Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//cai-cach-hanh-chinh/201705/doi-canh-sat-qlhc-ve-ttxh-cong-an-huyen-ky-son-tinh-nghe-an-ve-tan-ban-lang-lam-thu-tuc-cap-cmnd-cho-ba-con-737769/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//cai-cach-hanh-chinh/201705/doi-canh-sat-qlhc-ve-ttxh-cong-an-huyen-ky-son-tinh-nghe-an-ve-tan-ban-lang-lam-thu-tuc-cap-cmnd-cho-ba-con-737769/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Về tận bản làng làm thủ tục cấp CMND cho bà con - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 16/05/2017, 09:14 [GMT+7]
Đội cảnh sát QLHC về TTXH Công an huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An

Về tận bản làng làm thủ tục cấp CMND cho bà con

(Congannghean.vn)-Trong số khoảng 5.000 chứng minh nhân dân (CMND) được cấp mới hàng năm trên địa bàn huyện Kỳ Sơn, chỉ có khoảng 700 - 800 trường hợp là trực tiếp đến trụ sở Công an huyện để làm thủ tục, số còn lại được cấp, đổi trực tiếp tại cơ sở. Để làm được điều đó, cán bộ Đội cảnh sát QLHC về TTXH Công an huyện Kỳ Sơn đã phải thường xuyên vượt rừng lội suối về tận bản làng để làm thủ tục cấp phát CMND cho bà con nhân dân.

Công an huyện Kỳ Sơn về tận bản làng làm thủ tục cấp CMND cho người dân
Công an huyện Kỳ Sơn về tận bản làng làm thủ tục cấp CMND cho người dân

Khó khăn khi cấp CMND ở vùng cao

Kỳ Sơn là huyện miền núi, rẻo cao cực Tây của Nghệ An, có 11 xã giáp Lào, chạy dài trên 192 km đường biên, tiếp giáp với 5 huyện, 3 tỉnh của nước bạn Lào. Cùng với việc đường sá đi lại khó khăn, địa hình hiểm trở, Kỳ Sơn cũng là huyện đông dân, với gần 10 vạn người, 5 dân tộc anh em sinh sống gồm Mông, Thái, Khơ Mú, Hoa và Kinh, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số chiếm trên 95% dân số. Công an huyện Kỳ Sơn đóng quân trên địa bàn cũng có những đặc thù riêng, với 2/3 quân số là người đồng bào các dân tộc Mông, Thái và Khơ Mú. Cái khó lớn nhất trong công tác đảm bảo ANTT trên địa bàn huyện nói chung và giải quyết thủ tục hành chính cho nhân dân nói riêng là do nhận thức về pháp luật cũng như xã hội của đại đa số đồng bào còn nhiều hạn chế.

Đơn cử như trong quá trình làm thủ tục cấp CMND, việc khai báo thông tin còn nhiều sai lệch về ngày tháng năm sinh và họ tên khiến quá trình tra cứu tàng thư, xác minh thông tin luôn gặp khó khăn. Đặc thù của bà con dân tộc ít người ở Kỳ Sơn là khi lấy chồng, có con rồi thì phụ nữ thường theo họ chồng, đổi cả tên đệm nên trong quá trình làm thủ tục cấp phát CMND, cán bộ Công an huyện không chỉ phải ghi luôn tờ khai cho bà con nhằm tránh trường hợp sai sót mà vừa tra cứu qua hệ thống chính quyền; đồng thời, tổ chức tuyên truyền tại chỗ để người dân hiểu nên thời gian làm thủ tục thường kéo dài hơn so với bình thường.

Ngoài ra, người dân phần lớn sống rải rác, xa trung tâm nên CBCS phải thường xuyên về tận bản làng để làm thủ tục cho bà con. Đội ngũ Công an xã trực tiếp làm công tác quản lý cư trú trình độ năng lực còn hạn chế, không đồng đều dẫn đến nhiều hộ gia đình tự ý sửa chữa hộ khẩu, do vậy khi về cơ sở xác minh, CBCS Đội Cảnh sát QLHC về TTXH phải mất nhiều thời gian để đối chiếu.

Về tận bản để cấp CMND

Đại úy Nguyễn Văn Thắng, Đội trưởng Đội Cảnh sát QLHC về TTXH Công an huyện Kỳ Sơn cho biết: Khó khăn là vậy song anh em trong Đội luôn động viên nhau, vì dân phục vụ để khắc phục những vướng mắc, hạn chế nhằm hoàn thành tốt nhất công việc được giao. Trong thời gian qua, tập thể đơn vị cũng như Đội đã tập trung nghiên cứu, cải cách hành chính (CCHC) trên các lĩnh vực công tác, ứng dụng CNTT vào CCHC, thực hiện tốt cơ chế “một cửa” gắn với tăng cường công tác quản lý Nhà nước về ANTT. Năm 2016, Đội đã xây dựng 20 kế hoạch, cử 80 lượt CBCS xuống tận 19 xã để làm thủ tục cấp CMND cho bà con. Việc làm này vừa rút ngắn thời gian, vừa tạo điều kiện thuận tiện trong quá trình đi lại; đồng thời, giảm chi phí cho người dân, được chính quyền cũng như bà con đồng tình, ủng hộ.

Nhắc đến công việc cấp, đổi CMND ở Công an huyện Kỳ Sơn là đồng nghĩa với những chuyến đi xa, có khi kéo dài nhiều tuần lễ về với các bản làng để làm thủ tục cho người dân. Mỗi lần như thế, các anh lại phải cơm đùm, cơm nắm, bởi để hoàn thành công việc thì phải “ba cùng” với bà con trong khoảng thời gian dài, từ cụm bản này đến cụm bản khác có khi phải luồn rừng, lội suối cả ngày mới đến nơi. Từ trung tâm huyện lỵ về đến trung tâm xã đã khó khăn, nhưng về đến các bản để trực tiếp làm thủ tục cho người dân còn gian khó gấp bội. Dù vậy, mỗi năm, đơn vị vẫn tổ chức từ 30 - 40 đợt về với bà con dân bản. Đối tượng hướng tới là tất cả những ai chưa có CMND, sẽ được Đội Cảnh sát QLHC về TTXH làm thủ tục cấp mới khi về cơ sở, trong đó ưu tiên người già, ốm đau, tàn tật. Quá trình làm thủ tục cấp CMND tại cơ sở, miễn phí gần như hoàn toàn các loại lệ phí liên quan, chỉ thu tiền ảnh.

Cũng chính vì hiệu quả từ việc làm này nên thống kê cho thấy, số lượng công dân đến tận trụ sở Công an huyện làm thủ tục cấp CMND chỉ khoảng 800 người trong số trên dưới 5.000 CMND được cấp phát hàng năm.  

Mới đây nhất, Đội Cảnh sát QLHC về TTXH đã vượt gần 100 km, về tận bản Huồi Xui, xã Keng Đu để làm thủ tục cấp mới CMND cho bà Lương Mẹ Vinh (SN 1929), bị tai biến mạch máu não, nằm một chỗ đã lâu. Khi được cán bộ trực tiếp làm thủ tục lăn tay, bà Vinh đã cảm động đến rơi nước mắt. Mới đây nhất, thực hiện Kế hoạch số 66 ngày 27/2/2017 của Công an tỉnh về đẩy mạnh CCHC trên lĩnh vực cấp CMND, Đội Cảnh sát QLHC về TTXH Công an huyện Kỳ Sơn đã tập trung rà soát, lập danh sách những người nằm trong diện được cấp, chú trọng ở các địa bàn biên giới, vùng sâu vùng xa như Bảo Nam, Huồi Tụ, Mường Típ, Mường Ải… Qua đó, đã cấp mới cho gần 300 trường hợp.

Với những việc làm thiết thực trên, Đội Cảnh sát QLHC về TTXH Công an huyện Kỳ Sơn không chỉ đơn giản hóa các thủ tục hành chính, góp phần đảm bảo vững ANTT, mà còn làm đẹp thêm hình ảnh người chiến sỹ Công an trong lòng nhân dân.

.

Thiên Thảo

.