Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//cai-cach-hanh-chinh/201801/trai-tam-giam-cong-an-tinh-nghe-an-doi-moi-trong-thi-hanh-tam-giu-tam-giam-775456/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//cai-cach-hanh-chinh/201801/trai-tam-giam-cong-an-tinh-nghe-an-doi-moi-trong-thi-hanh-tam-giu-tam-giam-775456/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đổi mới trong thi hành tạm giữ, tạm giam - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 08/01/2018, 15:09 [GMT+7]
Trại Tạm giam Công an tỉnh Nghệ An

Đổi mới trong thi hành tạm giữ, tạm giam

(Congannghean.vn)-Để triển khai thực hiện Luật Thi hành tạm giữ, tạm giam năm 2015, trước thời điểm Luật có hiệu lực khoảng 2 tháng, Ban giám thị Trại Tạm giam Công an tỉnh đã tích cực tổ chức tập huấn, lắp đặt điện thoại tại phòng thăm gặp, sửa đổi phần mềm máy tính, thiết kế lại sổ thăm gặp… Nhờ vậy, ngay khi Luật có hiệu lực thi hành, quá trình triển khai đã mang lại những hiệu ứng tích cực.

 Đơn giản hóa các thủ tục tiếp dân tại Trại Tạm giam Công an tỉnh
Đơn giản hóa các thủ tục tiếp dân tại Trại Tạm giam Công an tỉnh

Thay đổi theo Luật mới, dân hài lòng

Ngày 6/1, chị Phạm Thị H. trú tại xã Nghi Ân, TP Vinh mang theo 2 đứa con nhỏ đến thăm chồng là anh Lê Văn T. đang bị tạm giam tại Trại Tạm giam Công an tỉnh. Sau khi được cán bộ tại phòng tiếp dân hướng dẫn và làm thủ tục chỉ trong thời gian 5 phút, gia đình chị đã được cán bộ bố trí để vợ chồng, cha con gặp nhau. Chị H. cho biết, trước đây để được thăm gặp, chị phải đến UBND xã xin xác nhận, sau đó phải có sự phê duyệt của cơ quan thụ lý vụ án nên thủ tục rườm rà, mất rất nhiều thời gian vì mỗi lần làm thủ tục như thế chỉ có hiệu lực trong một lần thăm gặp.

Tuy nhiên, gần đây chị đã được Trại Tạm giam phát cho một cuốn sổ thăm gặp mới, trong đó đã in sẵn các mẫu số, các danh mục cụ thể, chỉ cần xin xác nhận của chính quyền một lần là có thể thăm gặp, những lần sau muốn thăm gặp cũng không cần phải xin xác nhận nữa nên chị thường xuyên đưa các con đến gặp chồng nhiều hơn trước. Ngoài ra, cũng theo chị H., tại phòng thăm gặp trước đây nói chuyện qua tấm lưới chắn nên rất khó nghe, nay Trại Tạm giam đã lắp đặt điện thoại bàn để hai bên đàm thoại nên cuộc thăm gặp vừa đảm bảo yếu tố riêng tư, vừa dễ dàng nói chuyện hơn trước.

Tâm lý khá hài lòng của chị H. về đổi mới trong cải cách hành chính theo hướng giảm bớt các thủ tục hành chính gây phiền hà cho nhân dân cũng chính là chỉ số hài lòng của đại đa số thân nhân khi đến thăm gặp người nhà đang bị án, giam giữ tại Trại Tạm giam Công an tỉnh. Có được kết quả đó, theo Đại úy Bùi Đình Thiêm, Đội trưởng Đội Tham mưu tổng hợp cho biết: Để triển khai thực hiện Luật Thi hành tạm giữ, tạm giam năm 2015 có hiệu quả theo tinh thần Nghị quyết số 41/2017/QH14 ngày 20/6/2017 của Quốc hội về việc Luật Thi hành tạm giữ, tạm giam số 94/2015/QH13 có hiệu lực kể từ ngày 1/1/2018, trước thời điểm Luật có hiệu thực thi hành khoảng 2 tháng, Ban giám thị Trại Tạm giam đã triển khai đồng bộ các điều kiện cần thiết để thực hiện.

Cụ thể, đơn vị đã tổ chức gửi công văn đến tất cả Công an các đơn vị, địa phương để mời tập huấn Luật và các văn bản liên quan. Đã có 16 đơn vị Công an cấp huyện, thành phố và thị xã cử cán bộ tham gia. Qua 2 đợt, trực tiếp đồng chí Phó Giám thị đã truyền tải cụ thể các nội dung cơ bản và nội dung mới của Luật Thi hành tạm giữ, tạm giam 2015 và các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành. Sau tập huấn, đơn vị tiếp tục chỉ đạo các đội công tác liên quan triển khai rà soát quy trình công tác, các biểu mẫu, quy định liên quan để thay đổi phù hợp với thực tiễn. Ngoài ra, biểu mẫu thăm gặp cũng đã được thiết kế mới để cấp phát cho thân nhân người bị tạm giữ, tạm giam và chuẩn bị các điều kiện có liên quan để triển khai Luật và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Nỗ lực vì nhân dân phục vụ

Trong thời gian vừa qua, mặc dù Luật đã có hiệu lực nhưng một số cơ quan tố tụng không để ý, khiến việc triển khai thực hiện vẫn còn gặp những khó khăn nhất định. Trại Tạm giam đã tham mưu các văn bản cho lãnh đạo cấp trên để chỉ đạo thực hiện, kịp thời sửa đổi hệ thống phần mềm máy tính để tạo điều kiện tốt nhất cho quá trình thăm gặp. Trước đây, việc tiếp nhận quà từ thân nhân của người bị tạm giữ, tạm giam bị hạn chế, tuy nhiên theo Luật mới quy định thì việc được nhận quà đối với người tạm giữ, tạm giam từ thân nhân được triển khai theo hướng nhân văn, nhân đạo hơn (người bị tạm giữ được nhận quà 1 lần, mỗi lần gia hạn được nhận thêm 1 lần; người bị tạm giam mỗi tháng được nhận 3 lần quà, mỗi lần không vượt quá 3 lần khẩu phần ăn bình thường).

Để làm được điều này, cán bộ Trại Tạm giam phải làm việc vất vả hơn trước đây để tiếp nhận, kiểm tra loại bỏ các vật bị cấm, kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm trước khi giao lại đầy đủ cho người bị tạm giữ, tạm giam. Về cơ bản, ngay sau khi Luật có hiệu lực, những đổi thay này đã được phổ biến rộng rãi đến người dân bởi trước đó, nhiều hình thức tuyên truyền đã được cán bộ Trại Tạm giam thực hiện như in tờ rơi phát trực tiếp tại các điểm tiếp dân. Cùng với đó, trên trang thông tin của đơn vị, những nội dung đổi mới này cũng đã được cập nhật thường xuyên để người dân nắm bắt và thực hiện theo Luật mới, nhờ vậy tránh được sự lúng túng, bỡ ngỡ khi thực hiện.

Thiếu tá Nguyễn Công Dung, Phó Giám thị Trại Tạm giam Công an Nghệ An cho biết: Luật Thi hành tạm giữ, tạm giam năm 2015 có nhiều điểm khác so với trước đây, nên mặc dù đơn vị đã chủ động các điều kiện tốt nhất có thể để thực hiện nhưng vẫn gặp những khó khăn nhất định trong thời gian đầu triển khai thực hiện. Đơn cử, đối với những đối tượng đặc biệt, triển khai Luật mới nhưng các cơ quan tố tụng khác không có văn bản hạn chế nên khi thân nhân đến thăm gặp đã gặp một số khó khăn. Đối với từng trường hợp cụ thể, Trại Tạm giam vừa phải giải thích cho thân nhân, vừa chủ động phối hợp trở lại với các cơ quan tố tụng để thực hiện.

Mặc dù vậy, theo đánh giá của Thiếu tá Nguyễn Công Dung, sau một thời gian triển khai các nội dung của Luật Thi hành tạm giữ, tạm giam năm 2015, đã mang lại những hiệu ứng tích cực. Số liệu tổng hợp của đơn vị cho thấy, trước đây mỗi ngày chỉ có khoảng 20 trường hợp thân nhân đến làm thủ tục thăm gặp, nhưng từ khi triển khai theo luật mới, vì đơn giản hóa được các thủ tục nên mỗi ngày, có từ 40 - 50 trường hợp đến thăm gặp nhân thân đang bị tạm giữ, tạm giam tại đây. Đa phần người dân khi đến làm các thủ tục đều rất hài lòng vì thủ tục được đơn giản hóa; thái độ, tác phong của cán bộ tại nhà tiếp dân của đơn vị luôn niềm nở, nhiệt tình.

Chính những thay đổi ở Trại Tạm giam Công an tỉnh đã góp phần xây dựng hình ảnh CBCS CAND nói chung và hình ảnh Công an Nghệ An trong mắt nhân dân luôn gần gũi, thân thiện, vì nhân dân phục vụ. Qua đó, hiện thực hóa được tinh thần “Nhân văn, đổi mới, tận lực, tận tâm xây dựng Trại Tạm giam chính quy hơn, tận tụy hơn, lễ phép hơn, quyết liệt hơn, uy tín hơn” mà đơn vị đã đề ra và phát động thực hiện.

.

Thiên Thảo

.