Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//cai-cach-hanh-chinh/201807/phong-quan-ly-xuat-nhap-canh-cong-an-nghe-an-day-manh-cai-cach-hanh-chinh-gop-phan-dam-bao-antt-803705/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//cai-cach-hanh-chinh/201807/phong-quan-ly-xuat-nhap-canh-cong-an-nghe-an-day-manh-cai-cach-hanh-chinh-gop-phan-dam-bao-antt-803705/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đẩy mạnh cải cách hành chính, góp phần đảm bảo ANTT - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 11/07/2018, 15:15 [GMT+7]
Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an Nghệ An

Đẩy mạnh cải cách hành chính, góp phần đảm bảo ANTT

(Congannghean.vn)-Với những đổi mới, cải cách về thủ tục hành chính và ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào công tác xuất nhập cảnh (XNC), từ đầu năm đến nay, Phòng quản lý XNC Công an tỉnh đã tiếp nhận, giải quyết hàng nghìn hồ sơ cho các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước. Hiệu quả từ sự đổi mới trên không chỉ đảm bảo nhu cầu, quyền lợi chính đáng của công dân mà còn góp phần đảm bảo ANTT trên địa bàn, đặc biệt là xây dựng hình ảnh đẹp về người chiến sỹ Công an vì nhân dân phục vụ.

Cán bộ Phòng Quản lý xuất nhập cảnh hướng dẫn người dân đăng ký tờ khai điện tử đề nghị cấp hộ chiếu phổ thông
Cán bộ Phòng Quản lý xuất nhập cảnh hướng dẫn người dân đăng ký tờ khai điện tử đề nghị cấp hộ chiếu phổ thông

Xác định cải cách hành chính là nhiệm vụ trọng tâm, 6 tháng đầu năm 2018, Phòng Quản lý XNC đã có nhiều giải pháp thiết thực nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý XNC. Với đặc thù công việc thường xuyên tiếp xúc với nhân dân, lãnh đạo, cấp ủy, chỉ huy đơn vị luôn quan tâm chấn chỉnh CBCS về tư thế tác phong, tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân. Điều này được thể hiện ở khâu tổ chức tiếp đón công dân, người nước ngoài đến làm thủ tục XNC, đảm bảo khoa học, giải quyết nhanh gọn, đúng quy định của pháp luật về cấp hộ chiếu, thông hành, thị thực, thẻ tạm trú, gia hạn tạm trú…; các quy định, biểu mẫu, quy trình giải quyết cũng được niêm yết công khai, minh bạch.

Thời gian qua, đơn vị tiếp tục ứng dụng và phát huy hiệu quả hệ thống lấy số thứ tự tự động trong công tác tiếp công dân đến làm thủ tục đề nghị cấp hộ chiếu, thông hành, từng bước công nghệ hóa, tự động hóa công tác giải quyết thủ tục hành chính. Mặc dù quân số ít, phải giải quyết khối lượng công việc lớn, song mỗi CBCS trong đơn vị luôn ý thức được vai trò và trách nhiệm của mình, tiếp nhận, xử lý hồ sơ đảm bảo đúng quy trình, thủ tục và thời gian quy định.

Đặc biệt, dịp sau Tết Nguyên đán, lượng công dân đến làm thủ tục tăng đột biến (hồ sơ hộ chiếu gấp 5 lần, hồ sơ thông hành gấp 7 - 10 lần hồ sơ trung bình 1 ngày tại thời điểm bình thường), vì thế, đơn vị đã chủ động trong công tác, triển khai nhiều biện pháp nhằm đáp ứng yêu cầu chính đáng của công dân. Được sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của lãnh đạo Công an tỉnh, sự phối hợp đồng bộ, quyết liệt của các đơn vị chức năng và sự quyết tâm, trách nhiệm cao của tập thể lãnh đạo, CBCS, Phòng Quản lý XNC đã xây dựng được hình ảnh đẹp về lực lượng Công an Nghệ An nói chung và lực lượng quản lý XNC nói riêng.

Cùng với cải cách thủ tục hành chính, Phòng Quản lý XNC còn thực hiện tốt các yêu cầu công tác chuyên môn như tổ chức triển khai thực hiện các chủ trương của Đảng, Nhà nước và cấp ủy, chính quyền địa phương về nhiệm vụ đảm bảo ANTT. Đồng thời, chú trọng công tác tham mưu, hướng dẫn, thường xuyên phối hợp với Công an các đơn vị, địa phương nắm tình hình và quản lý chặt chẽ người nước ngoài, Việt kiều trên địa bàn; thực hiện ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Công an tỉnh giải quyết tốt các vụ việc liên quan đến người nước ngoài, đảm bảo yêu cầu chính trị, pháp luật và đối ngoại. Bên cạnh đó, làm tốt công tác quản lý Nhà nước về ANTT. Trong đó, chú trọng công tác giải quyết thủ tục XNC cho công dân Việt Nam và người nước ngoài.

Trong 6 tháng đầu năm 2018, Phòng Quản lý XNC đã tổ chức tiếp đón 56.918 lượt công dân Việt Nam đến làm thủ tục XNC; trong đó tiếp nhận, xét duyệt, chuyển Cục A72 cấp 49.741 hộ chiếu (tăng 7.491 hộ chiếu so với cùng kỳ 2017); tiếp nhận hồ sơ, cấp 7.177 thông hành biên giới Việt - Lào (giảm 1.327 hồ sơ so với cùng kỳ 2017). Tiếp nhận hồ sơ, xét duyệt và cấp 5 thẻ tạm trú, 98 thị thực, 96 gia hạn tạm trú và 74 giấy phép vào khu vực cấm cho người nước ngoài.

Cũng trong thời gian qua, đơn vị đã làm tốt công tác phối hợp xác minh, trao đổi thông tin nghiệp vụ liên quan đến lĩnh vực XNC; đồng thời, tăng cường các biện pháp nghiệp vụ nhằm phát hiện, đấu tranh có hiệu quả đối với các trường hợp giả mạo hồ sơ, vi phạm hành chính trong lĩnh vực XNC, quản lý người nước ngoài… Qua đó, trong 6 tháng đầu năm 2018, đơn vị đã phát hiện, đấu tranh, làm rõ và xử phạt vi phạm hành chính 247 trường hợp vi phạm pháp luật về XNC với tổng số tiền hơn 720 triệu đồng.

Mặc dù phải đảm nhận khối lượng công việc lớn, song thời gian qua, tập thể CBCS Phòng Quản lý XNC đã nỗ lực vượt qua mọi khó khăn để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục có những đổi mới, cải cách thủ tục hành chính và tăng cường phối hợp với các ban, ngành chức năng, đảm bảo ANTT trên địa bàn, nêu cao tinh thần vì nhân dân phục vụ, đem lại niềm tin cho nhân dân.

.

Hằng Nga

.