Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//cai-cach-hanh-chinh/201702/phong-quan-ly-xuat-nhap-canh-cong-an-nghe-an-san-sang-phuc-vu-nhan-dan-dip-dau-nam-721872/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//cai-cach-hanh-chinh/201702/phong-quan-ly-xuat-nhap-canh-cong-an-nghe-an-san-sang-phuc-vu-nhan-dan-dip-dau-nam-721872/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Sẵn sàng phục vụ nhân dân dịp đầu năm - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 07/02/2017, 08:46 [GMT+7]
Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an Nghệ An

Sẵn sàng phục vụ nhân dân dịp đầu năm

(Congannghean.vn)-Sau dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, lượng người đổ về Phòng Quản lý xuất nhập cảnh (XNC) Công an tỉnh Nghệ An làm thủ tục cấp hộ chiếu, giấy thông hành đông gấp 7 - 10 lần so với ngày thường. Điều này đòi hỏi CBCS đơn vị phải làm việc hết công suất nhằm đáp ứng kịp thời nhu cầu của người dân. Vất vả là thế, song tập thể CBCS vẫn nỗ lực hết mình, cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ với tinh thần “Vì nhân dân phục vụ”.

Những ngày đầu năm, hàng nghìn người dân xếp hàng theo thứ tự trước cổng trụ sở Phòng Quản lý XNC để làm thủ tục cấp hộ chiếu, giấy thông hành
Những ngày đầu năm, hàng nghìn người dân xếp hàng theo thứ tự trước cổng trụ sở Phòng Quản lý XNC để làm thủ tục cấp hộ chiếu, giấy thông hành

Ngay từ ngày làm việc đầu tiên sau Tết Nguyên đán Đinh Dậu (tức ngày mồng 6/1 Âm lịch), mặc dù thời tiết lạnh giá, mưa gió nhưng vẫn có rất đông người dân từ khắp các huyện, thành, thị trên địa bàn tỉnh tập trung tại Phòng Quản lý XNC để nộp hồ sơ làm thủ tục cấp hộ chiếu và giấy thông hành.

Cũng như mọi năm, số lượng công dân đến làm thủ tục XNC dịp ra Tết tăng đột biến, lên tới 1.500 - 2.000 lượt người, tức là gấp 7 - 10 lần ngày thường. Do chủ động dự báo trước tình hình nên ngay từ trước Tết, dưới sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Công an tỉnh, Phòng Quản lý XNC đã phối hợp với các đơn vị liên quan chủ động triển khai kế hoạch đảm bảo ANTT cũng như lên phương án bố trí cán bộ, phương tiện, tổ chức tiếp công dân, đảm bảo yêu cầu đặt ra.

Theo đó, sau Tết Nguyên đán, đơn vị không bố trí cán bộ nghỉ bù trực Tết mà huy động 100% quân số làm thủ tục cho người dân. Không chỉ làm việc từ sáng sớm đến chiều muộn, Phòng còn huy động cán bộ là đoàn viên, thanh niên trong đơn vị làm thêm vào các buổi tối trong tuần để xử lý các hồ sơ đã tiếp nhận, chuyển Cục A72 đúng thời gian quy định, không để ách tắc, tồn đọng hồ sơ, đáp ứng nhu cầu chính đáng của công dân.  

Đặc biệt, ngay từ đầu năm 2017, Phòng Quản lý XNC đã có nhiều đổi mới về công tác cải cách hành chính (CCHC) nhằm phục vụ dân tốt hơn. Để chủ động giải quyết tình trạng ùn tắc, chen lấn, xô đẩy, đơn vị đã làm đường zích zắc để công dân đứng xếp hàng và phát số thứ tự cho người dân khi đến làm thủ tục XNC; đồng thời, bố trí cán bộ trực tiếp phân luồng và hướng dẫn cho dân ngay tại cổng trụ sở đơn vị. Khu vực công dân đứng xếp hàng cũng được đơn vị cẩn thận dựng mái che di động giúp nhân dân tránh mưa tránh nắng.

Phòng còn mượn thêm địa điểm tại Ban bảo vệ chăm sóc sức khỏe cán bộ tỉnh để tiếp dân làm thủ tục cấp giấy thông hành biên giới Việt - Lào. Khi người dân đến làm thủ tục sẽ có cán bộ hướng dẫn làm hộ chiếu tại Phòng Quản lý XNC và làm giấy thông hành tại Ban bảo vệ chăm sóc sức khỏe cán bộ tỉnh. Tại cả 2 địa điểm này, Phòng mở 2 bàn tiếp nhận hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu và 1 bàn tiếp nhận hồ sơ cấp giấy thông hành. Khi công dân đến làm các thủ tục đều được cấp tất cả các tờ khai biểu mẫu miễn phí. Trên tờ khai có đóng dấu treo của Phòng Quản lý XNC để tránh tình trạng người dân bị các đối tượng cò mồi lợi dụng, chèo kéo làm thủ tục sai quy định.

Bên cạnh đó, đơn vị còn tham mưu Công an tỉnh chỉ đạo Công an TP Vinh, Công an phường rà soát các đối tượng hình sự chuyên trộm cắp, móc túi... để kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

Công an phường Trường Thi cũng đã yêu cầu các hộ dân xung quanh ký cam kết không có hành vi chèo kéo dân làm thủ tục sai quy định và không được buôn bán hay trông giữ xe của công dân lấn chiếm lòng, lề đường, gây ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông, trật tự công cộng trên các tuyến đường và khu vực xung quanh trụ sở Phòng Quản lý XNC; đồng thời, tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn, khuyến cáo công dân đến làm thủ tục theo quy định, nâng cao tinh thần cảnh giác trước các hành vi chèo kéo, cò mồi, trộm cắp, móc túi… thông qua hệ thống loa phát thanh bằng 3 thứ tiếng Kinh, Mông và Thái.

Trao đổi với phóng viên, Đại tá Trần Xuân Vinh, Trưởng phòng Quản lý XNC cho biết, nhờ đẩy mạnh thực hiện CCHC nên mặc dù công việc rất vất vả nhưng các CBCS đơn vị vẫn nhiệt tình hướng dẫn một cách cụ thể, tỉ mỉ cho người dân hiểu những quy định làm hộ chiếu, giấy thông hành. Từ đó, mọi thủ tục đều được giải quyết nhanh gọn, thuận lợi và đúng quy trình. Dự kiến số lượng người làm thủ tục cấp hộ chiếu, giấy thông hành tăng đột biến sẽ kéo dài trong vòng 1 tháng. Chính vì thế, đơn vị sẽ tiếp tục tăng cường tối đa lực lượng ứng trực, nỗ lực vượt qua mọi khó khăn để phục vụ nhân dân tốt hơn.

.

Hằng Nga

.