Thứ Ba, 04/02/2020, 08:24 [GMT+7]

Vì sự bình yên thị xã biển

(Congannghean.vn)-Đến với thị xã biển Cửa Lò hôm nay, chúng ta dễ dàng nhận thấy sự đổi thay, khởi sắc của một đô thị biển đang vươn mình mạnh mẽ “trên bến dưới thuyền rợp cờ hoa”. Trong sự phát triển chung có sự đóng góp không nhỏ của tập thể CBCS Công an thị xã trên mặt trận bảo đảm ANTT, vì cuộc sống bình yên và hạnh phúc của nhân dân.
Công an TX Cửa Lò triển khai công tác bảo đảm ANTT trên địa bàn
Công an TX Cửa Lò triển khai công tác bảo đảm ANTT trên địa bàn
Ông Võ Văn Hùng, Phó Chủ tịch UBND TX Cửa Lò cho biết: Bước vào mùa du lịch năm nay, UBND thị xã và các lực lượng của địa phương đã sớm triển khai, xây dựng các kế hoạch và chủ động thực hiện nhiều giải pháp cụ thể, đồng bộ với quyết tâm bảo đảm tốt công tác ANTT, ATGT trên địa bàn. Năm 2019, tình hình ANTT trên địa bàn vẫn tiềm ẩn nhiều diễn biến phức tạp. Theo đó, dự báo các thế lực thù địch tăng cường chống phá, lợi dụng địa bàn du lịch để ẩn nấp, móc nối thực hiện các hoạt động chống phá Đảng, Nhà nước… Các loại tội phạm trộm cắp, cướp giật, gây rối TTCC, ma túy, cờ bạc… gia tăng hoạt động; phương tiện vận chuyển khách du lịch hoạt động nhiều. Nhận định thực tế trên, trên cơ sở xác định các đối tượng, tuyến và địa bàn trọng điểm cần tập trung đấu tranh, Công an TX Cửa Lò đã chủ động xây dựng các kế hoạch, biện pháp bảo đảm ANTT, TTATGT trên địa bàn. 
 
Trước và trong mùa lễ hội, công tác quản lý Nhà nước về ANTT cũng được quan tâm thực hiện tốt; trong đó chú trọng làm tốt công tác đăng ký, quản lý nhân, hộ khẩu, đặc biệt là đăng ký cư trú tại các khách sạn và quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện về ANTT. Qua đó, ngăn chặn kịp thời các hành vi chèo kéo, ép giá, vi phạm TTATGT... Lực lượng Công an các phường thường xuyên tổ chức tuần tra kiểm soát vào các giờ cao điểm trên các tuyến đường nội thị, đường liên khối, liên phường thuộc địa bàn phụ trách. Bên cạnh việc tuần tra giám sát và xử lý vi phạm, Công an thị xã cũng đã ngăn chặn việc ép khách, ép giá, giám sát chặt chẽ các đối tượng có biểu hiện hoạt động “bảo kê”, tranh giành địa bàn, mặt hàng kinh doanh, có dấu hiệu cướp, cưỡng đoạt tài sản,… ảnh hưởng đến ANTT, gây dư luận xấu trong nhân dân.
 
Riêng đối với công tác đảm bảo TTATGT, lực lượng chức năng chủ động lên phương án phòng, chống, bắt và xử lý nghiêm các hành vi đua xe trái phép, lạng lách, đánh võng, truy bắt các đối tượng cướp giật xảy ra trên đường giao thông. Đồng thời, đảm bảo giao thông thông suốt, không để xảy ra tình trạng ùn tắc trên các tuyến đường trọng yếu. Đặc biệt, lãnh đạo Công an thị xã đã quyết định huy động 50% quân số tham gia trực chiến từ ngày 16/4 đến ngày 15/9/2019, vào các ngày cao điểm và ngày khai trương Lễ hội, toàn lực lượng Công an thị xã phải ứng trực 100% quân số để bảo đảm ANTT.
 
Ngoài ra, Công an các phường còn phối hợp với các lực lượng bảo vệ dân phố, dân quân tự vệ, bảo vệ cơ quan doanh nghiệp trên địa bàn tuần tra vũ trang vào những giờ cao điểm trong ngày nghỉ và dịp lễ. TX Cửa Lò còn phát huy vai trò của Đội An ninh du lịch và bảo vệ dân phố trong công tác bảo đảm ANTT tại cơ sở. Đội An ninh du lịch sẽ quản lý các hoạt động văn hóa, thể thao, vệ sinh môi trường dọc bờ biển, tập trung cao điểm trong 5 tháng từ 20/4 - 20/9/2019; tham gia quản lý công tác chỉnh trang đô thị, lấn chiếm hành lang vỉa hè, xử lý biển báo sai quy định trên địa bàn phường.
 
Cùng với việc chỉ đạo các phường phát huy hoạt động của các Đội An ninh du lịch, chính quyền TX Cửa Lò cũng ban hành kế hoạch triển khai, phối hợp với các ban, ngành liên quan tổ chức tuyên truyền và đồng loạt ra quân giải tỏa hành lang ATGT; tổ chức ký cam kết thực hiện tốt chủ trương “5 không”, phát huy tinh thần tự nguyện, tự giác của người dân phố biển vì một mùa du lịch biển văn minh, an toàn, tạo ấn tượng tốt với du khách trong và ngoài nước. Những mục tiêu trọng điểm được tăng cường lực lượng bảo vệ như trụ sở Thị ủy, UBND, Kho bạc, Cảng Cửa Lò, Ngân hàng, Bưu chính - Viễn thông, Công viên, Quảng trường trung tâm, khu nghỉ dưỡng Vinpearl Cửa Hội, những nơi diễn ra các hoạt động khai trương du lịch, lễ hội…
 
Những năm gần đây, góp phần tạo lập môi trường du lịch văn minh, an toàn ở thị xã biển Cửa Lò phải kể đến hiệu quả hoạt động của các đội, tổ tự quản ANTT, an ninh du lịch tại các phường trung tâm du lịch của thị xã. Như tại phường Thu Thủy - một trong 4 phường trung tâm du lịch của TX Cửa Lò, Đội An ninh du lịch phường do lực lượng Cựu chiến binh làm nòng cốt là một điểm sáng trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ. Đội có hơn 100 thành viên, trong đó lực lượng cựu chiến binh chiếm tới hơn 2/3, với nhiệm vụ tuyên truyền, vận động nhân dân và du khách thực hiện tốt chủ trương “5 không” của UBND TX Cửa Lò: Không nâng ép giá; không chèo kéo, đeo bám khách; không tẩm quất, bán hàng rong; không làm tổn hại môi trường; không làm mất ANTT. Dựa trên điều kiện thực tiễn của từng phường, Công an TX Cửa Lò tiếp tục đẩy mạnh công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng và kiện toàn hoạt động của các mô hình tự quản về ANTT trên địa bàn. Qua đó, huy động tối đa sức mạnh toàn dân tham gia bảo đảm ANTT, an ninh du lịch, phục vụ đắc lực sự phát triển KT - XH của thị xã biển Cửa Lò.
 
Để nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm ANTT tại cơ sở, Công an thị xã còn tăng cường tuyên truyền để nhân dân và du khách chủ động phòng ngừa với các thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm như trộm cắp, cướp, cướp giật tài sản cũng như tích cực vận động nhân dân tham gia đấu tranh, tố giác tội phạm. Song song với đó, tập trung phòng ngừa, đấu tranh hiệu quả với các TNXH; góp phần tạo môi trường lành mạnh cho khách du lịch đến địa bàn. Thiếu tá Phạm Quốc Bình, Phó Trưởng phòng Hậu cần - Kỹ thuật Công an Nghệ An - Giám đốc Nhà nghỉ 382 cho biết: Chúng tôi luôn đưa sự hài lòng của du khách lên hàng đầu, với phương châm “Khách đến niềm nở, khách ở tận tình, khách ra về dặn dò chu đáo”.
 
Đồng quan điểm trên, ông Trần Quốc Lâm, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Song Ngư Sơn cho biết: Xác định rõ vai trò của công tác bảo đảm ANTT đối với phát triển du lịch thị xã, chúng tôi thường xuyên phối hợp với Công an thị xã trong triển khai kế hoạch bảo đảm an ninh, an toàn cho du khách khi đến với thị xã biển. Chị Nguyễn Mai Trang, du khách đến từ Hà Nội cho biết: Năm nào tôi cũng đến Cửa Lò cùng gia đình để nghỉ dưỡng. Ngoài bãi biển đẹp, thơ mộng, hải sản tươi ngon thì sự an toàn, an tâm là điều tôi đánh giá cao. Có lẽ không chỉ tôi mà rất nhiều du khách trong và ngoài nước cũng cảm nhận tinh thần trách nhiệm của các anh Công an tại thị xã.
 
Với những nỗ lực bền bỉ của chính quyền và lực lượng Công an thị xã biển, năm du lịch 2019 đã thành công tốt đẹp. Tổng lượng khách đạt 3 triệu 178 nghìn lượt, tăng 8,8% so với năm 2018; doanh thu từ các hoạt động dịch vụ, du lịch đạt 3.450 tỉ đồng, tăng 21% so với năm 2018. Với những lợi thế, tiềm năng sẵn có của một đô thị du lịch 25 năm xây dựng và trưởng thành, du lịch Cửa Lò tiếp tục khẳng định những lợi thế nhất định để cạnh tranh: Một số dịch vụ chất lượng cao đưa vào khai thác, có các sự kiện văn hoá, thể thao, du lịch mang tầm quốc gia được tổ chức; hạ tầng kỹ thuật được đầu tư cùng việc tăng cường quản lý Nhà nước trên các lĩnh vực.
 
Trong dấu ấn đậm nét của một đô thị biển đang vươn mình mạnh mẽ, có vai trò đặc biệt quan trọng của lực lượng Công an, những chiến sĩ ngày đêm âm thầm, nỗ lực bảo vệ bình yên cho nhân dân. Không chỉ làm tròn nhiệm vụ bảo đảm ANTT, mỗi CBCS Công an TX Cửa Lò còn là một đại sứ thân thiện, mến khách. Bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, người cán bộ Công an trên quê hương Bác Hồ hiểu rằng, sự tin tưởng, mến yêu của du khách, sự đồng lòng, hỗ trợ tích cực của nhân dân chính là thành quả quan trọng nhất, phần thưởng xứng đáng nhất cho những nỗ lực âm thầm, bền bỉ của tập thể và mỗi cá nhân trên hành trình lan toả thương hiệu du lịch Cửa Lò đến bạn bè năm châu… 
.

Thu Hà

.