Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//cai-cach-hanh-chinh/201803/cai-cach-hanh-chinh-trong-cong-an-nghe-an-nhiem-vu-thuong-xuyen-lau-dai-va-thoi-thuc-hang-ngay-787019/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//cai-cach-hanh-chinh/201803/cai-cach-hanh-chinh-trong-cong-an-nghe-an-nhiem-vu-thuong-xuyen-lau-dai-va-thoi-thuc-hang-ngay-787019/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài và thôi thúc hàng ngày - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 28/03/2018, 08:10 [GMT+7]
Cải cách hành chính trong Công an Nghệ An

Nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài và thôi thúc hàng ngày

(Congannghean.vn)-Cải cách hành chính (CCHC), hiểu đơn giản là tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp làm việc. Trong suốt thời gian qua, bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của lãnh đạo cấp trên, Công an Nghệ An đã quyết liệt, tập trung, khẩn trương thực hiện các nhiệm vụ CCHC, xem sự hài lòng của nhân dân là nhân tố quyết định cho các nhiệm vụ chính trị.

Trong thời gian qua, Công an Nghệ An thường xuyên đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường phục vụ nhân dân (Trong ảnh: Tổ công tác Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH xuống tận nhà làm thủ tục cấp CMND cho người già)
Trong thời gian qua, Công an Nghệ An thường xuyên đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường phục vụ nhân dân (Trong ảnh: Tổ công tác Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH xuống tận nhà làm thủ tục cấp CMND cho người già)

Nghị quyết số 07 của BCH Đảng bộ Công an tỉnh đã cụ thể hóa tư tưởng chỉ đạo về công tác CCHC của Đảng bộ Công an Nghệ An. Đảng ủy, lãnh đạo Công an tỉnh luôn xem đây là nhiệm vụ chính trị đặc biệt quan trọng của Công an các đơn vị, địa phương và mỗi CBCS. Công an Nghệ An là địa phương đầu tiên có Nghị quyết chỉ đạo công tác CCHC, được Bộ Công an, UBND tỉnh đánh giá cao. Các nhiệm vụ, giải pháp mà Nghị quyết đề ra đã góp phần quan trọng nâng cao hiệu quả các mặt công tác Công an theo chủ đề Đại hội đại biểu Đảng bộ Công an tỉnh nhiệm kỳ 2015 - 2020: “Hết lòng, hết sức xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh toàn diện, thật sự là hạt nhân lãnh đạo lực lượng Công an Nghệ An vững bước tiến lên chính quy hơn, tận tụy hơn, lễ phép hơn, quyết liệt hơn, uy tín hơn”.

Lãnh đạo Công an tỉnh, cấp ủy, thủ trưởng Công an các đơn vị, địa phương cũng đã thường xuyên chỉ đạo quyết liệt, kiểm tra, hướng dẫn và thực hiện có hiệu quả nhiều giải pháp CCHC. Qua hơn 1 năm thực hiện đã cơ bản hoàn thành tiến độ các nhiệm vụ theo Nghị quyết và kế hoạch của Giám đốc Công an tỉnh như: Sửa đổi quy chế giao ban thi đua quý của Công an tỉnh; niêm yết địa chỉ, số điện thoại phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính tại “Bộ phận một cửa” và Công an phường; quét 100% chỉ bản vào kho tàng thư điện tử; triển khai tờ khai hộ chiếu điện tử; khảo sát, đề ra các giải pháp nâng cấp hệ thống “Bộ phận một cửa”; nâng cao chất lượng cán bộ, CCHC công, ưu tiên nguồn lực, phương tiện, kinh phí phục vụ CCHC…

Những con số biết nói đã chứng minh nỗ lực không biết mệt mỏi của Công an các đơn vị, địa phương trong thực hiện nhiệm vụ: Công an tỉnh tiến hành rà soát 281 thủ tục hành chính theo chỉ đạo của Bộ Công an, qua đó, đề xuất đơn giản hóa 135 thủ tục hành chính; Phòng Hồ sơ nghiệp vụ cấp giấy xác nhận không tiền án rút ngắn 6 ngày làm việc; Công an TP Vinh, TX Thái Hòa, Hoàng Mai, Cửa Lò rút 2 ngày đối với cấp mới, cấp đổi CMND, rút ngắn 10 ngày làm việc đối với các trường hợp cấp lại CMND tra cứu có thông tin trên tàng thư điện tử…

Với sự quyết liệt trong thực hiện các giải pháp CCHC, Công an các đơn vị, địa phương đã đạt nhiều kết quả nổi bật. Công an tỉnh đã tiếp tục rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính: “Bộ phận một cửa” Công an tỉnh cấp CMND nhanh vào thứ 3, 5, 7 hàng tuần (trước đây chỉ tiếp dân vào ngày thứ 7); CBCS Đội CMND Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH đã làm thêm vào “Ngày chủ nhật vì dân” để hoàn thành tra cứu phục vụ cấp CMND; Công an các huyện, thành, thị tổ chức tiếp dân từ thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Các đơn vị cũng đã tăng thời gian tiếp dân, giải quyết thủ tục hành chính. Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH Công an tỉnh và Công an các đơn vị, địa phương đã cử  hàng nghìn lượt CBCS đến tận nhà, bệnh viện cấp hơn 14.000 CMND miễn phí cho người cao tuổi, người khuyết tật, thân nhân và người có công với cách mạng.

Cán bộ Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH tăng cường, nỗ lực làm CMND thuận lợi, nhanh chóng cho người dân
Cán bộ Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH tăng cường, nỗ lực làm CMND thuận lợi, nhanh chóng cho người dân

Qua việc chỉ đạo quyết liệt công tác CCHC, nhiều cán bộ, đảng viên đã có nhận thức và hành động phục vụ nhân dân tận tình, chu đáo hơn; các biểu hiện quan liêu, cửa quyền, gây phiền hà cho nhân dân ngày càng được cải thiện. CCHC trong nội bộ đã có sự chuyển biến lớn về chất, giờ giấc làm việc, sinh hoạt, trật tự, nội vụ các đơn vị, địa phương ngày càng đi vào chính quy, nề nếp, việc thực hiện nhiều mặt công tác Công an có chuyển biến tích cực. Với những kết quả đạt được nêu trên, trong 2 năm liên tiếp, Công an Nghệ An được Bộ Công an xếp thứ nhất về công tác CCHC trong toàn lực lượng Công an nhân dân; UBND tỉnh tặng Bằng khen cho 8 tập thể, 8 cá nhân; Giám đốc Công an tỉnh tặng Giấy khen cho 19 tập thể, 35 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác CCHC.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, Công an các đơn vị, địa phương vẫn còn chưa quan tâm đúng mức công tác CCHC, kết quả còn hạn chế; việc lãnh đạo, kiểm tra, hướng dẫn việc thực hiện ở một số nơi chưa thường xuyên… Vì thế, trong thời gian qua, yêu cầu đặt ra là phải tăng cường tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện công tác CCHC theo chỉ đạo của Bộ Công an,  UBND tỉnh một cách kịp thời, chất lượng; tiếp tục rà soát, nghiên cứu, nỗ lực hơn nữa trong việc rút ngắn các thủ tục hành chính, đáp ứng yêu cầu, đảm bảo phục vụ nhân dân một cách tốt nhất.

Trên thực tế, nhiệm vụ CCHC luôn là tiêu chí quan trọng, là trách nhiệm thôi thúc mỗi CBCS trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn hàng ngày. Trăn trở tìm giải pháp, cụ thể hóa bằng các kết quả, chương trình hành động, nâng cao thái độ phục vụ nhân dân đang là hướng đi mà Công an Nghệ An tiếp tục thực hiện, lan tỏa trong thời gian tới.

.

Mai Hậu

.