Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//cai-cach-hanh-chinh/201811/quyet-liet-day-manh-cai-cach-hanh-chinh-tren-moi-phuong-dien-823344/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//cai-cach-hanh-chinh/201811/quyet-liet-day-manh-cai-cach-hanh-chinh-tren-moi-phuong-dien-823344/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Quyết liệt đẩy mạnh cải cách hành chính trên mọi phương diện - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 12/11/2018, 09:28 [GMT+7]

Quyết liệt đẩy mạnh cải cách hành chính trên mọi phương diện

(Congannghean.vn)-Trong suốt thời gian qua, bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của lãnh đạo cấp trên, Công an Nghệ An đã quyết liệt, tập trung, khẩn trương thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC), xem sự hài lòng của nhân dân là nhân tố quyết định cho việc thực hiện nhiệm vụ chính trị. Những kết quả đạt được là nền tảng để Công an Nghệ An tiếp tục quyết tâm cao hơn trong công tác CCHC.

CBCS Công an Nghệ An thường xuyên tham gia hiến máu tình nguyện
CBCS Công an Nghệ An thường xuyên tham gia hiến máu tình nguyện

Đảng ủy, lãnh đạo Công an tỉnh luôn xem CCHC là nhiệm vụ chính trị đặc biệt quan trọng của Công an các đơn vị, địa phương và mỗi CBCS. Công an Nghệ An là địa phương đầu tiên có Nghị quyết chỉ đạo công tác CCHC, được Bộ Công an, UBND tỉnh đánh giá cao. Các nhiệm vụ, giải pháp mà Nghị quyết đề ra đã góp phần quan trọng nâng cao hiệu quả các mặt công tác Công an theo chủ đề Đại hội Đại biểu Đảng bộ Công an tỉnh nhiệm kỳ 2015 - 2020: “Hết lòng, hết sức xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh toàn diện, thật sự là hạt nhân lãnh đạo lực lượng Công an Nghệ An vững bước tiến lên chính quy hơn, tận tụy hơn, lễ phép hơn, quyết liệt hơn, uy tín hơn”.

Trung bình hàng năm, Công an tỉnh giải quyết thủ tục hành chính cho khoảng 70.000 lượt công dân. Vì thế, việc xây dựng những giải pháp có tính đột phá, tạo chuyển biến mới là yêu cầu cấp bách trong thực hiện mục tiêu CCHC trên địa bàn. Ngay từ đầu năm, lãnh đạo Công an tỉnh đã xây dựng kế hoạch, giao nhiệm vụ cho Công an các đơn vị, địa phương nghiên cứu, triển khai nhiều giải pháp CCHC; đồng thời, chịu trách nhiệm trước Giám đốc Công an tỉnh về kết quả CCHC của đơn vị, địa phương theo chức năng, nhiệm vụ được giao. Việc thành lập Tổ kiểm tra đặc biệt tiến hành kiểm tra đột xuất công tác CCHC tại Công an 69 đơn vị, địa phương trực thuộc Công an tỉnh đã góp phần chấn chỉnh những thiếu sót, hạn chế và hướng dẫn cụ thể các nội dung cần CCHC.

Những số liệu “biết nói” đã minh chứng nỗ lực không biết mệt mỏi của Công an các đơn vị, địa phương trong thực hiện nhiệm vụ: Cấp 13.658 chứng minh nhân dân (CMND) miễn phí cho người cao tuổi, người khuyết tật, người mang bệnh hiểm nghèo, thân nhân và người có công với cách mạng; Huy động 1.000 lượt CBCS làm thêm giờ vào buổi đêm, ngày nghỉ, nhập thông tin của 3.374.551 chỉ bản CMND vào phần mềm quản lý tờ khai căn cước công dân và phân quyền cho Công an cấp huyện tra cứu qua mạng tin học nghiệp vụ; qua đó, giảm thiểu công sức, thời gian tra cứu thủ công cho CBCS.

Công an Nghệ An cũng đã quyết liệt rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính cho nhân dân; đến nay, nhiều thủ tục hành chính đã được giải quyết trả kết quả trong 1 ngày (như đăng ký phương tiện giao thông đường bộ; đăng ký thường trú, tạm trú tại Công an cấp xã; cấp giấy xác nhận không tiền án; giấy thông hành biên giới Việt - Lào, giấy chứng nhận đủ điều kiện về ANTT)… Đầu tháng 5/2018, Bộ Công an chuyển phiếu thu thập thông tin dân cư nhưng đến ngày 20/8/2018, Công an Nghệ An đã hoàn thành thu thập và Scan 3,5/3,5 triệu phiếu thông tin dân cư, chuyển dữ liệu ra Bộ Công an, hoàn thành trước 3 tháng so với yêu cầu của Bộ và được đánh giá là địa phương tiêu biểu về cách làm, dẫn đầu tiến độ thu thập và chất lượng phiếu.

Trong năm qua, Công an Nghệ An đã chỉ đạo rà soát, rút ngắn thời gian trả kết quả của 20 thủ tục hành chính; trong đó lĩnh vực cấp CMND rút ngắn từ 2 - 10 ngày làm việc; lĩnh vực đăng ký, quản lý cư trú rút ngắn từ 1 - 4 ngày làm việc; lĩnh vực đăng ký, quản lý xuất nhập cảnh rút ngắn từ 1 - 15 ngày làm việc; tiếp nhận, xử lý triệt để 100% phản ánh, kiến nghị của công dân về quy định hành chính… Mỗi CBCS đều tâm niệm “Chưa hết việc là chưa hết giờ”, tận tụy trong từng phần việc mình phụ trách.

Một trong những thành tố góp phần đưa công tác CCHC của Công an Nghệ An dẫn đầu toàn quốc chính là tinh thần, thái độ khi tiếp xúc, làm việc với nhân dân của CBCS. Nhờ công tác giáo dục chính trị tư tưởng được quán triệt, hưởng ứng cuộc vận động “Xây dựng phong cách người Công an nhân dân bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ”, Công an Nghệ An đã chọn lĩnh vực CCHC làm khâu đột phá. Theo đó, từng CBCS đơn vị đăng ký mỗi ngày làm một việc tốt vì nhân dân, với phương châm, cái gì có lợi cho dân thì khó đến mấy cũng phải cố gắng làm. Đồng thời, đổi mới phong cách làm việc, thể hiện cụ thể ở các lĩnh vực như giao tiếp qua điện thoại, xử lý đơn thư, tin nhắn của công dân liên quan đến ANTT, giải quyết các thủ tục hành chính cho nhân dân...

Cùng với đó, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, xây dựng văn hóa giao tiếp ứng xử nhân văn, vì nhân dân phục vụ cho CBCS, Công an các đơn vị, địa phương đã chú trọng ban hành nội dung kế hoạch phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể và nhân dân tổ chức góp ý cho lực lượng Công an về tư thế, lễ tiết, tác phong; tinh thần, thái độ tận tụy phục vụ nhân dân thông qua các hình thức khác nhau như góp ý trực tiếp tại các cuộc họp của tổ dân phố, qua hộp thư góp ý trên internet, qua số điện thoại của lãnh đạo, chỉ huy đã được công khai tại địa bàn dân cư, qua phiếu thăm dò... để khảo sát mức độ hài lòng của người dân; đồng thời, xử lý, chấn chỉnh kịp thời các hành vi nhũng nhiều, hình ảnh không đẹp của CBCS. Đã có 117 lượt thư khen và hàng trăm lượt điện thoại của nhân dân cảm ơn tinh thần tận tụy vì nhân dân phục vụ của CBCS.

Qua việc chỉ đạo quyết liệt công tác CCHC, nhiều cán bộ, đảng viên đã nâng cao nhận thức và hành động phục vụ nhân dân tận tình, chu đáo hơn; các biểu hiện quan liêu, cửa quyền, gây phiền hà cho nhân dân ngày càng được cải thiện. CCHC trong nội bộ đã có sự chuyển biến lớn về chất, giờ giấc làm việc, sinh hoạt, trật tự, nội vụ các đơn vị, địa phương ngày càng đi vào chính quy, nề nếp, việc thực hiện nhiều mặt công tác Công an có chuyển biến tích cực. Trong thời gian tới, yêu cầu đặt ra là phải tăng cường tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện công tác CCHC theo chỉ đạo của Bộ Công an, UBND tỉnh một cách kịp thời, chất lượng; tiếp tục rà soát, nghiên cứu, nỗ lực hơn nữa trong việc rút ngắn các thủ tục hành chính, đáp ứng yêu cầu, đảm bảo phục vụ nhân dân một cách tốt nhất.

.

Mai Hậu

.