Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//cai-cach-hanh-chinh/201812/cap-ho-chieu-tam-thoi-thay-giay-thong-hanh-co-thoi-han-mot-nam-828733/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//cai-cach-hanh-chinh/201812/cap-ho-chieu-tam-thoi-thay-giay-thong-hanh-co-thoi-han-mot-nam-828733/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cấp Hộ chiếu tạm thời thay Giấy thông hành có thời hạn một năm - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 12/12/2018, 15:17 [GMT+7]

Cấp Hộ chiếu tạm thời thay Giấy thông hành có thời hạn một năm

Ngày 10-12, Bộ Công an công bố Dự thảo Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam. Hiện nay, liên quan đến công tác quản lý người nước ngoài, ngày 16-6-2014 Quốc hội đã ban hành Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam.

Tuy nhiên, công tác quản lý hoạt động xuất cảnh, nhập cảnh, đi lại của công dân Việt Nam và thủ tục cấp hộ chiếu, giấy tờ có giá trị thay thế hộ chiếu vẫn được thực hiện theo Nghị định và các Thông tư.

Do đó, việc xây dựng Luật xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam là cần thiết, nhằm giảm bớt văn bản hướng dẫn thi hành, bảo đảm tính đồng bộ của hệ thống pháp luật Việt Nam trong quản lý nhà nước về xuất cảnh, nhập cảnh đối với người nước ngoài và công dân Việt Nam.

Dự thảo Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam gồm 7 chương, 39 điều, trong đó có nhiều điểm mới. Về giấy tờ xuất nhập cảnh, dự án Luật quy định về hộ chiếu ngoại giao, hộ chiếu công vụ, hộ chiếu phổ thông có gắn chíp điện tử để lưu trữ thông tin sinh trắc học đặc trưng của người đề nghị cấp hộ chiếu như dấu vân tay, ảnh, thông tin cá nhân và chữ ký số của cơ quan cấp. Hộ chiếu phổ thông được cấp riêng cho mỗi công dân.

Dự thảo quy định, cấp hộ chiếu tạm thời thay cho giấy thông hành, có thời hạn một năm, có giá trị sử dụng như hộ chiếu phổ thông và cấp cho công dân Việt Nam trong các trường hợp: ra nước ngoài có thời hạn, bị mất hộ chiếu hoặc hộ chiếu không còn giá trị sử dụng mà có nguyện vọng về nước ngay; không được nước ngoài cho cư trú, có quyết định trục xuất bằng văn bản của cơ quan có thẩm quyền hoặc tự nguyện xin về nước mà không có hộ chiếu còn giá trị; phải về nước theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền Việt Nam mà không có hộ chiếu còn giá trị; phải về nước theo điều ước quốc tế giữa Việt Nam với nước sở tại về việc nhận trở lại công dân; vì lý do quốc phòng, an ninh theo quyết định của Bộ trưởng Bộ Công an.

Việc bổ sung cấp Hộ chiếu tạm thời là sự khẳng định việc bảo hộ của Nhà nước Việt Nam đối với công dân trong những trường hợp đặc biệt vì điều kiện khách quan nên không thể đáp ứng các quy định về việc cấp hộ chiếu dài hạn.

Sẽ cấp Hộ chiếu tạm thời thay Giấy thông hành.
Sẽ cấp Hộ chiếu tạm thời thay Giấy thông hành.

Việc cấp giấy tờ xuất nhập cảnh, không đặt vấn đề người đề nghị cấp hộ chiếu phải làm và nộp hồ sơ mà chỉ phải điền vào tờ khai theo mẫu hoặc khai qua mạng. Theo dự thảo Luật, người đề nghị cấp hộ chiếu lần đầu nộp tờ khai tại Cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh, thành phố nơi thuận tiện (thay quy định hiện hành phải nộp tại Cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh, thành phố nơi thường trú hoặc tạm trú).

Người đề nghị cấp hộ chiếu từ lần thứ hai trở đi, có thể trực tiếp nộp tờ khai tại Cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi thuận tiện nhất, hoặc Cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh Bộ Công an, không phân biệt hộ chiếu còn hạn hay hết hạn (thay quy định hiện hành, hộ chiếu phải còn hạn mới được nộp tại Cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh Bộ Công an; hộ chiếu hết hạn thì nộp tại Cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh, thành phố nơi thường trú hoặc tạm trú).

“Các trường hợp bị hủy giá trị sử dụng của hộ chiếu, gồm: hộ chiếu mất, bị hư hỏng; người được cấp hộ chiếu đã bị tước quốc tịch, thôi quốc tịch Việt Nam; người không thuộc diện được cấp hộ chiếu ngoại giao, hộ chiếu công vụ”, dự thảo Luật quy định.

Dự thảo Luật cũng quy định cụ thể về trình tự, thủ tục khôi phục giá trị sử dụng của hộ chiếu để tạo thuận lợi cho người dân, nhất là các trường hợp có thị thực còn thời hạn của nước ngoài.

Ngoài ra, dự thảo Luật còn quy định cụ thể về điều kiện xuất cảnh, nhập cảnh; kiểm soát xuất cảnh, nhập cảnh; những trường hợp bị tạm hoãn xuất cảnh; cơ quan, người có thẩm quyền quyết định tạm hoãn xuất cảnh, gia hạn, giải tỏa quyết định tạm hoãn xuất cảnh.

.

Nguồn: Nguyễn Hưng/Báo CAND

.