Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//cai-cach-hanh-chinh/201803/cong-an-tp-vinh-lay-su-hai-long-cua-nguoi-dan-lam-thuoc-do-cai-cach-hanh-chinh-786272/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//cai-cach-hanh-chinh/201803/cong-an-tp-vinh-lay-su-hai-long-cua-nguoi-dan-lam-thuoc-do-cai-cach-hanh-chinh-786272/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo cải cách hành chính - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 23/03/2018, 10:14 [GMT+7]
Công an TP Vinh

Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo cải cách hành chính

(Congannghean.vn)-Xác định cải cách hành chính (CCHC) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, là khâu đột phá có vai trò quan trọng, trong đó việc đơn giản hoá các thủ tục, thực hiện việc tiếp nhận nhanh, xử lý chính xác, đúng pháp luật với mục tiêu “Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo CCHC”, Đảng uỷ, lãnh đạo Công an TP Vinh đã tập trung chỉ đạo quyết liệt đổi mới hình thức, nâng cao chất lượng CCHC trên tất cả các lĩnh vực, trong đó, tập trung vào “Bộ phận một cửa”.

Cán bộ Đội Cảnh sát QLHC về TTXH Công an TP Vinh tổ chức làm thủ tục cấp CMND tại nhà cho các cụ già neo đơn
Cán bộ Đội Cảnh sát QLHC về TTXH Công an TP Vinh tổ chức làm thủ tục cấp CMND tại nhà cho các cụ già neo đơn

Được biết, hiện TP Vinh có trên 95.000 hộ với gần 400.000 nhân khẩu. Trung bình, mỗi tuần “Bộ phận một cửa” Công an TP Vinh tiếp nhận hơn 2.000 lượt hồ sơ trên các lĩnh vực đăng ký cư trú, cấp phát CMND, đăng ký ngành nghề kinh doanh có điều kiện…, trong khi tại bộ phận này hiện chỉ có 19 CBCS. Mặc dù khối lượng công việc ngày càng tăng, số lượng CBCS còn thiếu nhưng để đáp ứng nhu cầu của người dân, Công an TP Vinh đã bố trí lực lượng, làm thêm ngoài giờ, ngày thứ 7, chủ nhật xuống địa bàn, cơ sở để giải quyết hồ sơ, thủ tục đăng ký cư trú…

Kết quả, đơn vị đã rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục đăng ký cư trú từ 15 ngày theo luật định xuống còn từ 5 - 7 ngày và trả kết quả sau 1 ngày đối với hồ sơ chuyển đi ngoài phạm vi TP Vinh. Thời gian hoàn chỉnh thủ tục cấp giấy CMND cũng giảm xuống còn 2 - 3 ngày để chuyển về Công an tỉnh; thời hạn đăng ký ngành nghề kinh doanh có điều kiện được rút từ 7 ngày xuống còn 5 ngày.

Bên cạnh đó, từ hiệu quả kết nối hệ thống máy tính có phần mềm chuyên dụng, việc trao đổi thông tin, nhập, truyền dữ liệu, khai thác, tra cứu dữ liệu giữa Công an TP Vinh với các phường, xã được tiến hành một cách khoa học, chính xác và kịp thời. Việc lưu trữ, thống kê, báo cáo nhằm phục vụ công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và các hoạt động tư pháp cũng mang lại hiệu quả cao.

Công an TP Vinh đã đầu tư cơ sở vật chất phục vụ nhân dân, trang thiết bị máy tính, hòm thư góp ý, hệ thống camera giám sát, công khai số điện thoại lãnh đạo Công an TP Vinh để nhân dân có thể phản hồi ý kiến của mình; đồng thời Công an thành phố cũng là đơn vị đầu tiên của Công an Nghệ An ứng dụng công nghệ thông tin, hệ thống xếp hàng tự động có hiệu quả.

Từ ý thức đề cao trách nhiệm, tận tụy trong công tác, giữ đúng tư thế, lễ tiết tác phong, văn hóa trong giao tiếp, ứng xử đúng mực và những đổi mới trong phương pháp và lề lối làm việc của CBCS, cùng với việc quan tâm đầu tư thêm cơ sở vật chất tại “Bộ phận một cửa”, công tác tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức và công dân ngày càng văn minh, tiện lợi, nhanh gọn hơn, tình trạng chen lấn, lộn xộn giảm hẳn, cán bộ và nhân dân đến giao dịch ngày càng hài lòng hơn.

Năm 2017, theo số liệu thống kê, ngoài việc tiếp dân vào “Ngày thứ 7 vì dân”, Công an thành phố cũng đã chủ động có kế hoạch bố trí cán bộ, tổ công tác trực tiếp xuống khu chung cư đăng ký cư trú cho 941 hộ, 3.207 khẩu, đến các trường học, bệnh viện để lăn tay, chụp ảnh cấp CMND miễn phí cho 1.289 trường hợp; lăn tay tại nhà cho 450 trường hợp ốm đau, bệnh tật, người gặp hoàn cảnh khó khăn không đi lại được. Chỉ tính riêng trong quý I/2018, “Bộ phận một cửa” Công an TP Vinh đã tiếp nhận và xử lý 3.521 hồ sơ đăng ký cư trú, 4.906 hồ sơ cấp CMND cùng hàng chục nghìn danh chỉ bản có liên quan.

Ngoài ra, đơn vị cũng niêm yết công khai các quy định, thủ tục hành chính; mức thu phí, lệ phí và thời gian giải quyết các loại công việc; quy trình tiếp nhận, xử lý hồ sơ; trách nhiệm của các bộ phận, tổ chức, cá nhân liên quan; lắp đặt hệ thống xếp hàng bằng hình thức bấm số thứ tự giao dịch tự động, tránh được việc chen lấn, xô đẩy và thất lạc tài liệu của các công dân đến giao dịch; qua đó, giúp cán bộ có điều kiện hướng dẫn công dân chu đáo, lịch sự, chuyên nghiệp hơn rất nhiều. Gần đây, Công an thành phố đã ứng dụng phần mềm trong việc in sổ hộ khẩu, đẩy nhanh tiến độ khi cấp sổ hộ khẩu, hạn chế những sai sót, nét chữ không thống nhất trong khi viết sổ hộ khẩu.

Sự nỗ lực trên của lực lượng cảnh sát QLHC về TTXH Công an TP Vinh đã được nhân dân ghi nhận và đánh giá cao, nhiều lần gửi thư khen ngợi. Qua đó, góp phần nâng cao hình ảnh của lực lượng CAND trong công tác CCHC “vì dân phục vụ”.

.

Thuỳ Anh

.