trốn tránh trách nhiệm không khai báo nội dung sự việc, nhưng qua trích xuất camera ngay tại cầu Hiếu I, đối tượng đã phải thừa nhận hành vi của mình, giúp cơ quan CSĐT là rõ tính chất vụ việc. Trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, thông qua “Camera cộng đồng”, lực lượng Công an đã bắt 13 vụ, 17 đối tượng có hành vi sử dụng trái phép các loại pháo; 6 vụ, 7 đối tượng có hành vi trộm cắp tài sản và tìm 1 trẻ em bị lạc…
 
Được biết, hiện nay, hệ thống “Camera cộng đồng” đang được UBND phường giao cho Công an phường quản lý, tổ chức vận hành. Quá trình vận hành luôn được kiểm tra, bảo dưỡng theo định kỳ và đánh số các thiết bị ghi hình ở các địa bàn, vị trí xung yếu để theo dõi công tác đảm bảo ANTT, quản lý trật tự đô thị. Với hiệu quả thiết thực mang lại, trong thời gian tới, Công an phường sẽ tham mưu Công an thị xã, UBND phường tổ chức sơ kết, rút kinh nghiệm và nhân rộng ra trên toàn TX Thái Hoà. Qua đó, góp phần thực hiện ngày càng tốt hơn công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, vì cuộc sống bình yên, hạnh phúc của nhân dân và thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
.

Văn Lý

.