Thứ Ba, 17/12/2019, 08:17 [GMT+7]
Dân vận trong Công an Nghệ An

Phục vụ đắc lực công tác bảo đảm an ninh trật tự

(Congannghean.vn)-Dân vận là một trong những nhiệm vụ trọng tâm nhằm xây dựng thế trận lòng dân, thế trận an ninh nhân dân vững chắc và phục vụ đắc lực công tác bảo đảm ANTT. Năm 2019, với sự chỉ đạo toàn diện của Đảng ủy, Lãnh đạo Công an tỉnh, các hoạt động dân vận đã bám sát nhiệm vụ, thực tiễn công tác của từng đơn vị, góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của CBCS về tinh thần “phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân”.

Công an Nghệ An tăng cường xuống cơ sở, “3 cùng” (cùng ăn, cùng ở, cùng làm) với nhân dân (Trong ảnh: Công an Nghệ An làm đường giao thông nông thôn ở xã Châu Hoàn, huyện Quỳ Châu)
Công an Nghệ An tăng cường xuống cơ sở, “3 cùng” (cùng ăn, cùng ở, cùng làm) với nhân dân (Trong ảnh: Công an Nghệ An làm đường giao thông nông thôn ở xã Châu Hoàn, huyện Quỳ Châu)

Trong năm qua, dân vận chính quyền là mặt công tác ghi nhận nhiều kết quả quan trọng của Công an Nghệ An, đặc biệt là trên lĩnh vực cải cách hành chính (CCHC), thực hiện dân chủ, công khai, minh bạch, tạo điều kiện thuận lợi và rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho các tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp và nhân dân.

Cụ thể, Công an tỉnh đã triển khai sử dụng 40 ứng dụng phần mềm trong giải quyết các TTHC, tăng 6 phần mềm so với năm 2018; triển khai hệ thống tiếp nhận tờ khai cấp hộ chiếu qua mạng internet tại Phòng Quản lý xuất nhập cảnh; trang bị hệ thống lấy số thứ tự điện tử tự động, hệ thống tra cứu các TTHC bằng ứng dụng tin học tại Phòng Cảnh sát Giao thông và phần mềm đánh giá sự hài lòng của nhân dân khi đến giải quyết TTHC tại “Bộ phận một cửa” Công an tỉnh và 21/21 Công an các huyện, thành, thị.

Công tác CCHC cũng được triển khai mạnh mẽ, điển hình như cấp giấy chứng nhận không tiền án, tiền sự từ 7 ngày xuống trả kết quả trong ngày; cấp đăng ký ôtô, xe máy, giấy thông hành biên giới Việt Lào, đăng ký thường trú tại Công an xã trả kết quả trong 1 ngày làm việc… Công tác tập huấn và đôn đốc kiểm tra việc thực hiện các nhiệm vụ CCHC được thực hiện thường xuyên; qua đó kịp thời phát hiện, chấn chỉnh những thiếu sót và tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc. Với nỗ lực và quyết tâm cao, năm 2019 là năm thứ 4 liên tiếp Công an Nghệ An được Bộ Công an đánh giá tốt và xếp hạng chỉ số CCHC cao nhất trong Công an nhân dân.

Cùng với dân vận chính quyền, phong trào thi đua “Dân vận khéo” trong Công an Nghệ An cũng để lại những dấu ấn đậm nét. Trong đó phải kể đến những mô hình điểm, như: "Tiếp dân niềm nở, hướng dẫn tận tình, ứng xử văn minh" tại Phòng Cảnh sát Giao thông; “CCHC, đổi mới lề lối làm việc, văn hóa ứng xử, tận tụy phục vụ nhân dân” tại Phòng Quản lý xuất nhập cảnh; “Dân vận khéo trong vận động nhân dân lắp camera cộng đồng” tại phường Hòa Hiếu, TX Thái Hòa… Thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo”, quá trình thực thi công vụ của CBCS Công an Nghệ An đã hướng đến phương châm “Trọng dân, gần dân, hiểu dân và có trách nhiệm với nhân dân”, “Nghe dân nói, nói cho dân hiểu, làm cho dân tin”.

Năm 2019, lực lượng Công an cơ sở đã tổ chức 120 diễn đàn “Công an lắng nghe ý kiến nhân dân”. Các diễn đàn đã ghi nhận nhiều ý kiến xây dựng, biểu dương Công an Nghệ An cũng như những góp ý kịp thời cho CBCS về tác phong và trách nhiệm khi tiếp xúc, giải quyết các nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của nhân dân.

Tăng cường các hoạt động tình nguyện hướng về cơ sở, đền ơn đáp nghĩa, giúp đỡ nhân dân xóa đói, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới; phòng, chống thiên tai… cũng là một mặt công tác dân vận ghi nhận nhiều kết quả nổi bật của Công an Nghệ An. Trong năm 2019, Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ, Công đoàn Công an tỉnh đã tự nguyện quyên góp tổng số tiền gần 4 tỉ đồng phục vụ cho các hoạt động từ thiện, nhân đạo mang ý nghĩa thiết thực như thăm, tặng quà gia đình có hoàn cảnh khó khăn, đối tượng chính sách; bàn giao nhiều ngôi nhà tình nghĩa, mái ấm tình thương…

Công an Nghệ An cũng xung kích đi đầu trong các hoạt động xã hội như tổ chức 8 chương trình Hãy làm sạch biển; duy trì nấu và phát 28.000 bát cháo tình thương cho các bệnh nhân nghèo tại các bệnh viện trên địa bàn tỉnh; huy động hơn 1.000 lượt đoàn viên xung kích, tình nguyện giúp dân phòng, chống thiệt hại do mưa, bão, cháy rừng gây ra... Chung tay góp phần đảm bảo an sinh xã hội, Công an Nghệ An đã tổ chức khám, chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí, tặng nhu yếu phẩm cần thiết cho hơn 2.000 người già, trẻ em, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với số tiền 450 triệu đồng; quyên góp tiền, nhu yếu phẩm để trao cho người nghèo, học sinh miền núi, biên giới với số tiền 700 triệu đồng...

Phòng Quản lý xuất nhập cảnh thăm, tặng quà gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn
Phòng Quản lý xuất nhập cảnh thăm, tặng quà gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn

Cũng trong năm 2019, Công an Nghệ An đặc biệt chú trọng xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ nhằm huy động tối đa sức mạnh nhân dân trong công tác đảm bảo an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự ATXH.

Thấm nhuần sâu sắc lời dạy của Bác “Mỗi CBCS Công an phải là những cán bộ dân vận giỏi nhất, tốt nhất; đặc biệt phải làm để dân tin, dân phục, dân yêu và tham gia vào các mặt công tác bảo đảm ANTT ngày càng tự giác, hiệu quả”, thời gian qua, Công an các đơn vị, địa phương đã làm tốt công tác nắm tình hình, tham mưu cấp ủy, chính quyền chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể quan tâm xây dựng lực lượng tự quản cơ sở, huy động sức mạnh tổng hợp cả hệ thống chính trị theo phương châm “4 tại chỗ” tham gia giải quyết các vấn đề về ANTT, không để hình thành các “điểm nóng”. Kiên trì bám cơ sở, “đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà, rà từng đối tượng”, các CBCS đã tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành tốt đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước như Luật Giao thông đường bộ, phòng, chống pháo nổ, đấu tranh với tội phạm mua bán người, tội phạm ma túy, giao nộp vũ khí, vật liệu nổ…

Cùng với đó, Công an Nghệ An đã phát huy tối đa sự tích cực, chủ động trong đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái liên quan đến đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước; ngăn chặn di dịch cư trái phép sang Lào... Công tác tăng cường lực lượng xuống cơ sở nắm tình hình, nhất là tại các vùng đặc thù, vùng giáo, vùng tiềm ẩn phức tạp về ANTT cũng được Công an Nghệ An thực hiện hiệu quả. Qua đó phát động rộng rãi phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ; vận động, tranh thủ chức sắc, chức việc, người có uy tín trong cộng đồng dân cư. Qua công tác tuyên truyền, đã vận động 16 hộ, 59 khẩu người Mông từ bỏ ý định di cư sang Lào. Ngoài ra, người dân còn cung cấp cho lực lượng Công an 3.715 tin báo tố giác tội phạm, vi phạm pháp luật; tự giác giao nộp 15 khẩu súng quân dụng, 1.690 súng tự chế, 255 khẩu súng săn, 1.421 viên đạn các loại, 28,35 kg thuốc nổ, 2.340 đồ chơi nguy hiểm bị cấm, 120 dao, kiếm các loại….

Lực lượng Công an cũng tích cực vận động nhân dân tự giác tham gia xây dựng mô hình, điển hình tiên tiến, duy trì hoạt động tự quản về ANTT ở cơ sở. Trong năm 2019, Công an tỉnh đã chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương xây dựng và nhân rộng 10 loại mô hình tiêu biểu như: “Camera an ninh”, “Tổ tuần tra nhân dân”, “Cựu chiến binh với công tác bảo đảm ANTT”, “Đồng bào lương giáo đoàn kết chung tay xây dựng nông thôn mới”, “Giáo họ bình yên, chung tay xây dựng nông thôn mới”, “Ánh điện thắp sáng bảo đảm ANTT”, “Tiếng kẻng bình yên”, “Tự phòng, tự quản về ANTT”. Trong đó, nổi bật như mô hình “Camera cộng đồng” tại phường Hòa Hiếu, TX Thái Hòa và thị trấn Tân Kỳ, huyện Tân Kỳ; mô hình “Lương giáo đoàn kết chung tay xây dựng nông thôn mới” tại xã Lăng Thành, huyện Yên Thành…

Ra mắt mô hình “CLB Cựu chiến binh với công tác bảo đảm ANTT” tại xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên
Ra mắt mô hình “CLB Cựu chiến binh với công tác bảo đảm ANTT” tại xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên

Để phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ phát huy hiệu quả sâu rộng, công tác xây dựng lực lượng nòng cốt như Công an xã, Bảo vệ dân phố, bảo vệ cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường thường xuyên được đẩy mạnh. Năm 2019, Giám đốc Công an tỉnh đã tặng Giấy khen cho 26 tập thể và 33 cá nhân thuộc lực lượng nòng cốt và quần chúng nhân dân ở cơ sở vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ. Ngoài ra, trong năm 2019, Công an Nghệ An đã bố trí 283 Công an chính quy về đảm nhiệm các chức danh Công an xã trên địa bàn tỉnh (hiện nay có 314 Công an chính quy đảm nhiệm các chức danh Công an xã).

Cũng trong thời gian qua, mối quan hệ phối hợp giữa lực lượng Công an với các ban, ngành, đoàn thể như Hội Cựu chiến binh, Hội Liên hiệp Phụ nữ… trong công tác bảo đảm ANTT thường xuyên được củng cố, góp phần thực hiện hiệu quả các nghị quyết liên tịch, thông tư liên ngành và các chương trình phối hợp trong công tác bảo đảm ANTT. Qua đó tranh thủ sự ủng hộ, phối hợp giúp đỡ tối đa của cả hệ thống chính trị trong thực hiện các nhiệm vụ giữ vững ANTT trên địa bàn.

Thực tế cho thấy, mọi hoạt động dân vận của Công an Nghệ An thời gian qua đều hướng đến nhân dân, biết dựa vào dân, coi nhân dân là chỗ dựa vững chắc để triển khai các mặt công tác Công an. Đó cũng là yếu tố quan trọng góp phần xây dựng Công an Nghệ An ngày càng “chính quy hơn, tận tụy hơn, lễ phép hơn, quyết liệt hơn, uy tín hơn”.

.

Thùy Dương

.