Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//cai-cach-hanh-chinh/201612/phong-canh-sat-qlhc-ve-ttxh-cong-an-nghe-an-diem-sang-trong-cai-cach-hanh-chinh-715331/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//cai-cach-hanh-chinh/201612/phong-canh-sat-qlhc-ve-ttxh-cong-an-nghe-an-diem-sang-trong-cai-cach-hanh-chinh-715331/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Điểm sáng trong cải cách hành chính - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 23/12/2016, 08:45 [GMT+7]
Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH Công an Nghệ An

Điểm sáng trong cải cách hành chính

(Congannghean.vn)-Là đơn vị có nhiều bộ phận thường xuyên tiếp xúc với nhân dân, trong năm qua, công tác cải cách hành chính (CCHC) luôn được Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH Công an tỉnh quan tâm thực hiện. Đây cũng được xem là khâu đột phá trong các mặt công tác của đơn vị, qua đó góp phần làm đẹp thêm hình ảnh người chiến sỹ Công an hết lòng vì nhân dân.

Cán bộ Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH tiến hành lăn tay, làm thủ tục cấp CMND cho người dân
Cán bộ Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH tiến hành lăn tay, làm thủ tục cấp CMND cho người dân

Đặc thù công tác của lực lượng quản lý hành chính luôn gắn với quyền lợi của người dân. Nhận thức rõ điều đó, trong năm qua, nhằm phục vụ ngày càng tốt hơn các nhu cầu chính đáng của nhân dân, Đảng ủy, lãnh đạo Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH đặc biệt quan tâm đến công tác CCHC, rút ngắn thời gian và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người dân, đơn vị, tổ chức đến làm các thủ tục; đồng thời, đẩy mạnh công tác nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ để nâng cao hiệu quả công tác. Đáng ghi nhận nhất trong thời gian qua là đơn vị đã có những đổi mới, chuyển biến rõ rệt trong công tác cấp phát CMND.

Theo đó, Phòng đã huy động CBCS làm thêm giờ vào ngày nghỉ và buổi tối để nhập thông tin của hơn 2 triệu tờ khai CMND vào tàng thư điện tử căn cước công dân; rút ngắn thời gian trả kết quả trong 3 ngày (giảm 17 ngày).

Đặc biệt, công tác tham mưu cho lãnh đạo Công an tỉnh về lĩnh vực CCHC cũng được thực hiện có hiệu quả; đơn cử như việc rà soát, kiểm tra, xác minh về cấp sổ hộ khẩu để kịp thời chấn chỉnh Công an cấp huyện, xã về công tác đăng ký, quản lý cư trú và tạo điều kiện thuận lợi cho công dân trong quá trình sửa sai CMND, nhất là những trường hợp trên 80 tuổi. Theo đó, năm 2016, đơn vị đã đề xuất sửa sai 4.201 hồ sơ CMND, tăng gần 2.000 hồ sơ so với năm trước; đồng thời, phối hợp với Bưu điện tỉnh chuyển phát nhanh 114.064 CMND cho người dân.

Bên cạnh đó, CBCS đơn vị còn trực tiếp đến tận nhà, bệnh viện để lăn tay, làm thủ tục cấp phát CMND cho nhiều trường hợp ốm đau, già yếu. Việc chỉ đạo, kiểm tra, hướng dẫn lực lượng Cảnh sát QLHC về TTXH Công an các địa phương thực hiện công khai hóa các tiêu chuẩn, thủ tục, phí, lệ phí đi liền với chấn chỉnh lễ tiết, tác phong, văn hóa ứng xử trong quá trình tiếp xúc, làm việc với nhân dân cũng được đơn vị đặc biệt chú trọng. Hưởng ứng khẩu hiệu “Mỗi ngày làm một việc tốt vì dân”, từ thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần, CBCS các đội nghiệp vụ đều tham gia trực tiếp dân tại Bộ phận một cửa Công an tỉnh để xử lý vi phạm TTATGT; cấp, quản lý con dấu, giấy chứng nhận đủ điều kiện về ANTT…; đồng thời, tiếp nhận thủ tục cấp CMND cho công dân vào các ngày thứ 3, 5, 7 hàng tuần.

Bên cạnh những chuyển biến đáng ghi nhận trên lĩnh vực CCHC, các mặt công tác khác như quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện về ANTT, quản lý vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ (VK, VLN, CCHT) và con dấu của Phòng cũng có nhiều đổi mới, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp.

Cụ thể, đơn vị đã tập trung nhập dữ liệu 100% các hồ sơ cấp giấy phép sử dụng VK; giấy phép mua, sử dụng CCHT từ năm 1999 đến nay vào hệ thống phần mềm quản lý VK, VLN, CCHT. Qua đó, phục vụ tốt công tác theo dõi, quản lý đúng quy định pháp luật cũng như phục vụ yêu cầu nghiệp vụ của ngành; đồng thời, cung cấp đầy đủ, chính xác danh sách các cơ quan, tổ chức đã được cấp phép sử dụng VK, VLN, CCHT cho Công an các đơn vị, địa phương nắm rõ để phối hợp quản lý chặt chẽ, hạn chế tối đa những sơ hở để tội phạm lợi dụng hoạt động.

Ngoài ra, công tác kiểm tra, chấn chỉnh các cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT cũng được tiến hành thường xuyên, góp phần từng bước đưa hoạt động của loại hình này vào khuôn khổ. Trong năm, đơn vị đã tổ chức kiểm tra 130 cơ sở; qua đó lập biên bản, ra quyết định xử phạt 53 cơ sở vi phạm, thu nộp kho bạc Nhà nước 198.750.000 đồng.

Ngoài những điểm nhấn về công tác CCHC và quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện về ANTT, quản lý VK, VLN, CCHT, các mặt công tác khác như tàng thư căn cước công dân, đấu tranh phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật, đăng ký và quản lý cư trú của đơn vị cũng ghi nhận nhiều kết quả quan trọng.

Có thể thấy, việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh đã được CBCS đơn vị vận dụng vào thực tiễn một cách linh hoạt, mang lại nhiều lợi ích thiết thực. Với sự quyết tâm và nỗ lực không ngừng nghỉ của tập thể đơn vị, năm 2016, Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH đã được Công an tỉnh xét tặng danh hiệu Đơn vị Quyết thắng, Đảng bộ đạt trong sạch - vững mạnh; được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen về thành tích nổi bật trong lĩnh vực CCHC.

.

Hồng Hạnh

.