Chủ Nhật, 03/11/2019, 09:03 [GMT+7]

Phát huy vai trò của đoàn viên, thanh niên trong công tác đảm bảo ANTT

(Congannghean.vn)-Xác định tham gia đảm bảo ANTT là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt nhằm phát huy vai trò nòng cốt của đoàn viên, thanh niên (ĐVTN), thời gian qua, Câu lạc bộ (CLB) Thanh niên tuyên truyền pháp luật và phòng, chống tệ nạn xã hội phường Quang Tiến, TX Thái Hoà đã không ngừng đổi mới hình thức hoạt động, tăng cường phối hợp với lực lượng Công an và các tổ chức, đoàn thể triển khai nhiều giải pháp sáng tạo, hiệu quả. Qua đó, nâng cao nhận thức cho mỗi ĐVTN và quần chúng nhân dân về các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; đồng thời, góp phần đảm bảo ANTT và phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

CLB Thanh niên tuyên truyền pháp luật và phòng, chống tệ nạn xã hội và Công an phường trao đổi về các giải pháp đảm bảo ANTT trong thời gian tới
CLB Thanh niên tuyên truyền pháp luật và phòng, chống tệ nạn xã hội và Công an phường trao đổi về các giải pháp đảm bảo ANTT trong thời gian tới
Thực hiện Thông tư liên tịch của Trung ương Đoàn - Bộ Công an, Nghị quyết của Đảng uỷ phường và căn cứ vào tình hình thực tế địa bàn đó là vẫn còn nhiều thanh niên trong độ tuổi vi phạm pháp luật (đánh bạc, nghiện ma tuý, trộm cắp…), tháng 5/2017, CLB Thanh niên tuyên truyền pháp luật và phòng, chống tệ nạn xã hội phường Quang Tiến chính thức thành lập. Sau hơn 2 năm đi vào hoạt động, đến nay, CLB đã có 30 thành viên. 
 
Để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình, hàng năm, CLB đã xây dựng chương trình phối hợp với Công an phường để tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật theo các chủ đề trọng tâm như: Giải toả hành lang ATGT; phòng, chống ma tuý; phòng, chống đuối nước; ATGT cho học sinh … Sau khi lên kế hoạch cụ thể, các thành viên trong CLB sẽ đến tận từng gia đình, nhà trường hoặc phối hợp với lực lượng Công an để tuyên truyền cho quần chúng nhân dân về phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm; cắm biển cảnh báo tại những khu vực có nguy cơ xảy ra tai nạn đuối nước… Đặc biệt, CLB luôn chú trọng nâng cao nhận thức cho ĐVTN, nhất là các đối tượng học sinh, thanh niên không vi phạm pháp luật và mắc các tệ nạn xã hội. Bên cạnh đó, CLB còn chủ động phối hợp có hiệu quả với Công an phường và Bảo vệ dân phố tiến hành tuần tra kiểm soát kết hợp phát tờ rơi tuyên truyền về công tác đảm bảo ANTT, TTATGT tại các khối phố, trong đó chú trọng tập trung vào các địa bàn trọng điểm. Ngoài ra, các thành viên trong CLB cũng đã đến thăm hỏi, động viên và tuyên truyền pháp luật cho các học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Được biết, đây là hoạt động thường kỳ của CLB, với mong muốn động viên tinh thần để các em nỗ lực vươn lên trong học tập và cuộc sống, trở thành những ĐVTN ưu tú. 
Thời gian qua, trên tuyến đường Trà Lân, người dân thường xuyên họp chợ, bán hàng rong; đây cũng là điểm đóng chân của Trường Tiểu học Quang Tiến. Vì thế, tình trạng mất ATGT liên tục xảy ra, nhất là vào giờ cao điểm khi phụ huynh đưa đón học sinh. Trước thực tế đó, CLB đã phối hợp với Công an phường tổ chức nhiều đợt ra quân lập lại trật tự kết hợp với việc phát tờ rơi tuyên truyền cho người dân và các bậc phụ huynh. Với sự vào cuộc tích cực, quyết liệt của các lực lượng, đến nay, tại tuyến đường Trà Lân không còn xảy ra tình trạng ùn tắc, mất TTATGT như trước đây. Người dân đã tự nguyện đến họp chợ tại các khu vực và phụ huynh mỗi lần đưa đón con đi học cũng có ý thức để xe vào đúng nơi quy định. 
 
Không chỉ xung kích, đi đầu trong công tác đảm bảo ANTT trên địa bàn,  hàng năm, CLB còn phối hợp với Công an phường xây dựng “Quỹ chăm sóc địa chỉ đỏ”. Theo đó, mỗi ĐVTN tự nguyện đóng góp kinh phí, trao từ 20 - 25 suất quà, mỗi suất trị giá 250.000 đồng cho các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Cũng trong thời gian qua, CLB thường xuyên duy trì chương trình “Thắp sáng ước mơ, hướng tới tương lai tươi sáng”, tổ chức tọa đàm, gặp mặt các trường hợp hoàn lương, phấn đấu tốt. Trong đó có những tấm gương đã vượt qua mặc cảm, vươn lên làm giàu chính đáng, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội chung của địa phương.
 
Với nhiều cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả, thời gian qua, CLB Thanh niên tuyên truyền pháp luật và phòng, chống tệ nạn xã hội phường Quang Tiến đã trở thành lực lượng quan trọng, hỗ trợ đắc lực cho Công an phường trong công tác đảm bảo ANTT trên địa bàn. Thiết nghĩ, đây là mô hình cần được nhân rộng tại các địa phương trong thời gian tới nhằm phát huy tốt hơn nữa vai trò xung kích, tình nguyện của ĐVTN, không chỉ trong công tác đảm bảo ANTT mà còn trong cả những hoạt động chung vì cuộc sống của cộng đồng. 
.

Ngọc Anh

.