Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//cai-cach-hanh-chinh/201606/phong-quan-ly-xuat-nhap-canh-cong-an-ha-tinh-hieu-qua-tu-cong-tac-cai-cach-hanh-chinh-682277/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//cai-cach-hanh-chinh/201606/phong-quan-ly-xuat-nhap-canh-cong-an-ha-tinh-hieu-qua-tu-cong-tac-cai-cach-hanh-chinh-682277/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Hiệu quả từ công tác cải cách hành chính - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 13/06/2016, 08:57 [GMT+7]
Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh Công an Hà Tĩnh

Hiệu quả từ công tác cải cách hành chính

(Congannghean.vn)-Cải cách hành chính (CCHC) trong lĩnh vực quản lý xuất nhập cảnh (XNC) không chỉ đáp ứng yêu cầu công tác Công an trong tình hình mới mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ quan, tổ chức, cá nhân khi đến làm thủ tục XNC. Từ những việc làm thiết thực đó, hình ảnh của người chiến sỹ Công an càng trở nên gần gũi, thân thiện hơn trong lòng nhân dân.

Có mặt tại Phòng Quản lý XNC Công an Hà Tĩnh vào những ngày giữa tháng 6, dù thời tiết nắng nóng, người dân đến làm thủ tục XNC đông nhưng CBCS luôn ân cần, niềm nở, tận tình hướng dẫn người dân hoàn thiện các văn bản, giấy tờ. Những việc làm này của CBCS Phòng Quản lý XNC đã tạo ấn tượng đẹp trong lòng nhân dân, thể hiện tinh thần "Vì nhân dân phục vụ".

Cán bộ Phòng Quản lý XNC tiếp nhận, hướng dẫn người dân làm thủ tục cấp đổi hộ chiếu - Ảnh: Văn Hùng
Cán bộ Phòng Quản lý XNC tiếp nhận, hướng dẫn người dân làm thủ tục cấp đổi hộ chiếu - Ảnh: Văn Hùng

Đại tá Nguyễn Đức Thuận, Trưởng phòng Quản lý XNC cho biết: Trong những năm qua, công tác chỉ đạo điều hành CCHC trên lĩnh vực quản lý XNC được cấp ủy, lãnh đạo đơn vị xác định là mắt xích quan trọng trong việc nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân.

Trong quá trình triển khai thực hiện, Phòng Quản lý XNC thường xuyên đôn đốc, kiểm tra, kiểm soát việc thực hiện CCHC và lấy công tác lãnh đạo, chỉ đạo, đổi mới tư duy của lãnh đạo, chỉ huy làm nền tảng để trở thành khâu đột phá của công tác CCHC.

Với mục tiêu đó, trong những năm qua, Phòng Quản lý XNC đã chủ động tham mưu cho lãnh đạo Công an tỉnh sớm triển khai, thực hiện nội dung liên quan đến công tác CCHC, ứng dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ tin học vào giải quyết thủ tục hành chính và quản lý XNC theo hướng hiện đại, chính xác; tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến công khai các quy định về công tác quản lý XNC, quản lý người nước ngoài để người dân, các tổ chức cơ quan, doanh nghiệp biết và thực hiện; đồng thời nghiên cứu, đề xuất với cấp có thẩm quyền đơn giản hóa thủ tục hành chính; xây dựng cơ chế “một cửa” trong lĩnh vực XNC.

Đơn vị đã chủ động đơn giản hóa, bãi bỏ một số giấy tờ không cần thiết liên quan đến thủ tục XNC, giảm chi phí, thủ tục hành chính cho nhân dân; hồ sơ XNC đơn giản, dễ hiểu, dễ thực hiện; thời gian giải quyết cấp hộ chiếu, giấy thông hành được rút ngắn.

Bên cạnh đó, đơn vị đã tham mưu cho lãnh đạo Công an tỉnh đề nghị Cục Quản lý XNC, Tổng cục An ninh Bộ Công an ủy quyền cấp thị thực và gia hạn tạm trú cho người nước ngoài tại Phòng Quản lý XNC nên đã rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục cho một số chuyên gia, kỹ sư nước ngoài vào làm việc khi có yêu cầu đột xuất. Bên cạnh đó, Phòng thường xuyên tổ chức quán triệt tới toàn thể CBCS đẩy mạnh cải tiến lề lối làm việc trong nội bộ đơn vị, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong giải quyết công việc.

Kết quả, trong năm 2015, đơn vị đã tiếp nhận, giải quyết trên 44.000 hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu và 4.600 hồ sơ đề nghị cấp giấy thông hành cho công dân và 5.400 hồ sơ thủ tục nhập cảnh cho người nước ngoài và cấp giấy phép vào khu vực biên giới cho 8 đoàn với 23 người nước ngoài vào hoạt động ở khu vực biên giới. Phối hợp với ngành Bưu điện trả hộ chiếu cho công dân đạt hiệu quả cao.

Phòng đã tổ chức quản lý và cập nhật máy vi tính truyền mạng báo cáo về Cục Quản lý XNC - Bộ Công an hàng chục triệu lượt người nước ngoài tạm trú tại Hà Tĩnh; gia hạn, cấp thị thực tạm trú cho hàng nghìn lượt người nước ngoài, Việt kiều.

Ngoài ra, trong quá trình thực thi nhiệm vụ, Phòng đã phát hiện, lập biên bản xử lý hành chính hàng trăm trường hợp vi phạm về XNC, phối hợp giải quyết nhiều vụ việc liên quan đến yếu tố nước ngoài, đẩy đuổi nhiều trường hợp cư trú bất hợp pháp.

.

Văn Hùng - Đình Vũ

.