Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//cai-cach-hanh-chinh/201609/cong-an-huyen-que-phong-tinh-nghe-an-cai-cach-hanh-chinh-nham-phuc-vu-nhan-dan-tot-hon-700135/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//cai-cach-hanh-chinh/201609/cong-an-huyen-que-phong-tinh-nghe-an-cai-cach-hanh-chinh-nham-phuc-vu-nhan-dan-tot-hon-700135/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cải cách hành chính nhằm phục vụ nhân dân tốt hơn - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 22/09/2016, 08:11 [GMT+7]
Công an huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An

Cải cách hành chính nhằm phục vụ nhân dân tốt hơn

(Congannghean.vn)-Trong những năm qua, Công an huyện Quế Phong luôn khắc phục mọi khó khăn, có nhiều đổi mới trong thủ tục hành chính, góp phần đảm bảo ANTT trên địa bàn và phục vụ nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của nhân dân ngày một tốt hơn.

CBCS Công an huyện Quế Phong làm thủ tục cấp phát CMND cho người dân
CBCS Công an huyện Quế Phong làm thủ tục cấp phát CMND cho người dân

Xác định cải cách hành chính (CCHC) là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, thời gian qua, cấp ủy, lãnh đạo Công an huyện Quế Phong luôn chú trọng nâng cao hiệu quả công tác, nâng cao nhận thức, trách nhiệm, tăng cường sự tham gia của CBCS trong việc thực hiện các nhiệm vụ CCHC và giám sát quá trình CCHC của đơn vị.

Bên cạnh đó, đơn vị cũng thường xuyên rà soát các văn bản chỉ đạo của Công an tỉnh, Huyện ủy, UBND huyện để tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc, kịp thời, đảm bảo chất lượng, nhất là các văn bản liên quan đến công tác phòng, chống tội phạm, cải cách tư pháp, CCHC.

Đặc biệt, nhằm triển khai hiệu quả Kế hoạch đơn giản hoá thủ tục hành chính trong Công an Nghệ An, ngày 26/6/2013, Công an huyện Quế Phong đã xây dựng kế hoạch và trực tiếp rà soát 340 thủ tục hành chính được ban hành.

Trên cơ sở đó, đơn vị kiến nghị sửa đổi, bổ sung 19 thủ tục hành chính nhằm phù hợp với thực tiễn. Bên cạnh đó, nhằm cắt giảm và nâng cao chất lượng thủ tục hành chính trong tất cả các lĩnh vực quản lý Nhà nước về ANTT, nhất là các thủ tục liên quan đến người dân, lãnh đạo Công an huyện đã chỉ đạo triển khai xây dựng “Bộ phận một cửa” tách riêng với khu làm việc của cơ quan, đảm bảo tiêu chuẩn về diện tích, thông thoáng.

Niêm yết công khai nội quy, quy định về trình tự, thủ tục, phí, lệ phí, thời gian giải quyết hồ sơ của các tổ chức, cá nhân theo các lĩnh vực; hệ thống bảng hiệu chức danh đầy đủ, rõ ràng, chính xác.

Để rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục hành chính cho các tổ chức, cá nhân đến liên hệ công tác, đơn vị thường xuyên duy trì làm việc các ngày trong tuần, duy trì ngày làm việc “Thứ 7 vì dân” để tiếp nhận, giải quyết hồ sơ của tổ chức, cá nhân trên các lĩnh vực; đồng thời, đưa các loại biểu mẫu, trình tự, thủ tục CCHC lên chuyên mục CCHC Nhà nước trang thông tin điện tử huyện Quế Phong để mọi người tìm hiểu, thuận tiện trong việc liên hệ công tác.

Ngoài ra, hàng tháng đơn vị phân công các tổ công tác đến các làng bản, xã biên giới, nơi giao thông đi lại còn khó khăn để làm thủ tục cấp phát chứng minh nhân dân (CMND) trực tiếp cho nhân dân. Đặc biệt, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, CBCS luôn chấp hành nghiêm điều lệnh CAND, có thái độ niềm nở với quần chúng nhân dân.

Mặt khác, là đơn vị đóng chân trên địa bàn biên giới, vùng cao, trình độ nhận thức của người dân về pháp luật còn nhiều hạn chế, chính vì thế, bên cạnh nỗ lực CCHC trong đơn vị, Công an huyện Quế Phong còn lồng ghép với các chương trình tuyên truyền, phổ biến pháp luật đến tận người dân. Qua đó, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động của nhân dân, góp phần giữ vững ANTT trên địa bàn.

Với việc duy trì, từng bước đổi mới phương thức làm việc, nâng cao chất lượng hiệu quả thực hiện cơ chế một cửa của đơn vị, chỉ tính riêng 8 tháng đầu năm nay, Công an huyện đã làm thủ tục cấp phát CMND cho 3.597 trường hợp, trong đó cấp, phát tại cơ sở hơn 2.000 hồ sơ. Phối hợp cùng Bưu điện huyện chuyển phát nhanh CMND theo địa chỉ yêu cầu của công dân đã góp phần giảm các khâu trung gian, rút ngắn thời gian đáng kể, tạo điều kiện thuận lợi trong các giao dịch.

Ngoài ra, “Bộ phận một cửa” cũng đã tiếp nhận và giải quyết hàng nghìn thủ tục hành chính khác liên quan đến đăng ký môtô, xe máy, ôtô, cấp phát các giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh của một số ngành nghề có điều kiện liên quan đến ANTT. Đơn vị cũng đã đưa vào sử dụng có hiệu quả phần mềm cấp CMND, phần mềm quản lý đối tượng đặc xá, tù tha về địa phương; triển khai ứng dụng phần mềm "Quản lý nhân hộ khẩu", "Theo dõi xử lý vi phạm hành chính trên lĩnh vực ATGT", "Quản lý CMND"...

Bên cạnh đó, Công an huyện đã công khai số điện thoại để tiếp nhận các tin báo tố giác tội phạm, các thông tin liên quan đến hoạt động vi phạm pháp luật thuộc thẩm quyền xử lý, cũng như các vướng mắc kiến nghị về các thủ tục hành chính và quá trình giải quyết của CBCS.

Với những chuyển biến rõ rệt trong việc cải cách thủ tục hành chính thời gian qua, Công an huyện Quế Phong đã và đang từng bước xây dựng đơn vị thành cơ quan quản lý Nhà nước về ANTT theo hướng hiện đại, chuyên nghiệp; tổ chức bộ máy hiệu quả; đội ngũ cán bộ có phẩm chất, năng lực đáp ứng yêu cầu công tác, đảm bảo cung cấp dịch vụ hành chính công cho cá nhân, tổ chức theo các tiêu chuẩn chất lượng rõ ràng, minh bạch và được giám sát, đánh giá chặt chẽ, góp phần đảm bảo ổn định về ANTT, tạo môi trường thuận lợi cho đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

.

Hải Việt

.