Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//cai-cach-hanh-chinh/201810/doi-canh-sat-quan-ly-hanh-chinh-ve-trat-tu-xa-hoi-cong-an-tp-vinh-nhieu-cach-lam-hay-trong-cai-cach-thu-tuc-hanh-chinh-820519/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//cai-cach-hanh-chinh/201810/doi-canh-sat-quan-ly-hanh-chinh-ve-trat-tu-xa-hoi-cong-an-tp-vinh-nhieu-cach-lam-hay-trong-cai-cach-thu-tuc-hanh-chinh-820519/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nhiều cách làm hay trong cải cách thủ tục hành chính - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 25/10/2018, 08:51 [GMT+7]
Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về Trật tự xã hội Công an TP Vinh

Nhiều cách làm hay trong cải cách thủ tục hành chính

(Congannghean.vn)-Thành phố Vinh là trung tâm kinh tế - xã hội của tỉnh và của khu vực Bắc Trung Bộ, có diện tích hơn 104 km2, dân số hơn 435.000 người, chưa kể một lượng lớn người từ các địa phương khác đến tạm trú để kinh doanh, buôn bán và sinh sống. Là lực lượng chủ công trong công tác quản lý hành chính (QLHC) về trật tự xã hội (TTXH) trên địa bàn, thời gian qua, Đội Cảnh sát QLHC về TTXH Công an TP Vinh không ngừng nỗ lực tận tuỵ với công việc, sáng tạo và ứng dụng nhiều cách làm hay, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao, đảm bảo ANTT trên địa bàn.

Cán bộ Đội Cảnh sát QLHC về TTXH Công an TP Vinh đến tận nhà làm thủ tục cấp phát CMND cho người dân
Cán bộ Đội Cảnh sát QLHC về TTXH Công an TP Vinh đến tận nhà làm thủ tục cấp phát CMND cho người dân

Dưới sự chỉ đạo của lãnh đạo Công an TP Vinh, Đội cũng đã đẩy mạnh triển khai cải cách hành chính (CCHC) trên nhiều nội dung, như tiến hành rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC), kiểm tra công tác CCHC, vận động tuyên truyền CCHC, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008, ứng dụng công nghệ thông tin vào các mặt công tác… Qua đó, rút ngắn thời gian trả kết quả hồ sơ hộ khẩu so với quy định của Luật Cư trú, Thông tư số 61/2014/TT-BCA như: Đối với hồ sơ đăng ký thường trú rút ngắn từ 15 ngày xuống còn 7 ngày, hồ sơ xác nhận việc trước đây đã đăng ký thường trú, hồ sơ xóa đăng ký thường rút ngắn từ 3 ngày xuống còn 1/2 ngày; hồ sơ cấp đổi, cấp lại sổ hộ khẩu rút ngắn từ 3 ngày xuống còn 2 ngày; hồ sơ tách hộ khẩu rút ngắn từ 7 ngày xuống còn 3 ngày; hồ sơ điều chỉnh những thay đổi trong sổ hộ khẩu rút ngắn từ 3 ngày xuống còn 2 ngày; hồ sơ cấp giấy chuyển hộ khẩu rút ngắn từ 2 ngày xuống còn 1/2 ngày.

Trên lĩnh vực cấp, quản lý chứng minh nhân dân (CMND), đơn vị cũng bố trí cán bộ làm thủ tục cấp CMND tại “Bộ phận một cửa” vào các ngày từ thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần; rút ngắn thời gian trả CMND cho công dân, cụ thể: Không quá 5 ngày làm việc đối với trường hợp cấp mới, cấp đổi, cấp lại tra cứu có thông tin trên tàng thư điện tử; không quá 10 ngày làm việc đối với trường hợp cấp lại phải tra cứu thủ công tại Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH Công an tỉnh. Trên lĩnh vực đăng ký, quản lý ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện rút ngắn thời gian từ 5 ngày làm việc xuống còn 2 ngày làm việc đối với cấp mới; 4 ngày làm việc xuống còn 1 ngày làm việc đối với cấp đổi lại.

Kết quả, chỉ tính riêng 9 tháng đầu năm nay, đơn vị đã xử lý, hoàn tất 66.370 hồ sơ CMND. Đối với công tác đăng ký, quản lý cư trú, Đội cũng đã tiếp nhận 24.216 hồ sơ cấp mới, cấp đổi hộ khẩu. Đặc biệt, Đội cũng làm tốt công tác quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện trên địa bàn; thường xuyên phối hợp với các đội nghiệp vụ kiểm tra, phát hiện những vi phạm để kịp thời chấn chỉnh, xử lý.

Bên cạnh đó, với tinh thần hết lòng vì nhân dân phục vụ, thời gian qua, dưới sự chỉ đạo của lãnh đạo Công an TP Vinh, Đội Cảnh sát QLHC về TTXH đã cử các tổ công tác trực tiếp đến tận gia đình, bệnh viện để lăn tay, chụp ảnh và làm thủ tục cấp CMND cho người già, ốm đau không đi lại được. Chỉ tính riêng trong 9 tháng đầu năm, đơn vị đã cấp phát cho 982 trường hợp có hoàn cảnh đặc biệt trên địa bàn. Những việc làm đó của CBCS Đội Cảnh sát QLHC về TTXH Công an TP Vinh đã góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về người CBCS Công an trong lòng nhân dân.

Để có được những kết quả đáng ghi nhận nêu trên, thời gian qua, Đội đã không ngừng tranh thủ sự lãnh đạo của Đảng uỷ, lãnh đạo Công an TP Vinh trong việc chỉ đạo, điều hành công tác CCHC, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, cốt lõi, thường xuyên và Đội đã tổ chức thực hiện nghiêm túc, quyết liệt. Đội cũng thường xuyên cập nhật những TTHC mới, những TTHC được cải cách nhằm đơn giản hóa theo quy định. Đặc biệt là không ngừng nâng cao chất lượng đội ngũ CBCS trong thực hiện nhiệm vụ CCHC, chấp hành nghiêm điều lệnh CAND và xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ.

.

Thuỳ Anh

.