Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//cai-cach-hanh-chinh/201611/day-manh-thuc-hien-quy-che-dan-chu-trong-cong-an-nghe-an-709634/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//cai-cach-hanh-chinh/201611/day-manh-thuc-hien-quy-che-dan-chu-trong-cong-an-nghe-an-709634/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đẩy mạnh thực hiện quy chế dân chủ trong Công an Nghệ An - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 18/11/2016, 10:38 [GMT+7]

Đẩy mạnh thực hiện quy chế dân chủ trong Công an Nghệ An

(Congannghean.vn)-Xác định việc thực hiện quy chế dân chủ là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, có ý nghĩa chiến lược, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác bảo vệ an ninh quốc gia, đảm bảo trật tự an toàn xã hội, đấu tranh phòng, chống tội phạm và xây dựng lực lượng CAND trong sạch, vững mạnh, cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, thời gian qua, Công an Nghệ An đã đẩy mạnh việc thực hiện quy chế dân chủ tại các đơn vị, đưa nội dung trên trở thành việc làm thường xuyên, liên tục, tạo hiệu quả lâu bền và có sức lan tỏa rộng khắp. Qua đó, góp phần quan trọng trong việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ đảm bảo ANTT trên địa bàn.

Trong thời gian qua, Công an Nghệ An đã đẩy mạnh cải cách hành chính, giải quyết nhanh chóng nhiều thủ tục liên quan cấp phát CMND cho người dân (Trong ảnh: CBCS Phòng QLHC về TTXH làm CMND cho người già neo đơn trên địa bàn)
Trong thời gian qua, Công an Nghệ An đã đẩy mạnh cải cách hành chính, giải quyết nhanh chóng nhiều thủ tục liên quan cấp phát CMND cho người dân (Trong ảnh: CBCS Phòng QLHC về TTXH làm CMND cho người già neo đơn trên địa bàn)

Bám sát nội dung chỉ đạo của lãnh đạo cấp trên về việc “Tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao chất lượng, hiệu quả việc xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ cơ sở” và “Tăng cường thực hiện dân chủ của CAND trong tình hình mới”, Công an Nghệ An đã đẩy mạnh tuyên truyền đến từng đảng viên, CBCS, công nhân viên nhằm nâng cao nhận thức về xây dựng và thực hiện dân chủ ở cơ sở.

Trên cơ sở đó, ngày 2/8/2016, đồng chí Đại tá Nguyễn Hữu Cầu, Giám đốc Công an Nghệ An đã ban hành Quyết định 2261 về việc kiện toàn Ban chỉ đạo thực hiện dân chủ ở cơ sở trong Công an tỉnh Nghệ An và Quyết định số 2262 ban hành Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo thực hiện dân chủ ở cơ sở trong Công an tỉnh Nghệ An.

Ban Chỉ đạo đã chỉ đạo rà soát, sửa đổi, bổ sung, xây dựng và hoàn thiện các quy trình, quy chế công tác; tiếp tục nghiên cứu, bổ sung, chỉnh lý, hoàn thiện các quy định về thủ tục hành chính ở tất cả các lĩnh vực công tác, đảm bảo thực hiện tốt công tác quản lý Nhà nước về ANTT như: Triển khai các dự án ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý cư trú; quản lý người nước ngoài; quản lý, cấp phát CMND và dự án dịch vụ công trực tuyến cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện về ANTT; phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện tốt cơ chế một cửa ở một số lĩnh vực, trả kết quả cho nhân dân khi đến làm các thủ tục ở Công an các cấp theo đúng thời hạn quy định; các thủ tục quản lý hành chính về trật tự xã hội đảm bảo công khai, dân chủ, đúng pháp luật.

Báo Công an Nghệ An tiếp tục duy trì trang thông tin đăng tải công khai các thủ tục, biểu mẫu, quy trình việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả trong lĩnh vực quản lý Nhà nước về ANTT để nhân dân biết và thực hiện… Công an các đơn vị, địa phương đã niêm yết công khai, đầy đủ trình tự, thủ tục, nội quy, ngày giờ, lịch tiếp dân; công khai cấp bậc, chức vụ, họ và tên cán bộ được phân công tiếp dân để nhân dân biết, thực hiện...

Nhằm đánh giá thực chất việc thực hiện quy chế dân chủ tại cơ sở trong Công an Nghệ An, lãnh đạo Công an tỉnh đã thường xuyên gắn việc kiểm tra các lĩnh vực công tác chuyên môn với kiểm tra kết quả thực hiện các quy định về dân chủ ở Công an các đơn vị, địa phương. Từ đó rút ra những cách làm hay, có hiệu quả để nhân rộng, phát hiện tồn tại, hạn chế để tìm ra nguyên nhân chỉ đạo khắc phục, chấn chỉnh kịp thời.

Năm 2016, Công an tỉnh đã tổ chức 3 đoàn công tác kiểm tra việc thực hiện các quy định về dân chủ tại 1 phòng nghiệp vụ Công an tỉnh và 2 đơn vị Công an cấp huyện; đồng thời, thành lập Đoàn thanh tra kiểm tra việc thực hiện các quy định về cải cách thủ tục hành chính trên một số lĩnh vực quản lý Nhà nước về ANTT tại 3 phòng nghiệp vụ Công an tỉnh, 3 đơn vị Công an cấp huyện và 9 đơn vị Công an cấp xã.

Cũng trong năm 2016, Công an tỉnh đã tổ chức 3 hội nghị đối thoại giữa đồng chí Đại tá Nguyễn Hữu Cầu, Bí thư Đảng uỷ, Giám đốc Công an tỉnh với lực lượng trực tiếp giải quyết thủ tục hành chính cho nhân dân, Cảnh sát Giao thông, Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ và lực lượng Công an xã. Các hội nghị là diễn đàn dân chủ, cởi mở để lãnh đạo, chỉ huy và CBCS trực tiếp bày tỏ, đề xuất nguyện vọng chính đáng của mình trong học tập, rèn luyện, công tác; đồng thời, góp phần nâng cao nhận thức, ý thức, tinh thần, trách nhiệm, chấn chỉnh thái độ, lễ tiết, tác phong, văn hoá ứng xử của CBCS.

Trên thực tế, tùy theo tính chất, yêu cầu nhiệm vụ của mỗi đơn vị, việc thực hiện quy chế dân chủ sẽ được cụ thể hóa bằng những hoạt động, việc làm thiết thực. Đó là đẩy mạnh cải cách hành chính gắn với ứng dụng có hiệu quả công nghệ thông tin vào công tác quản lý hành chính; duy trì và nâng cao chất lượng thực hiện cơ chế một cửa tại Công an tỉnh trong việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính thuộc các lĩnh vực cấp phát CMND của Phòng QLHC về TTXH. Là nhiều chương trình phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể làm tốt công tác cảm hóa, giáo dục, giúp đỡ người lầm lỗi tại gia đình và cộng đồng dân cư; triển khai, nhân rộng mô hình “Bảo vệ, chăm sóc, quản lý, giáo dục trẻ em làm trái pháp luật tại gia đình và cộng đồng dân cư”.

Riêng đối với lực lượng CSGT toàn tỉnh, Công an tỉnh đã thông báo công khai quy trình TTKS, trang phục, phương tiện của lực lượng CSGT khi làm nhiệm vụ, các trường hợp được dừng phương tiện để kiểm tra, mức xử phạt vi phạm hành chính theo pháp luật quy định để nhân dân hiểu, đồng tình ủng hộ. Hàng tuần, Công an tỉnh, Công an các huyện, thành, thị tổ chức tiếp dân để xử lý những vấn đề liên quan đến công tác Công an.

Để đẩy nhanh cải cách thủ tục hành chính, việc triển khai phần mềm nối mạng từ bộ phận xuất, nhập cảnh đến các cơ quan, khách sạn lớn có người nước ngoài tạm trú để nắm thông tin theo dõi, quản lý đối tượng xuất nhập cảnh cũng được quan tâm chú trọng. Nhờ vậy, đã rút ngắn thời gian tiếp nhận giải quyết hồ sơ xuất, nhập cảnh để trình Cục Quản lý xuất nhập cảnh - Bộ Công an.

Ngoài ra còn rất nhiều kết quả từ việc thực hiện quy chế dân chủ trong quá trình quản lý tài chính, tài sản; trong công tác xây dựng lực lượng CAND; trong lực lượng Cảnh sát Môi trường; trong tạm giữ, tạm giam và hoạt động điều tra…

Bên cạnh các hoạt động chuyên môn, các diễn đàn “Công an lắng nghe ý kiến của nhân dân” cũng trở thành kênh thông tin quan trọng giúp lãnh đạo, chỉ huy kịp thời nắm bắt thông kin, khắc phục hạn chế và nâng cao hiệu quả phục vụ nhân dân tốt hơn. Trong năm qua, đã có 7.812 lượt cán bộ và nhân dân tham dự các diễn đàn; qua đó đã có nhiều ý kiến góp ý xây dựng cho CBCS Công an Nghệ An.

Có thể thấy, việc ban hành quy chế dân chủ ở cơ sở là một chủ trương hết sức đúng đắn, hợp lòng dân của Đảng và Nhà nước ta; đáp ứng kịp thời tâm tư, nguyện vọng, những vấn đề bức xúc của người dân, được nhân dân hưởng ứng rất nhiệt tình và tích cực thực hiện. Với những kết quả đã đạt được, quá trình thực hiện quy chế dân chủ trong Công an Nghệ An đã trở thành ý thức tự giác của các tập thể, CBCS, góp phần nâng cao hiệu quả công tác, nâng cao tính chủ động, sáng tạo của mỗi CBCS, thiết thực củng cố, tăng cường hệ thống chính trị ở cơ sở. Để đạt được những kết quả trên, sự hỗ trợ, tham gia tích cực của các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội, nhất là tầng lớp nhân dân có vai trò đặc biệt quan trọng, là cơ sở, nền tảng để hoàn thiện các thiết chế làm chủ của nhân dân.

.

Mai Hậu

.