Thứ Sáu, 04/10/2019, 08:08 [GMT+7]

Phát huy phong trào toàn dân PCCC trong đảm bảo an toàn PCCC trong tình hình mới

(Congannghean.vn)-Trong lá thư gửi CBCS PCCC năm 1966, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã căn dặn tất cả các CBCS “phải thường xuyên thật sẵn sàng để nhanh chóng làm tròn nhiệm vụ trong bất kỳ tình hình nào để bảo vệ tài sản của Nhà nước và nhân dân”. Khắc ghi lời Bác, “sẵn sàng” - “nhanh chóng” đã trở thành mệnh lệnh chiến đấu của lực lượng Cảnh sát PCCC. Để rồi, dù trong bất kỳ tình huống nào, những chiến sỹ Cảnh sát PCCC đều không ngại hiểm nguy, sẵn sàng xả thân cứu người, cứu tài sản. Trong suốt chặng đường 58 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành (4/10/1961 - 4/10/2019), cùng với lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH cả nước, Cảnh sát PCCC&CNCH Công an Nghệ An đã mưu trí, dũng cảm, sẵn sàng vượt qua mọi khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, bảo vệ tính mạng, tài sản của nhân dân. 
Kiểm tra an toàn PCCC tại chung cư Vinaconex 9
Kiểm tra an toàn PCCC tại chung cư Vinaconex 9
 
Ngày 4/10/1961, Chủ tịch Hồ Chí Minh ký Sắc lệnh số 53 công bố “Pháp lệnh quy định việc quản lý của Nhà nước đối với công tác PCCC”. Từ đó, ngày 4/10 được xác định là ngày truyền thống của lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH. Để tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước về công tác PCCC và phát huy vai trò của toàn dân trong PCCC, năm 2001, Quốc hội ban hành Luật PCCC, trong đó xác định ngày 4/10 là ngày toàn dân PCCC. Sau 18 năm thực hiện Luật PCCC, phong trào toàn dân tham gia PCCC trên địa bàn Nghệ An ngày càng đi vào chiều sâu và có hiệu quả, phục vụ đắc lực sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. 
 
Thời gian qua, tình hình cháy, nổ trên địa bàn Nghệ An nói riêng và cả nước nói chung có nhiều diễn biến phức tạp, nhiều vụ cháy nghiêm trọng gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Trước tình hình đó, Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh đã quán triệt các chỉ thị, nghị quyết, chủ trương của Đảng, Nhà nước, Bộ Công an, của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh Nghệ An và Công an tỉnh Nghệ An, chủ động tham mưu ban hành nhiều chủ trương, biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, thực hiện có hiệu quả công tác PCCC&CNCH trên địa bàn, góp phần đưa công tác PCCC trở thành nhiệm vụ trọng tâm của toàn xã hội.
Thời gian qua, lực lượng Cảnh sát PCCC đã kịp thời huy động phương tiện, lực lượng chữa cháy có hiệu quả các vụ cháy trên địa bàn
Thời gian qua, lực lượng Cảnh sát PCCC đã kịp thời huy động phương tiện, lực lượng chữa cháy có hiệu quả các vụ cháy trên địa bàn
9 tháng đầu năm 2019, toàn tỉnh xảy ra 55 vụ cháy, làm chết 1 người, thiệt hại về tài sản hơn 9 tỉ đồng. Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH đã huy động lực lượng, phương tiện, kịp thời tham gia chữa cháy hiệu quả các vụ cháy, tổ chức CNCH 36 vụ, cứu được 31 người, tìm kiếm được 30 thi thể nạn nhân. Điển hình là vụ cháy tại tổ hợp khách sạn - bar - karaoke Avatar (số 28, đường Nguyễn Sỹ Sách, TP Vinh), lực lượng Cảnh sát PCCC đã không quản ngại hiểm nguy, triển khai chữa cháy kịp thời, cứu thành công 7 người mắc kẹt trong đám cháy, ngăn không cho đám cháy lây lan sang các khu vực xung quanh. Hình ảnh những chiến sỹ PCCC gan dạ, quả cảm, không ngại hiểm nguy đã trở thành biểu tượng cao đẹp về người chiến sỹ Công an “Vì nước quên thân, vì dân phục vụ”.
 
Hay như đợt nắng nóng cao điểm kéo dài hồi tháng 6 vừa qua, liên tiếp những vụ cháy rừng đã xảy ra tại các địa phương; trong đó có những ngày toàn tỉnh xảy ra 6 vụ cháy rừng. Cảnh sát PCCC đã không quản ngại khó khăn, chiến đấu hàng giờ liền, thậm chí là nhiều ngày trời để chống giặc lửa. Theo số liệu thống kê, từ ngày 17 - 30/6/2019, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH đã huy động hơn 200 lượt xe cùng gần 1.500 lượt CBCS phối hợp tham gia chữa cháy 66 vụ cháy rừng xảy ra trên địa bàn và chi viện chữa cháy rừng tại huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) trong thời gian 3 ngày (28 - 30/6). Với những thành tích đặc biệt xuất sắc trong công tác chữa cháy rừng, Công an tỉnh Nghệ An đã trao thưởng cho Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH để kịp thời ghi nhận và biểu dương những nỗ lực không mệt mỏi của toàn đơn vị. 
 
Nhận thức được tầm quan trọng, ý nghĩa của công tác PCCC đối với sự phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân, những năm qua, phong trào toàn dân PCCC đã được đẩy mạnh và tạo lan tỏa trong nhân dân, góp phần làm chuyển biến, nâng cao nhận thức của người dân, người đứng đầu các cơ quan, doanh nghiệp đối với công tác PCCC. Thời gian qua, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh đã chủ động tham mưu, đề xuất với các cấp, ngành ban hành các văn bản, chỉ đạo triển khai và hướng dẫn thi hành Luật PCCC; tổ chức phổ biến, quán triệt nội dung Luật PCCC cho đội ngũ cán bộ cốt cán các ngành, địa phương trong tỉnh; đồng thời, có văn bản hướng dẫn các cấp, ngành, cơ sở thực hiện tốt công tác PCCC trong các thời điểm diễn ra những hoạt động quan trọng…
 
Xây dựng phong trào toàn dân PCCC là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được lãnh đạo Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH coi trọng nhằm tập trung xây dựng, nâng cao chất lượng phong trào. Với phương châm lấy phòng ngừa là chính, trong công tác PCCC chỉ đạt hiệu quả cao nếu giải quyết bằng lực lượng, phương tiện tại chỗ, thời gian qua, công tác huấn luyện PCCC cho lực lượng cơ sở được đặc biệt quan tâm nhằm củng cố xây dựng đội ngũ PCCC cơ sở hoạt động hiệu quả.
 
9 tháng đầu năm, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH đã tổ chức 55 lớp tuyên truyền về công tác PCCC&CNCH với hơn 9.700 lượt người tham gia, trong đó tập trung tuyên truyền tại các địa bàn trọng điểm như chung cư, nhà cao tầng, chợ, trung tâm thương mại; hướng dẫn hàng trăm cơ quan, doanh nghiệp treo băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền về PCCC. Thiết thực kỷ niệm 18 năm ngày toàn dân PCCC, bám sát sự chỉ đạo của Lãnh đạo Công an tỉnh, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH đã tập trung triển khai nhiều hoạt động hưởng ứng, góp phần tăng cường hiệu quả quản lý Nhà nước về PCCC, nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm của các cấp ngành, nhân dân đối với công tác PCCC.
 
Theo đó, đơn vị đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ cho lực lượng dân phòng, cơ sở và chuyên ngành nhằm tiếp tục nâng cao ý thức, kiến thức về PCCC cho mọi tầng lớp nhân dân, nâng cao tính chủ động trong việc xử lý các tình huống sự cố, tai nạn, cháy, nổ xảy ra. Tăng cường công tác hướng dẫn kiểm tra an toàn PCCC tại các cơ sở trọng điểm, có nguy cơ cháy, nổ cao, đôn đốc, hướng dẫn khắc phục những tồn tại, thiếu sót về PCCC; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.
.

Huyền Thương

.