Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//cai-cach-hanh-chinh/201603/cong-an-tp-ha-tinh-day-manh-cai-cach-hanh-chinh-669547/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//cai-cach-hanh-chinh/201603/cong-an-tp-ha-tinh-day-manh-cai-cach-hanh-chinh-669547/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Công an TP Hà Tĩnh: Đẩy mạnh cải cách hành chính - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 29/03/2016, 10:34 [GMT+7]

Công an TP Hà Tĩnh: Đẩy mạnh cải cách hành chính

(Congannghean.vn)-Những năm qua, công tác cải cách hành chính tại Công an TP Hà Tĩnh có nhiều chuyển biến tích cực, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp khi đến giao dịch, làm các thủ tục hành chính, đặc biệt là trên lĩnh vực cấp phát CMND, làm hộ khẩu…

Để đạt được kết quả trên, lãnh đạo Công an TP Hà Tĩnh đã yêu cầu Đội Cảnh sát QLHC về TTXH tiến hành rà soát các văn bản, quy định, hướng dẫn về công tác cấp phát, quản lý CMND, hộ khẩu; đồng thời đề xuất sửa đổi, bãi bỏ những thủ tục rườm rà, không cần thiết, đơn giản hoá các thủ tục, giấy tờ.

Cán bộ Công an TP Hà Tĩnh làm thủ tục cấp hộ khẩu cho người dân
Cán bộ Công an TP Hà Tĩnh làm thủ tục cấp hộ khẩu cho người dân

Song song với đó, tiến hành cải tiến quy trình, lề lối làm việc, nâng cao hiệu quả công tác cấp phát CMND, hộ khẩu tới người dân. Trong đó đáng chú ý là việc rút ngắn một cách cơ bản về thời gian trả CMND, hộ khẩu nhưng vẫn đảm bảo các nguyên tắc: Hồ sơ, thủ tục chặt chẽ, đúng quy định của pháp luật; phục vụ tốt yêu cầu nghiệp vụ của ngành và quyền lợi chính đáng của nhân dân; nêu cao tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân, xoá bỏ quan điểm xin - cho, kiên quyết chống tư tưởng tiêu cực, gây phiền hà cho nhân dân.

Với tinh thần đó, Công an TP Hà Tĩnh đã chỉ đạo Đội Cảnh sát QLHC về TTXH phối hợp với Công an các phường tiến hành khảo sát, đánh giá lại công tác cấp phát CMND trên địa bàn thành phố; xây dựng quy trình công tác, quy định rõ thời gian giải quyết thủ tục hành chính; đồng thời bố trí các tổ công tác xuống tận địa bàn để làm thủ tục cấp đổi CMND, hộ khẩu cho người dân.

Đối với những trường hợp ốm đau, bệnh tật, tàn tật, đơn vị cử CBCS đến tận nhà để làm và cử cán bộ Đội CMND cùng Công an phường, xã đến tại nhà để trả CMND cho người dân.

Ngày 4/2/2016, Chủ tịch UBND TP Hà Tĩnh đã có quyết định về việc ghép cụm dân cư Đồng Leo vào tổ dân phố Văn Thịnh, phường Văn Yên. Để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong quá trình giao dịch, làm các thủ tục hành chính cũng như thực hiện các quyền và nghĩa vụ của công dân khi được nhập về phường mới, ngày 25/2/2016, Đội Cảnh sát QLHC về TTXH đã phối hợp với Công an phường Văn Yên tổ chức hướng dẫn các thủ tục làm CMND, chuyển đổi hộ khẩu mới cho 59 hộ dân ở cụm dân cư Đồng Leo đảm bảo nhanh gọn, chính xác, kịp thời.

Với những biện pháp, cách làm hiệu quả trên, trong thời gian qua, công tác cải cách hành chính trong Công an TP Hà Tĩnh đã có nhiều chuyển biến tích cực. Cụ thể, thời gian giao trả CMND, hộ khẩu... được rút ngắn nhưng hồ sơ thủ tục vẫn đảm bảo tính chặt chẽ, những vấn đề còn tồn tại được hạn chế đến mức thấp nhất.

Đặc biệt, tình trạng tráo ảnh trong làm CMND nhằm phục vụ lợi ích cá nhân giảm hẳn. Các hiện tượng tiêu cực trong việc cấp CMND được xoá bỏ; công tác sắp xếp hồ sơ tàng thư đảm bảo tính kịp thời, khoa học, phục vụ có hiệu quả công tác tra cứu theo yêu cầu nghiệp vụ.

Chỉ trong năm 2015, Đội Cảnh sát QLHC về TTXH Công an TP Hà Tĩnh đã phối hợp với Công an các phường cấp, đổi hàng nghìn CMND, hộ khẩu đảm bảo đúng quy định, phục vụ tốt nhu cầu chính đáng của người dân.

Đồng chí Trung tá Nguyễn Công Dũng, Phó Trưởng Công an TP Hà Tĩnh cho biết: Để tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, thời gian tới, đơn vị sẽ chỉ đạo các đội nghiệp vụ, nhất là Đội Cảnh sát QLHC về TTXH phối hợp với Công an các phường đẩy mạnh công tác tuyên truyền, niêm yết công khai các thủ tục hành chính liên quan tới người dân ở Công an các phường, tổ dân phố để người dân biết và thực hiện.

Song song với đó, chú trọng nghiên cứu để bãi bỏ các thủ tục rườm rà nhằm giảm bớt thời gian đi lại và chi phí cho người dân; đồng thời quán triệt CBCS nêu cao tinh thần, trách nhiệm, đổi mới lề lối, tác phong, thái độ làm việc, thực hiện có hiệu quả công tác cải cách hành chính. Qua đó góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về CBCS Công an TP Hà Tĩnh trong lòng người dân.

.

Hùng Vũ

.