Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//cai-cach-hanh-chinh/201801/cai-cach-lien-tuc-phuc-vu-thuong-xuyen-774485/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//cai-cach-hanh-chinh/201801/cai-cach-lien-tuc-phuc-vu-thuong-xuyen-774485/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cải cách liên tục, phục vụ thường xuyên - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 01/01/2018, 15:36 [GMT+7]

Cải cách liên tục, phục vụ thường xuyên

(Congannghean.vn)-Luôn tâm niệm vì nhân dân phục vụ, kính trọng, lễ phép với nhân dân, trong suốt thời gian qua, Công an Nghệ An đã nỗ lực, phấn đấu trên mọi lĩnh vực công tác, xứng đáng với trọng trách mà Bộ Công an, cấp ủy, chính quyền địa phương giao phó, là chỗ dựa, điểm tựa tin cậy, vững chắc của người dân. Việc Công an Nghệ An dẫn đầu trong toàn lực lượng CAND về công tác cải cách hành chính (CCHC) là minh chứng cụ thể, rõ rệt nhất cho tinh thần trách nhiệm với công việc của tập thể lãnh đạo, CBCS Công an tỉnh nhà, với quyết tâm xây dựng Công an Nghệ An là đơn vị kiểu mẫu, đi đầu trong phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc”.

Công an các đơn vị thường xuyên đến tận gia đình có hoàn cảnh neo đơn, người già để làm thủ tục cấp phát CMND
Công an các đơn vị thường xuyên đến tận gia đình có hoàn cảnh neo đơn, người già để làm thủ tục cấp phát CMND

Mục tiêu của cải cách nói chung và CCHC nói riêng bao giờ cũng là hướng đến những gì tốt đẹp nhất, gọn nhẹ nhất, hiệu quả nhất, minh bạch nhất về mặt thủ tục, giúp giảm thiểu những mệt mỏi không đáng có từ việc phải xếp hàng, phải chờ đợi hay phải đi lại nhiều lần mới hoàn thiện xong một thủ tục hành chính đơn giản. Nói cách khác là, hướng đến một nền hành chính vì dân, vì doanh nghiệp, vì nền kinh tế. Quán triệt Nghị quyết của Đảng, Chính phủ, Bộ Công an luôn xác định cải cách thủ tục hành chính là khâu đột phá trong thực hiện CCHC, là nhiệm vụ công tác trọng tâm, thường xuyên để tập trung chỉ đạo Công an các đơn vi, địa phương thực hiện. Công tác cải cách thủ tục hành chính được tiến hành đồng thời cả cải cách thủ tục hành chính liên quan đến tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp và cải cách thủ tục hành chính trong nội bộ lực lượng CAND.

Với Công an Nghệ An, tập thể Ban chấp hành Đảng bộ, Ban Thường vụ Đảng ủy, lãnh đạo Công an tỉnh và Công an các đơn vị, địa phương đã luôn trăn trở, quan tâm, chỉ đạo sát sao công tác CCHC, nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước về ANTT và phục vụ tốt nhất nhu cầu của tổ chức, công dân. Điều đó được thể hiện trên nhiều nội dung, phương diện.

Trước hết là trên phương diện lãnh đạo, chỉ đạo, Công an tỉnh đã ban hành nhiều Nghị quyết, chương trình công tác liên quan công tác CCHC. Trong đó, phải kể đến Nghị quyết số 06 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác điều động, luân chuyển cán bộ, Nghị quyết 07 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác CCHC.

Lãnh đạo Công an Nghệ An luôn xác định lấy kết quả CCHC làm tiêu chí quan trọng để đánh giá năng lực chỉ đạo, điều hành của Thủ trưởng đơn vị và bình xét các danh hiệu thi đua hàng quý, cuối năm đối với tập thể và CBCS Công an các cấp; đồng thời, giao trách nhiệm cho Trưởng Công an các đơn vị, địa phương trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo công tác CCHC tại đơn vị và các xã, phường, thị trấn thuộc địa bàn quản lý. Hàng năm, đồng chí Giám đốc Công an tỉnh và các đồng chí Phó Giám đốc làm việc trực tiếp với lãnh đạo, chỉ huy các phòng chức năng và Công an các huyện, thành, thị đều chỉ đạo công tác CCHC.

Sau khi ban hành các nghị quyết, với quyết tâm triển khai vào thực tiễn hiệu quả, toàn lực lượng Công an Nghệ An đã thực hiện nhiều giải pháp nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước về ANTT và phục vụ tốt hơn nhu cầu của cá nhân, tổ chức.

Những số liệu biết nói đã chứng minh nỗ lực không biết mệt mỏi của Công an các đơn vị, địa phương trong suốt 1 năm qua: Hơn 2.000 lượt CBCS làm thêm giờ vào buổi đêm, ngày nghỉ để quét hơn 3 triệu bản chỉ giấy vào kho tàng thư điện tử, giúp cho việc quản lý, khai thác chỉ bản từ thủ công sang điện tử hóa; hàng nghìn lượt CBCS trực tiếp đến nhà, bệnh viện, xuống tận những bản làng xa xôi, hẻo lánh nhất, cấp hơn 14.000 CMND miễn phí cho người cao tuổi, người khuyết tật, thân nhân và người có công với cách mạng. Trong những chuyến đi trèo đèo lội suối ấy, khó có thể tả hết những khó khăn, vất vả để CBCS đến với từng gia đình, hộ dân, cũng chẳng thể ghi lại trọn vẹn những kỷ niệm, tình cảm gắn bó giữa lực lượng Công an và nhân dân. Chỉ biết rằng, sau khi được làm, trao tận tay giấy CMND cho người dân, mỗi CBCS đều thấy mình trưởng thành hơn và càng quyết tâm hơn để phục vụ nhân dân.

Xác định rõ rút ngắn, giảm bớt thủ tục hành chính là mong muốn từ lâu của người dân và các doanh nghiệp, lãnh đạo Công an tỉnh đã chỉ đạo triển khai nhiều giải pháp để tạo điều kiện tốt hơn cho người dân, doanh nghiệp giải quyết các thủ tục hành chính liên quan đến lực lượng Công an. Trong đó, phải kể đến việc xây dựng, chuẩn hóa quy trình 95 thủ tục hành chính nhằm cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên Cổng thông tin điện tử của UBND tỉnh; tiến hành rà soát 281 thủ tục hành chính theo chỉ đạo của Bộ Công an, qua đó đề xuất đơn giản 135 thủ tục hành chính. Thời gian giải quyết thủ tục hành chính cũng được tiếp tục rút ngắn. Điển hình như việc cấp giấy xác nhận không tiền án, cấp mới đăng ký ôtô, xe máy, giấy thông hành biên giới Việt - Lào, đăng ký thường trú trả kết quả trong ngày; việc tiếp dân để cấp nhanh CMND tại “Bộ phận một cửa” Công an tỉnh trước đây chỉ vào thứ 7 hàng tuần thì nay tổ chức vào các ngày thứ 3, 5, 7 (trả CMND cũng chỉ từ 2 - 3 ngày).

Phối hợp với Bưu điện tỉnh trong việc chuyển phát giấy tờ đến người dân tiếp tục được duy trì và đạt kết quả cao
Phối hợp với Bưu điện tỉnh trong việc chuyển phát giấy tờ đến người dân tiếp tục được duy trì và đạt kết quả cao

Trong các chỉ số liên quan CCHC, Công an Nghệ An cũng đi đầu trong việc ứng dụng, phát triển các phần mềm CNTT vào nhiệm vụ chuyên môn. 30 phần mềm đã được Công an các đơn vị, địa phương áp dụng vào công tác quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện, quản lý can phạm nhân; quản lý khiếu nại, tố cáo; quản lý khách lưu trú nước ngoài; xử lý vi phạm giao thông, quản lý thông tin điều tra; duy trì mạng LAN phục vụ công tác chuyển - nhận tài liệu, văn bản… Không dừng lại với những kết quả đã đạt được trong thời gian qua, hiện nay, Công an tỉnh cũng đang tiếp tục soạn thảo, đề xuất nhiều giải pháp để rút ngắn thủ tục hành chính cũng như thời gian để tạo thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp.

Và trong thực hiện nhiệm vụ công tác, với tâm niệm vì nhân dân phục vụ, đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình. Đã có 90 lượt thư khen, cảm ơn và hàng trăm cuộc điện thoại ghi nhận, biểu dương những nỗ lực của CBCS Công an các đơn vị, địa phương “Vì nước quên thân, vì dân phục vụ”. Đặt lợi ích của nhân dân lên trên hết, nâng cao mức độ hài lòng của người dân liên quan thủ tục hành chính đang là mục tiêu, quyết tâm của Công an Nghệ An trong thời gian tới. Đó là trách nhiệm lớn lao, cũng là động lực để mỗi CBCS Công an Nghệ An phát huy tinh thần xung kích, trách nhiệm, xứng đáng là điểm tựa vững chắc của nhân dân.

.

Mai Hậu

.