Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//cai-cach-hanh-chinh/201607/cong-an-tinh-nghe-an-day-manh-cai-cach-hanh-chinh-nham-phuc-vu-nhan-dan-tot-hon-689011/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//cai-cach-hanh-chinh/201607/cong-an-tinh-nghe-an-day-manh-cai-cach-hanh-chinh-nham-phuc-vu-nhan-dan-tot-hon-689011/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đẩy mạnh cải cách hành chính nhằm phục vụ nhân dân tốt hơn - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 18/07/2016, 10:43 [GMT+7]
Công an tỉnh Nghệ An

Đẩy mạnh cải cách hành chính nhằm phục vụ nhân dân tốt hơn

(Congannghean.vn)-Nghệ An là một trong những địa bàn đất rộng, người đông, vì vậy, hàng năm, Công an các đơn vị, địa phương trong toàn tỉnh tiếp nhận, giải quyết khoảng 500.000 thủ tục hành chính. Để đảm bảo giải quyết kịp thời nhu cầu chính đáng của nhân dân, trong những năm qua, Công an tỉnh Nghệ An đã liên tục đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC) nhằm phục vụ nhân dân tốt nhất.

Đồng chí Thượng tá Nguyễn Đức Hải, Phó Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo lực lượng CSGT tăng cường công tác CCHC.
Đồng chí Thượng tá Nguyễn Đức Hải, Phó Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo lực lượng CSGT tăng cường công tác CCHC.

Dưới sự chỉ đạo của lãnh đạo Công an tỉnh, thời gian qua, Công an các đơn vị, địa phương đã triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh CCHC mang tính sáng tạo, đem lại hiệu quả cao. Điển hình như: Áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008; bộ chỉ số đánh giá kết quả công tác CCHC...

Bên cạnh đó, để mỗi CBCS công tác trên các lĩnh vực cấp CMND, quản lý xuất nhập cảnh, đăng ký phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, cấp phiếu lý lịch tư pháp, cấp giấy xác nhận không tiền án, quản lý cư trú…, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Công an tỉnh cũng đã tổ chức Hội nghị tập huấn CCHC và ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ CCHC và Hội nghị đối thoại giữa đồng chí Bí thư Đảng uỷ, Giám đốc Công an tỉnh với lực lượng Cảnh sát Giao thông, Cảnh sát QLHC về TTXH, lực lượng xuất nhập cảnh… nhằm chấn chỉnh những tồn tại, giải quyết khó khăn, vướng mắc, nâng cao ý thức phục vụ nhân dân.

Ngoài ra, Công an tỉnh còn xây dựng Hộp thư thoại trả lời tự động về thủ tục hành chính, công khai thủ tục hành chính trên Báo điện tử Công an Nghệ An, công khai địa chỉ, số điện thoại đường dây nóng để tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của nhân dân về tiêu cực, sai phạm của CBCS trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính; chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương tăng cường công tác chỉ đạo, điều hành CCHC và thiết lập hệ thống cán bộ đầu mối kiêm nhiệm làm nhiệm vụ tham mưu CCHC ở Công an các đơn vị, địa phương...

Bên cạnh đó, Công an các đơn vị, địa phương còn bố trí làm thêm giờ trong các ngày nghỉ, ngày lễ để giải quyết thủ tục hành chính cho nhân dân. Thời gian giải quyết được rút ngắn đáng kể, điển hình như: Cấp nhanh CMND tại Bộ phận một cửa Công an tỉnh trả kết quả sau 3 ngày (rút ngắn 17 ngày); cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện về ANTT trong 3 ngày (rút ngắn 4 ngày); cấp giấy thông hành biên giới Việt - Lào trong ngày đối với công dân ở các huyện miền núi, rẻo cao được rút ngắn 2 ngày; xác minh lý lịch tư pháp trong 4 ngày (rút ngắn 3 ngày); đăng ký thường trú giải quyết trong 10 ngày (rút ngắn 5 ngày)...

Lãnh đạo Công an tỉnh còn thường xuyên chỉ đạo rà soát, đơn giản hoá thủ tục hành chính theo chỉ đạo của Bộ Công an. Theo đó, từ năm 2011 đến nay, Công an tỉnh Nghệ An đã tiến hành rà soát 381 thủ tục hành chính liên quan đến tổ chức, công dân và các thủ tục hành chính thực hiện trong nội bộ. Qua đó, đã kiến nghị bãi bỏ 2 thủ tục, hủy bỏ 9 thủ tục, kiến nghị sửa đổi, bổ sung 204 thủ tục; ngoài ra còn nghiên cứu, góp ý 176 thủ tục thuộc thẩm quyền giải quyết của Công an cấp tỉnh, huyện, xã.

Nhằm đẩy mạnh hơn nữa công tác CCHC, Công an Nghệ An là một trong những đơn vị đi đầu trong việc ứng dụng công nghệ thông tin vào lĩnh vực này. Tính đến thời điểm hiện tại, Công an tỉnh đã ứng dụng có hiệu quả hơn 30 phần mềm do Bộ Công an cung cấp và tự nghiên cứu xây dựng, góp phần nâng cao hiệu quả công tác, hiện đại hoá phương pháp làm việc, phục vụ kịp thời nhu cầu chính đáng của nhân dân.

Hiện nay, Công an tỉnh có 24 bộ phận một cửa, trong đó bộ phận một cửa của các đơn vị Phòng Cảnh sát Giao thông đường bộ, đường sắt; Công an các huyện Nghi Lộc, Nghĩa Đàn và TP Vinh đã được chuẩn hoá theo tiêu chuẩn của Bộ Công an.

Đặc biệt, dưới sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt của lãnh đạo Công an tỉnh, kết hợp tăng cường giáo dục chính trị, tư tưởng, nâng cao trách nhiệm cho CBCS trong tiếp xúc, làm việc với nhân dân; kịp thời phát hiện, chấn chỉnh các tồn tại, thiếu sót và bất cập trong công tác CCHC, kiên quyết chấm dứt tình trạng hách dịch, cửa quyền, tiêu cực, sai phạm…; đến nay, tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân của CBCS được nâng cao; văn hoá giao tiếp, ứng xử với nhân dân đã có nhiều chuyển biến tích cực.

Với những kết quả đạt được trong thời gian qua, Công an Nghệ An luôn được Bộ Công an và UBND tỉnh ghi nhận, đánh giá cao về chất lượng CCHC và là một trong những đơn vị dẫn đầu về lĩnh vực này. Qua đó, không chỉ việc giải quyết thủ tục hành chính của công dân tại Công an Nghệ An được cải tiến vượt bậc mà tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân của CBCS cũng được nâng lên rõ nét; được nhân dân đồng tình, ủng hộ và đánh giá cao.

.

Hải Việt

.