Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//cai-cach-hanh-chinh/201811/phong-quan-ly-xuat-nhap-canh-cong-an-tinh-nghe-an-doi-moi-de-phuc-vu-nhan-dan-tot-hon-824676/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//cai-cach-hanh-chinh/201811/phong-quan-ly-xuat-nhap-canh-cong-an-tinh-nghe-an-doi-moi-de-phuc-vu-nhan-dan-tot-hon-824676/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đổi mới để phục vụ nhân dân tốt hơn - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 20/11/2018, 07:48 [GMT+7]
Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh Nghệ An

Đổi mới để phục vụ nhân dân tốt hơn

(Congannghean.vn)-Với những đổi mới, cải cách về thủ tục hành chính và ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào công tác xuất nhập cảnh (XNC), từ đầu năm 2018 đến nay, Phòng Quản lý XNC Công an tỉnh đã tiếp nhận, giải quyết hàng nghìn hồ sơ cho các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước. Hiệu quả từ sự đổi mới ấy không những tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân trong quan hệ hợp tác, đầu tư thương mại, thăm thân… mà còn góp phần đảm bảo ANTT trên địa bàn.

Các bước tiếp nhận và giải quyết hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu đều được cán bộ Phòng Quản lý xuất nhập cảnh xử lý nhanh chóng, đúng quy trình
Các bước tiếp nhận và giải quyết hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu đều được cán bộ Phòng Quản lý xuất nhập cảnh xử lý nhanh chóng, đúng quy trình

Ngày nào cũng vậy, ngay từ sáng sớm, tại điểm tiếp dân của Phòng Quản lý XNC đã có rất nhiều người dân đến làm thủ tục cấp đổi hộ chiếu. Mặc dù số lượng người tập trung rất đông trong khi khuôn viên trụ sở chật hẹp, thế nhưng không có bất kỳ sự chen lấn, hỗn độn nào mà hết sức trật tự, quy củ. Đó là nhờ đơn vị đã có sự phân công, bố trí cán bộ từ khâu tiếp dân, hướng dẫn thực hiện các bước cần thiết trong quy trình cấp đổi hộ chiếu… một cách hợp lý, khoa học. Từ đó, nhận được nhiều sự khen ngợi và hài lòng của nhân dân.

Năm 2018, Phòng Quản lý XNC đã tiếp nhận, xét duyệt, chuyển các cục nghiệp vụ cấp trên cấp 80.286 hộ chiếu, tiếp nhận hồ sơ, cấp 12.668 thông hành biên giới Việt - Lào cho công dân Việt Nam; tiếp nhận hồ sơ, xét duyệt và cấp 23 thẻ tạm trú, 120 thị thực, 276 gia hạn tạm trú và 67 giấy phép vào khu vực cấm cho người nước ngoài. Với nhiều đổi mới, cải cách hành chính mà trong năm qua, đơn vị đã kịp thời đáp ứng nhu cầu của công dân, giải quyết nhanh và đúng quy trình, kịp thời gian, không để xảy ra sai sót lớn trong khâu giải quyết hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu, thông hành cho công dân.

Nổi bật, trong năm, đơn vị đã triển khai lắp đặt hệ thống đường dích dắc có hệ thống mái che di động để công dân đến làm thủ tục đều xếp hàng theo thứ tự vào trụ sở đơn vị, không để xảy ra tình trạng chen lấn, xô đẩy gây mất ANTT, ATGT; tham mưu lãnh đạo Công an tỉnh chỉ đạo các lực lượng chức năng triển khai đồng bộ, hiệu quả công tác đảm bảo ANTT, trật tự ATGT tại khu vực trụ sở đơn vị; tham mưu lãnh đạo Công an tỉnh trao đổi với UBND TP Vinh chỉ đạo UBND phường Trường Thi giao lực lượng bảo vệ dân phố mở các điểm trông giữ xe cho công dân đến làm thủ tục XNC tại khu vực xung quanh trụ sở đơn vị, vừa đảm bảo thuận lợi cho công dân, vừa đảm bảo ANTT, ATGT tại khu vực. Bên cạnh đó, lực lượng quản lý trật tự đô thị phường cũng thường xuyên tuần tra, xử lý các hành vi vi phạm trật tự đô thị, đảm bảo trật tự, văn minh đô thị và vệ sinh môi trường.

Đồng thời, tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chương trình tiếp nhận tờ khai điện tử đề nghị cấp hộ chiếu của công dân trên nền internet; cử cán bộ trực tiếp hướng dẫn khai tờ khai điện tử cho công dân và tăng cường tuyên truyền để chương trình mới đến mọi người dân. Đơn vị còn phối hợp với bưu điện tỉnh hợp đồng với người dân, chuyển kết quả cấp hộ chiếu, thông hành về địa chỉ theo yêu cầu, giảm bớt chi phí và thời gian đi lại cho công dân.

Cũng trong thời gian qua, Phòng Quản lý XNC tiếp tục hướng dẫn thủ tục và khuyến cáo cho công dân về các hành vi vi phạm pháp luật trên loa phát thanh của đơn vị với 3 thứ tiếng: Kinh, Thái, Mông… Đặc biệt, để đáp ứng nhu cầu công dân làm thủ tục tăng đột biến sau dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, đơn vị đã chủ động chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị, huy động 100% CBCS không nghỉ bù Tết Nguyên đán cũng như làm thêm vào buổi tối để xử lý hồ sơ của công dân đảm bảo chính xác, kịp thời, đúng quy định.

Song song với công tác cải cách hành chính, đơn vị còn tập trung phát hiện, đấu tranh với các vi phạm về quy chế XNC, góp phần đảm bảo ANTT trên địa bàn. Năm 2018, bên cạnh số công dân làm thủ tục XNC đúng quy định pháp luật thì số công dân vi phạm quy chế XNC có xu hướng ngày càng tăng. Tình trạng công dân xuất cảnh trái phép bằng nhiều con đường khác nhau với chi phí thấp hơn so với các con đường hợp pháp khác, thậm chí có dấu hiệu lừa đảo vẫn diễn ra khá phức tạp.

Trước tình hình đó, Phòng đã làm tốt công tác nắm tình hình, chủ động phát hiện, đấu tranh, làm rõ và xử lý nghiêm các trường hợp giả mạo hồ sơ, giấy tờ liên quan đến XNC. Trong năm, đơn vị đã phát hiện, đấu tranh, làm rõ, xử phạt vi phạm hành chính 504 trường hợp vi phạm pháp luật về XNC (459 công dân Việt Nam và 45 người nước ngoài) với tổng số tiền hơn 1,5 tỉ đồng.

Mặc dù khối lượng công việc lớn nhưng thời gian qua, tập thể CBCS Phòng Quản lý XNC Công an tỉnh đã nỗ lực vượt qua mọi khó khăn để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, nêu cao tinh thần “Vì nhân dân phục vụ”, mang lại niềm tin cho nhân dân và góp phần đảm bảo ANTT trên địa bàn.

.

Hằng Nga

.