Thứ Sáu, 10/01/2020, 14:25 [GMT+7]
Dân vận khéo trong Công an Nghệ An

An lòng dân, vững địa bàn

(Congannghean.vn)-Thực tế cho thấy, góp phần vào mỗi thành tích, chiến công và sự lớn mạnh của lực lượng CAND nói chung, Công an Nghệ An nói riêng đều có dấu ấn của quần chúng nhân dân. Những đóng góp đó là kết quả từ những mô hình “Dân vận khéo”, những nghĩa cử nhân văn và rất nhiều việc làm “gần dân, trọng dân, hiểu dân” mà Công an Nghệ An đã nỗ lực thực hiện trong thời gian qua.

Công an Nghệ An tăng cường xuống cơ sở, vận động nhân dân tích cực tham gia bảo đảm ANTT
Công an Nghệ An tăng cường xuống cơ sở, vận động nhân dân tích cực tham gia bảo đảm ANTT

Năm 2019, sức lan tỏa rộng rãi từ phong trào thi đua “Dân vận khéo” trong lực lượng Công an Nghệ An đã phát huy hiệu quả to lớn trong thực hiện các nhiệm vụ đảm bảo ANQG, giữ vững trật tự ATXH trên địa bàn.

Theo đó, các phòng nghiệp vụ, 21/21 Công an các huyện, thành, thị đều đăng ký thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo”; trong đó nhiều đơn vị đã tổ chức phong trào đạt hiệu quả trong công tác bảo đảm ANTT ở cơ sở, có ý nghĩa thiết thực trong tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực giúp đỡ lực lượng Công an trên “trận tuyến” giữ gìn bình yên cuộc sống. Không chỉ trở thành mô hình điểm trong toàn lực lượng Công an Nghệ An, nhiều mô hình “Dân vận khéo” còn nhận được sự biểu dương, ghi nhận, đánh giá cao của nhiều cơ quan, ban, ngành trong toàn tỉnh.

Điển hình như, giữa tháng 11 vừa qua, tại Phòng Cảnh sát Giao thông Công an tỉnh, đại diện Cụm Đảng ủy trực thuộc: Công an, Quân sự, Biên phòng, Đại học Vinh, Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vinh, Khối các cơ quan tỉnh và Khối Doanh nghiệp đã có buổi trao đổi, học hỏi kinh nghiệm xây dựng mô hình “Dân vận khéo” của Phòng Cảnh sát Giao thông; tiêu biểu như mô hình "Tiếp dân niềm nở, hướng dẫn tận tình, ứng xử văn minh". Còn tại Trại Tạm giam, với phương châm hướng đến giải quyết những “việc đặc thù”, “việc khó”, mô hình “Dân vận khéo trong tiếp xúc với thân nhân can phạm nhân, cảm hóa, giáo dục người phạm tội, phối hợp tốt với chính quyền và nhân dân địa phương nơi đóng quân” đã mang lại những kết quả rõ nét.

Điểm đặc biệt là việc thực hiện mô hình đã hướng đến từng nhóm đối tượng mang tính riêng biệt để có hình thức tác động, chuyển biến phù hợp. Đơn cử như, với những đối tượng đang bị tạm giữ, tạm giam bị phát hiện nhiễm HIV/AIDS, mắc bệnh hiểm nghèo…; cùng với thực hiện tốt chế độ chăm sóc sức khỏe theo quy định, đội ngũ cán bộ quản giáo, cán bộ y tế Trại Tạm giam thường xuyên quan tâm thăm hỏi, động viên can phạm; đồng thời chủ động vận động gia đình hỗ trợ thuốc men, động viên nhân thân chấp hành tốt nội quy và hợp tác với y, bác sĩ…

Hay như với các đối tượng “trọng điểm”, đặc biệt nguy hiểm, tâm lý tư tưởng không ổn định, cần giám sát đặc biệt, cùng với những biện pháp nghiệp vụ, các phương pháp dân vận đã được các cán bộ quản giáo vận dụng khéo léo để từng bước tác động đến nhận thức, tư tưởng của các đối tượng. Khi họ gặp khó khăn, vướng mắc về điều kiện sinh hoạt, cán bộ quản giáo đều kịp thời quan tâm giải quyết hoặc đề xuất giải quyết thấu tình, đạt lý. Hay trong trường hợp các đối tượng chưa nắm bắt rõ các quy định pháp luật liên quan, các cán bộ tận tình giải thích, hướng dẫn họ trình tự, thủ tục các khâu trong hoạt động tố tụng; đồng thời động viên, thuyết phục họ chấp hành tốt nội quy trên cơ sở quy định pháp luật.

Trên thực tế, sự khéo léo và bền bỉ là 2 yếu tố quan trọng quyết định thành công của công tác dân vận. Minh chứng cho điều đó là mô hình “Dân vận khéo trong công tác vận động nhân dân lắp camera cộng đồng” tại phường Hòa Hiếu, TX Thái Hòa. Ngoài tham mưu UBND phường chỉ đạo các tổ chức, đoàn thể tích cực tuyên truyền, vận động tập trung tại các khối về tác dụng của mô hình camera cộng đồng, Công an phường Hòa Hiếu đặc biệt chú trọng tuyên truyền cá biệt, “đến từng ngõ, gõ cửa từng nhà”.

Sau một thời gian kiên trì dân vận với nhiều phương pháp linh hoạt, từ không đồng ý, không hợp tác, 25 hộ gia đình đã đồng thuận và ủng hộ chủ trương. Đến cuối tháng 10, đã có 100% hộ dân, cơ quan, tổ chức thống nhất triển khai xây dựng mô hình và đóng góp kinh phí với số tiền hơn 700 triệu đồng. Hệ thống “Camera cộng đồng” đi vào hoạt động đã góp phần kìm giữ tội phạm xâm phạm TTXH, phát hiện và xử lý kịp thời nhiều vụ việc gây mất trật tự công cộng; đồng thời nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân.

Mô hình “Dân vận khéo trong công tác vận động nhân dân lắp camera cộng đồng” tại phường Hòa Hiếu, TX Thái Hòa phát huy hiệu quả to lớn trong việc kìm giữ các loại tội phạm (Trong ảnh: Các đại biểu tham quan “Camera cộng đồng” trong lễ ra mắt mô hình tại phường Hòa Hiếu)
Mô hình “Dân vận khéo trong công tác vận động nhân dân lắp camera cộng đồng” tại phường Hòa Hiếu, TX Thái Hòa phát huy hiệu quả to lớn trong việc kìm giữ các loại tội phạm (Trong ảnh: Các đại biểu tham quan “Camera cộng đồng” trong lễ ra mắt mô hình tại phường Hòa Hiếu)

Được biết, năm 2019, có 16 loại mô hình tiêu biểu đã được xây dựng và nhân rộng tại 180 khu dân cư, xã, phường, thị trấn, cơ quan, doanh nghiệp, trường học trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt, có 2 mô hình “Quy chế phối hợp giữa Công an với linh mục và Hội đồng mục vụ giáo xứ trong công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội” tại huyện Thanh Chương và mô hình “Phòng, chống di dịch cư trái pháp luật” tại huyện Tương Dương được Bộ Công an biểu dương, nhân rộng toàn quốc.

Thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo”, quá trình thực thi công vụ của CBCS Công an Nghệ An đã hướng đến “Trọng dân, gần dân, hiểu dân và có trách nhiệm với nhân dân”, “Nghe dân nói, nói cho dân hiểu, làm cho dân tin”. Năm 2019, lực lượng Công an cơ sở đã tổ chức 120 diễn đàn “Công an lắng nghe ý kiến nhân dân”; qua đó ghi nhận nhiều ý kiến xây dựng, biểu dương Công an Nghệ An cũng như những góp ý kịp thời cho CBCS về tác phong và trách nhiệm khi tiếp xúc, giải quyết các nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của nhân dân.

Ngoài diễn đàn trên, chuỗi các hoạt động tình nguyện hướng về cơ sở, đền ơn đáp nghĩa, giúp đỡ nhân dân xóa đói, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới; phòng, chống thiên tai… cũng đã trở thành “thương hiệu” của Công an Nghệ An. Trong năm 2019, Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ, Công đoàn Công an tỉnh đã tự nguyện quyên góp tổng số tiền gần 4 tỉ đồng phục vụ cho các hoạt động từ thiện, nhân đạo mang ý nghĩa thiết thực như thăm, tặng quà gia đình có hoàn cảnh khó khăn, đối tượng chính sách; bàn giao nhiều ngôi nhà tình nghĩa, mái ấm tình thương…

Công an Nghệ An cũng xung kích đi đầu trong các hoạt động xã hội từ thiện như tổ chức nhiều chương trình “Hãy làm sạch biển”; duy trì nấu và phát 28.000 bát cháo tình thương cho bệnh nhân nghèo tại các bệnh viện trên địa bàn tỉnh; huy động đoàn viên xung kích, tình nguyện giúp dân phòng, chống thiệt hại do mưa, bão, cháy rừng... Chung tay góp phần đảm bảo an sinh xã hội, Công an Nghệ An đã tổ chức khám, chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí, tặng nhu yếu phẩm cần thiết cho người già, trẻ em, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với số tiền 450 triệu đồng; quyên góp tiền, nhu yếu phẩm để trao cho người nghèo, học sinh miền núi, biên giới với số tiền 700 triệu đồng…

Công tác dân vận thời gian qua cũng đã trở thành nhiệm vụ thường xuyên, liên tục và là thói quen, việc làm tự thân của mỗi CBCS Công an Nghệ An với việc luôn sẵn sàng xuống cơ sở, cùng ăn, cùng ở với nhân dân nhằm tranh thủ sự ủng hộ, giúp đỡ tối đa của bà con trong công tác bảo đảm ANTT. Qua tuyên truyền vận động, năm 2019, người dân đã cung cấp cho lực lượng Công an 3.715 tin báo tố giác tội phạm, vi phạm pháp luật; tự giác giao nộp 15 khẩu súng quân dụng, 1.690 súng tự chế, 255 khẩu súng săn, 1.421 viên đạn các loại, 28,35 kg thuốc nổ, 2.340 đồ chơi nguy hiểm bị cấm, 120 dao, kiếm các loại…

Đặc biệt, tại các vùng đặc thù, vùng tiềm ẩn phức tạp về ANTT, việc tăng cường CBCS nắm tình hình, vận động nhân dân, tranh thủ chức sắc, chức việc, người có uy tín đã góp phần làm dịu nhiều “điểm nóng” về ANTT. Đơn cử như việc nhân dân tại xã Khánh Thành, huyện Yên Thành chủ động tổ chức phản đối linh mục Đặng Hữu Nam vì đã có những hành vi xuyên tạc lịch sử, nói xấu Đảng, nói xấu Bác Hồ… Qua đó, tạo ra “làn sóng” mạnh mẽ trong nhân dân lên án các hành vi cực đoan, chia rẽ lương - giáo của một số cá nhân đi ngược lại lợi ích quốc gia, dân tộc.

Thực tế cho thấy, dân vận khéo trong Công an Nghệ An bắt nguồn từ nhiều mô hình, những diễn đàn lắng nghe ý kiến nhân dân hay những việc làm nhân văn, thiết thực hướng đến nhân dân đã góp phần quan trọng giữ “an lòng dân, vững địa bàn”, phục vụ đắc lực sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

.

Bảo Châu

.