Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//cai-cach-hanh-chinh/201707/nghe-an-buoc-dot-pha-trong-cap-ho-chieu-qua-to-khai-dien-tu-746586/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//cai-cach-hanh-chinh/201707/nghe-an-buoc-dot-pha-trong-cap-ho-chieu-qua-to-khai-dien-tu-746586/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nghệ An: Bước đột phá trong cấp hộ chiếu qua tờ khai điện tử - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 09/07/2017, 08:55 [GMT+7]

Nghệ An: Bước đột phá trong cấp hộ chiếu qua tờ khai điện tử

(Congannghean.vn)-Trong những năm qua, mặc dù thủ tục cấp, đổi hộ chiếu đã được cải cách mạnh mẽ, đơn giản hóa tuy nhiên do vẫn còn thực hiện thủ công nên việc tiếp nhận hồ sơ luôn trong tình trạng quá tải, người dân tốn nhiều thời gian và công sức. Giờ đây, thực hiện thông tư của Bộ Công an hướng dẫn việc cấp, sửa đổi, bổ sung hộ chiếu phổ thông trong nước cho công dân Việt Nam, phòng QLXNC CANA đã triển khai công tác tiếp nhận hộ chiếu qua tờ khai điện tử. Đây là một bước đột phá trong cải cách hành chính, tạo ra một hình thức mới để người dân lựa chọn, chủ động về thời gian nộp hồ sơ cũng như giảm tải áp lực cho cán bộ phòng xuất nhập cảnh.

Cán bộ phòng QLXNC đang hướng dẫn cho công dân kê khai qua tờ khai điện tử
Cán bộ phòng QLXNC đang hướng dẫn cho công dân kê khai qua tờ khai điện tử

Giờ đây, người dân có thể ở tại nhà sử dụng một chiếc máy tính có nối mạng internet hoặc một chiếc điện thoại thông minh để truy cập vào trang web : https://hochieu.xuatnhapcanh.gov.vn. Trên trang web sẽ có 3 mục là 3 sự lựa chọn cho người dân.

Các mục hướng dẫn của trang web
Các mục hướng dẫn của trang web

Mục hướng dẫn thủ tục để người dân có thể chuẩn bị trước các giấy tờ cần thiết cho từng loại hồ sơ như: cấp hộ chiếu lần đầu, cấp lại hộ chiếu do bị hư hỏng,cấp riêng hộ chiếu cho trẻ em…Ngoài ra, trong mục này cũng nêu cụ thể những trình tự để thực hiện tờ khai điện tử đề nghị cấp hộ chiếu.

Mục kê khai thông tin tờ khai điện tử đề nghị cấp hộ chiếu, trong mục này người dân kê khai những thông tin cần thiết theo mẫu đã ban hành của Cục QLXNC. Sau khi nhập đầy đủ thông tin, chương trình sẽ yêu cầu người dùng nhập mã bảo mật để xác nhận và kiểm tra lại thông tin. Cuối cùng, là bước xác nhận để người dân chịu trách nhiệm trước thông tin mà mình đã kê khai.

Tờ khai điện tử
Tờ khai điện tử

Mục bổ sung hoặc sửa đổi những thông tin đã khai nếu có nhu cầu

Trung tá Nguyễn Văn Cương, Đội trưởng đội quản lý xuất cảnh, Phòng QLXNC CANA khẳng định việc triển khai cấp đổi hộ chiếu qua mạng Internet là một bước tiến quan trọng cho phòng QLXNC, ngay thời điểm áp dụng, phòng cũng đã bố trí 100% cán bộ để hướng dẫn cụ thể từng thao tác kê khai cho người dân.

Chỉ mất 10 phút truy cập, người dân đã hoàn thiện các thông tin  mà không cần đến tận nơi xếp hàng như thường lệ.Sau khi kê khai hoàn thiện các thông tin, theo lịch hẹn người dân chỉ việc mang CMND hoặc mã số tờ khai đến phòng QLXNC để chụp ảnh và nộp lệ phí. Việc còn lại là chờ 8 ngày để nhận hộ chiếu của mình tại cơ quan hoặc qua đường bưu điện đến tận nhà theo yêu cầu. Bên cạnh đó, chương trình còn có chức năng cho phép người dùng đặt lịch hẹn nếu có nhu cầu, những người đặt lịch hẹn trước sẽ được bố trí tiếp đón ưu tiên khi đến phòng QLXNC nạp hồ sơ.

Chương trình kê khai thông tin điện tử  cấp hộ chiếu là sự tích hợp của 04 chức năng trong một thao tác bao gồm: nhập dữ liệu, quét ảnh, quét tờ khai, in giấy biên nhận. Vì thế không mất thời gian nhập dữ liệu từ tờ khai viết tay vào máy như trước đây mà tận dụng có sẵn trên hệ thống. Mặt khác, thông tin , dữ liệu ( bao gồm cả ảnh) khai thác qua hệ thống đảm bảo được chất lượng, ảnh rõ nét, độ phân giải cao mà không tốn công phải in ảnh ra như trước đây.Ngoài việc kê khai trực tuyến, chương trình còn cho phép tiếp nhận tờ khai điện tử qua mã vạch hai chiều, giúp việc tiếp nhận hồ sơ trong cả trường hợp máy tính không kết nối Internet.

Trước đây, trung bình mỗi ngày Phòng QLXNC CANA phải tiếp nhận bình quân 700 - 900 người đến làm thủ tục cấp hộ chiếu. Thậm chí cao điểm là những dịp lễ tết hay kì nghỉ hè, mỗi ngày phòng  QLXNC phải tiếp nhận trên 1000 người. Nhưng hiện nay, việc áp dụng tờ khai điện tử cấp hộ chiếu đã đáp ứng được yêu cầu cải cách hành chính vừa giúp người dân chủ động trong việc kê khai thông tin cũng như rút ngắn thời gian đi lại, giảm thiểu sai sót trong các thủ tục. Những mục tiêu đó được phòng QLXNC CANA áp dụng qua con đường công nghệ thông tin góp phần xây dựng lực lương CAND chính quy hơn, hiện đại hơn.

.

Quỳnh Trang

.