Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//cai-cach-hanh-chinh/201812/cai-cach-hanh-chinh-la-phai-loai-bo-loi-ich-nhom-tieu-cuc-830261/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//cai-cach-hanh-chinh/201812/cai-cach-hanh-chinh-la-phai-loai-bo-loi-ich-nhom-tieu-cuc-830261/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cải cách hành chính là phải loại bỏ lợi ích nhóm, tiêu cực - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 21/12/2018, 09:10 [GMT+7]

Cải cách hành chính là phải loại bỏ lợi ích nhóm, tiêu cực

Đó là khẳng định của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng - Chủ tịch Hội đồng Tư vấn cải cách thủ tục hành chính (TTHC) của Thủ tướng Chính phủ, tại hội nghị trực tuyến tập huấn nghiệp vụ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC của 63 tỉnh, thành sáng 20/12.

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng, Mai Tiến Dũng ghi nhận, đánh giá cao quyết tâm cải cách các bộ, ngành, địa phương khi Hội nghị trực tuyến có sự tham gia của hơn 7.000 đại biểu. Điều này thể hiện sự quan tâm lớn của các bộ, ngành, địa phương trong công tác cải cách hành chính.

Theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, mục tiêu của cải cách TTHC là lấy sự hài lòng người dân, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân để đánh giá hiệu quả. Đến nay, có 57/63 địa phương chuyển nhiệm vụ một cửa, một cửa liên thông từ sở Tư pháp, sở Nội vụ về Văn phòng UBND cấp tỉnh. Có 39/63 địa phương có trung tâm hành chính công, trong đó, nhiều địa phương thực hiện tốt, tỷ lệ dịch vụ công cấp độ 3, cấp độ 4 rất cao, liên thông từ tỉnh, huyện đến xã, giúp người dân thay vì trước đây phải gặp trực tiếp cán bộ thực thi công vụ, nay chỉ cần khai báo, nộp hồ sơ, nhận kết quả.

Bộ trưởng cho hay, Tổ công tác của Thủ tướng đã đến một số địa phương, tham quan Trung tâm hành chính công của một số địa phương thấy rằng nhiều tỉnh thành làm rất tốt như Quảng Ninh, Bắc Ninh. Tuy nhiên, cũng có địa phương mới làm ở bước đầu, còn có sự chưa thống nhất cao trong phân cấp, phân quyền và ứng dụng công nghệ thông tin…

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: TH.
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: TH.

Để tập trung triển khai thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông năm 2019, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết, nhiệm vụ đầu tiên và quan trọng nhất là cải cách tác phong, lề lối làm việc, sự đổi mới từ mỗi cán bộ. “Chúng ta lấy nguyên tắc sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo hiệu quả. Trên cơ sở làm sao phải kịp thời, nhanh chóng, đúng pháp luật. Cải cách TTHC cần có sự kết hợp chặt chẽ của các bộ, ngành, địa phương”, Bộ trưởng nêu rõ.

Thứ hai, các địa phương cần nghiên cứu cứu mô hình tổ chức hợp lý. “Mục tiêu tiến tới là 4 tại chỗ thay vì chúng ta chỉ nhận kết quả, trả kết quả thì sẽ thêm nhiệm vụ thẩm định, xét duyệt. Đây là vấn đề mới, khó nên cần có sự phân cấp”, Bộ trưởng nói.

Thứ ba, việc xây dựng vận hành dịch vụ công và hệ thống một cửa, một cửa liên thông tại các bộ, địa phương nguyên tắc mỗi bộ, ngành, địa phương chỉ có một cổng dịch vụ công; tập trung vào những dịch vụ tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp có nhu cầu nhất.

Thứ tư là tổ chức đánh giá việc giải quyết TTHC, tất cả các Trung tâm hành chính công cần đánh giá bằng sự hài lòng hoặc không hài lòng của người dân, doanh nghiệp.

Thứ năm, các bộ, địa phương rà soát TTHC, tăng cường phân cấp làm sao quy trình giải quyết TTHC gọn nhẹ, đơn giản, ứng dụng công nghệ thông tin để phục vụ cải cách cũng như phục vụ cho quy trình cải cách.

Thứ sáu, các bộ, ngành, địa phương cần tiếp tục xây dựng nền hành chính hiện đại và chuyên nghiệp. “Cải cách phải rất chuyên nghiệp, không tâm huyết, không đau đáu thì không làm được. Cải cách là phải cắt bỏ những gì liên quan đến quyền lợi, loại bỏ lợi ích nhóm, loại bỏ những yếu tố mang tính tiêu cực và không thực chất”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhấn mạnh.

Tại Hội nghị, đại diện Cục Kiểm soát TTHC (VPCP) đã giới thiệu về những điểm mới và nhiệm vụ tổ chức triển khai Nghị định số 61/2018/NĐ-CP, thông tư hướng dẫn thi hành Nghị định số 61/2018 về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC.

Theo đó, nguyên tắc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông là lấy sự hài lòng của tổ chức, cá nhân làm thước đo chất lượng và hiệu quả phục vụ; việc giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông được quản lý tập trung, thống nhất. Cùng với đó, giải quyết TTHC kịp thời, nhanh chóng, thuận tiện, đúng pháp luật, công bằng, bình đẳng, khách quan, công khai, minh bạch và có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan có thẩm quyền.../.

.

Nguồn: Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam

.