Thứ Bảy, 04/01/2020, 09:15 [GMT+7]

Công tác dân vận góp phần củng cố niềm tin của nhân dân với Đảng

(Congannghean.vn)-Dân vận chính quyền (DVCQ) là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của hệ thống hành chính trong thực hiện dân chủ cơ sở. Nhìn lại những mảng sáng trong bức tranh kinh tế - xã hội năm 2019 của Nghệ An, có sự đóng góp tích cực của công tác DVCQ từ những việc làm cụ thể và linh hoạt, tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân.

Thời gian qua, công tác dân vận nói chung và DVCQ nói riêng trên địa bàn tỉnh đạt nhiều chuyển biến tích cực, từ nhận thức đến hành động. Sự lãnh đạo tập trung của cấp ủy, chính quyền các cấp đã tạo nên sự phối hợp đồng bộ của cả hệ thống chính trị trong lĩnh vực này. Dấu ấn DVCQ đầu tiên phải kể đến là việc đổi mới phương thức, nâng cao chất lượng, hiệu lực hiệu quả hoạt động của HĐND, UBND các cấp theo hướng dân chủ, trong sạch, hiệu quả.

Đối thoại là kênh thông tin hữu ích để các cấp, ngành phối hợp giải quyết những khó khăn, vướng mắc của người dân
Đối thoại là kênh thông tin hữu ích để các cấp, ngành phối hợp giải quyết những khó khăn, vướng mắc của người dân

Theo đó, công tác giám sát được HĐND các cấp chú trọng, trong đó tập trung giám sát một số lĩnh vực như: Hoạt động thực thi công vụ của cán bộ, công chức chính quyền các cấp, các chương trình mục tiêu quốc gia, các chương trình dự án đang triển khai trên địa bàn... Cùng với đó, hoạt động tiếp xúc cử tri, lắng nghe ý kiến của nhân dân được duy trì thường xuyên với hình thức đổi mới, đa dạng; các ý kiến, kiến nghị của cử tri được các cấp chính quyền tập trung giải quyết một cách quyết liệt. Hoạt động chất vấn tại các kỳ họp HĐND các cấp ngày càng thực chất và hiệu quả cao, tính dân chủ, công khai, minh bạch và chuyển biến sau mỗi kỳ chất vấn nhận được sự đồng tình, ủng hộ cao của nhân dân.

Cũng trong thời gian qua, công tác quản lý, điều hành các mặt đời sống kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của UBND các cấp ghi nhận nhiều tiến bộ rõ rệt. Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI của tỉnh liên tục tăng qua các năm gần đây. Với tổng điểm 64,08, Nghệ An xếp thứ 19/63 tỉnh, thành và lần đầu tiên lọt vào Top 20 trên bảng xếp hạng chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh năm 2018, tiếp tục là tỉnh dẫn đầu khu vực Bắc Trung bộ. Cùng với chỉ số PCI, chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công PAPI tỉnh năm 2018 xếp thứ 4/63 tỉnh thành (tăng 40 bậc so với năm 2017).

Kết quả trên là minh chứng cho thấy việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của UBND các cấp trên lĩnh vực quản lý hành chính Nhà nước, năng lực của bộ máy chính quyền có nhiều chuyển biến tích cực. Đặc biệt là phát huy tính chủ động trong chỉ đạo, điều hành kịp thời và đề ra các giải pháp đồng bộ, giải quyết có hiệu quả nhiệm vụ phát triển nông nghiệp nông thôn, công nghiệp - xây dựng, thương mại - dịch vụ; chuyển đổi cơ cấu sản xuất, hoàn thành các mục tiêu kinh tế - xã hội.

Thực hiện công tác DVCQ, Nghệ An chú trọng đẩy mạnh công tác CCHC, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của chính quyền các cấp, với việc sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, cấp huyện; các cơ quan, đơn vị trực thuộc sở, ngành cấp tỉnh; các đơn vị thuộc UBND cấp huyện theo hướng tinh gọn đầu mối, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Bên cạnh sắp xếp lại tổ chức bộ máy, tỉnh thực hiện phân công, phân cấp, ủy quyền cho chính quyền các cấp để tạo điều kiện cho các ngành, các cấp phát huy vai trò, trách nhiệm, chủ động trong thực hiện các nhiệm vụ được giao; đồng thời nêu cao vai trò trách nhiệm của người đứng đầu.

Về công tác cải cách thủ tục hành chính và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông; UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành, địa phương tập trung rà soát, đơn giản hóa, công khai, minh bạch các thủ tục hành chính nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp. Cùng với đó, thực hiện công bố bộ thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp tỉnh, huyện và xã. Cơ chế một cửa đã thực hiện tại 21/21 sở, ngành cấp tỉnh, 21/21 huyện, thành, thị; trong đó 14/21 huyện, thành, thị đã thực hiện cơ chế một cửa liên thông hiện đại. Ngoài ra, việc tinh giản biên chế tiếp tục được thực hiện quyết liệt trên phạm vi toàn tỉnh. Việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính tại các đơn vị, địa phương có nhiều chuyển biến tích cực.

Nhận thức rõ “chính quyền phục vụ nhân dân là chính, chính quyền luôn gần dân, lắng nghe ý kiến của nhân dân, giải quyết kịp thời những vấn đề nảy sinh trong cuộc sống của nhân dân”, UBND các cấp đã ban hành các quy định và tổ chức thực hiện tốt việc người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp định kỳ đối thoại với nhân dân; đồng thời tập trung giải quyết tốt công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo của công dân. Hội đồng tiếp công dân từ cấp huyện đến tỉnh thường xuyên được kiện toàn, bố trí đội ngũ cán bộ có trình độ chuyên môn, kinh nghiệm dân vận để trực tiếp giải quyết các vụ việc; trong đó chú trọng giải quyết các vấn đề phức tạp, kéo dài, bức xúc, nổi cộm như đền bù giải phóng mặt bằng, thu hồi đất thực hiện các dự án đầu tư, công tác tái định cư…

Công an huyện Hưng Nguyên tuyên truyền, vận động người dân chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về đảm bảo hành lang an toàn giao thông đường bộ
Công an huyện Hưng Nguyên tuyên truyền, vận động người dân chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về đảm bảo hành lang an toàn giao thông đường bộ

Thực hiện chủ trương của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tổ chức hoạt động đối thoại giữa Chủ tịch HĐND và Chủ tịch UBND cấp xã với nhân dân, xác định đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, góp phần ổn định chính trị, xây dựng và củng cố chính quyền vững mạnh từ cơ sở, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã xây dựng và triển khai kế hoạch tổ chức hoạt động.

Đáng ghi nhận là, ngoài tổ chức đối thoại chung, một số địa phương còn chủ động lựa chọn việc khó khăn, những vấn đề “nóng” để tổ chức đối thoại tại khu dân cư. Ngay sau các cuộc đối thoại, các địa phương đã tiến hành phân loại ý kiến, kiến nghị của người dân, giao nhiệm vụ giải quyết, trả lời người dân cho từng phòng, ban liên quan. Đơn cử như tại TX Thái Hòa, thông qua các buổi đối thoại tại khu dân cư, nhiều vấn đề bức xúc của người dân liên quan đến giải phóng mặt bằng hay những băn khoăn về chủ trương sáp nhập đơn vị hành chính đã được chính quyền phân tích, giải thích thấu tình đạt lý, qua đó tạo sự đồng thuận cao. Tại các kỳ họp sau, người đứng đầu chính quyền địa phương thực hiện việc báo cáo kết quả giải quyết kiến nghị của người dân ở kỳ đối thoại trước đó.

Hiệu quả công tác DVCQ còn thể hiện rõ nét ở nhiều địa phương có đạo. Với 1 giáo hạt, 1 giáo xứ và 2 giáo họ đóng trên địa bàn, nhờ làm tốt công tác DVCQ trên lĩnh vực tôn giáo, xã Kỳ Tân được đánh giá là một điểm sáng DVCQ của huyện Tân Kỳ. Hàng năm, UBND, UBMTTQ xã đều tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho giáo xứ, giáo họ, lực lượng cốt cán, gặp gỡ chức sắc, chức việc nhân các ngày lễ trọng. Cùng với đó, những vấn đề bức xúc liên quan đến đất đai tôn giáo trên địa bàn cũng được các phòng, ban liên quan xử lý kịp thời.

Trong thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, cấp ủy, chính quyền xã đã phối hợp với linh mục, Ban hành giáo huy động nhân dân đóng góp tiền để làm gần 7 km đường giao thông nông thôn tại các xóm giáo, hỗ trợ xây nhà mới cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Cũng nhờ làm tốt công tác DVCQ, từ năm 2015 đến nay, tình hình tôn giáo trên địa bàn ổn định, không xảy ra các vụ việc phức tạp. Bà con giáo dân tin tưởng và thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cũng như nội quy, hương ước của địa phương. Với kết quả đó, nhân dân và cán bộ xã Kỳ Tân được UBND tỉnh tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác quản lý Nhà nước về tôn giáo.

Từ những dẫn chứng thực tế kể trên cho thấy, hiệu quả DVCQ đã góp phần thực hiện tốt công tác quản lý, điều hành của chính quyền, các cơ quan Nhà nước trong triển khai thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh. Cán bộ chính quyền biết dựa vào dân, tiếp thu và lắng nghe ý kiến nhân dân, từ đó từng bước đẩy lùi tệ quan liêu, tham nhũng, lãng phí; góp phần củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng - cái gốc của mọi thắng lợi trong sự nghiệp dựng xây quê hương giàu mạnh.

.

Bảo Châu

.