Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//cai-cach-hanh-chinh/201902/phong-quan-ly-xuat-nhap-canh-tan-tuy-vi-nhan-dan-phuc-vu-838412/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//cai-cach-hanh-chinh/201902/phong-quan-ly-xuat-nhap-canh-tan-tuy-vi-nhan-dan-phuc-vu-838412/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tận tụy, vì nhân dân phục vụ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 09/02/2019, 11:00 [GMT+7]
Phòng Quản lý xuất nhập cảnh

Tận tụy, vì nhân dân phục vụ

(Congannghean.vn)-Là đơn vị thường xuyên phải tiếp xúc, giải quyết các thủ tục hành chính liên quan đến quyền và lợi ích của công dân, những năm qua, tập thể CBCS Phòng Quản lý xuất nhập cảnh (XNC) Công an tỉnh đã không ngừng đổi mới, sáng tạo, hiệu quả trên mọi mặt công tác, với mục tiêu phục vụ nhân dân ngày một tốt hơn. Từ đó, tạo dựng hình ảnh đẹp về người chiến sỹ Công an bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ.

Ngồi làm việc với Đại tá Nguyễn Đình Trần, Trưởng phòng Quản lý XNC và cũng là thủ trưởng cũ, tôi nhận ra một điều, dù công tác ở lĩnh vực nào thì Đại tá Trần vẫn luôn giữ nguyên cung cách làm việc của mình. Thái độ vui vẻ, nhiệt tình và dường như không từ chối giúp ai trong khả năng, bằng cách này hay cách khác. Nếu không thể giúp được, người ta cũng cảm thấy nhẹ lòng vì thái độ rất đỗi chân tình. Tôi nói lên suy nghĩ của mình, đồng chí chỉ cười hiền và nói: “Người ta tin mới tìm đến mình. Tôi hay bất cứ ai trong đơn vị sẽ làm hết lòng trong phạm vi công việc và trong khả năng có thể, xem việc phục vụ tốt nhân dân là trách nhiệm và là niềm vui của mình”. Và Đại tá Trần bắt đầu mở màn câu chuyện về “trách nhiệm, niềm vui” được phục vụ nhân dân của Phòng Quản lý XNC.

Đại tá Nguyễn Đình Trần, Trưởng phòng Quản lý xuất nhập cảnh
Đại tá Nguyễn Đình Trần, Trưởng phòng Quản lý xuất nhập cảnh

Thời điểm giữa năm 2018, khi đang là Trưởng phòng, Tổng Biên tập Báo Công an Nghệ An, Đại tá Nguyễn Đình Trần được Lãnh đạo Công an tỉnh điều động đảm nhiệm chức vụ Trưởng phòng Quản lý XNC. Ngày mới về đây, Đại tá Trần thấy mỗi ngày có đến hàng trăm lượt người “rồng rắn” tập trung trước trụ sở đơn vị để làm thủ tục XNC. Tuy nhiên, CBCS luôn giữ tác phong làm việc chuẩn mực và thái độ vui vẻ, niềm nở khi tiếp xúc với nhân dân cùng tinh thần trách nhiệm cao, đoàn kết, nỗ lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Nhìn thấy những nụ cười, sự hài lòng của nhân dân, Đại tá Trần thở phào nhẹ nhõm.

“Để có được điều đó là nhờ những năm qua, Lãnh đạo đơn vị luôn chú trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho CBCS, quyết tâm xây dựng hình ảnh người cán bộ quản lý XNC thân thiện, trách nhiệm, tận tụy phục vụ nhân dân. Bên cạnh đó, đơn vị còn có những bước đổi mới mang tính đột phá về công tác cải cách hành chính, với mục tiêu hàng đầu là phục vụ, tạo điều kiện tốt nhất cho nhân dân khi đến làm các thủ tục XNC”, Đại tá Nguyễn Đình Trần chia sẻ.

Nét nổi bật trong công tác cải cách hành chính thời gian qua là Phòng đã áp dụng công nghệ thông tin vào công tác nghiệp vụ, từ khâu tiếp nhận, xử lý hồ sơ, thực hiện có hiệu quả chương trình tiếp nhận tờ khai điện tử đề nghị cấp hộ chiếu trên nền internet. Đồng thời, đơn vị còn tham mưu Lãnh đạo Công an tỉnh chỉ đạo các lực lượng chức năng triển khai đồng bộ, hiệu quả công tác đảm bảo ANTT, TTATGT tại khu vực trụ sở đơn vị, kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi cò mồi, chèo kéo công dân khi đến làm thủ tục XNC.

Để tránh tình trạng chen lấn xô đẩy gây mất ANTT, ATGT, Phòng Quản lý XNC đã triển khai hệ thống lấy số thứ tự tự động cho công dân làm thủ tục và hệ thống đường dích dắc có mái che di động để công dân đến làm thủ tục xếp hàng theo thứ tự. Đơn vị còn phối hợp với Bưu điện tỉnh hợp đồng với người dân, chuyển kết quả cấp hộ chiếu, thông hành về địa chỉ theo yêu cầu nhằm giảm bớt chi phí và thời gian đi lại cho công dân.

Đặc biệt, đối với các trường hợp bị bệnh nặng, thương bệnh binh, người tàn tật và những người có công với cách mạng, đơn vị chủ động cử cán bộ đến tận nơi cư trú để chụp ảnh và làm hộ chiếu cho công dân. Những việc làm ấy của Phòng Quản lý XNC không những giúp họ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chuyên môn mà còn góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về người chiến sỹ CAND gần dân, yêu dân, sẵn sàng vì nhân dân phục vụ.

Một điều đáng ghi nhận nữa, đó là đơn vị đã chủ động có kế hoạch tiếp công dân khoa học, phù hợp khi lượng công dân đến làm thủ tục XNC tăng đột biến dịp trước và sau Tết Nguyên đán, giải quyết số lượng lớn hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu, giấy thông hành cho công dân đảm bảo chính xác, kịp thời, đúng quy định. Chính vì vậy, trong những năm qua, Phòng Quản lý XNC luôn được đánh giá là đơn vị đi đầu trong công tác cải cách hành chính và nhận được sự khen ngợi, biểu dương của Lãnh đạo Công an tỉnh cũng như sự ghi nhận của quần chúng nhân dân.

Cán bộ Phòng Quản lý xuất nhập cảnh hướng dẫn người dân làm thủ tục xuất nhập cảnh
Cán bộ Phòng Quản lý xuất nhập cảnh hướng dẫn người dân làm thủ tục xuất nhập cảnh

Ngoài việc chú trọng đẩy mạnh cải cách hành chính, đơn vị còn có nhiều giải pháp tăng cường công tác kiểm tra, nắm chắc tình hình người nước ngoài đến địa bàn; đồng thời, chủ động phát hiện, đấu tranh, làm rõ và xử lý nghiêm các trường hợp giả mạo hồ sơ, giấy tờ liên quan đến XNC và các hành vi vi phạm khác. Kết quả, đã kịp thời phát hiện, xử phạt vi phạm hành chính 504 trường hợp vi phạm pháp luật về XNC với tổng tiền phạt hơn 1,5 tỉ đồng.

Ngoài việc tập trung làm tốt công tác chuyên môn, Lãnh đạo đơn vị còn chú trọng công tác xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng ngày càng trong sạch, vững mạnh. Chú trọng đổi mới phong cách lãnh đạo, chỉ huy, thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ, nâng cao vai trò trách nhiệm của cấp ủy và thủ trưởng đơn vị trong điều hành giải quyết công việc. Lãnh đạo đơn vị cũng thường xuyên quan tâm, động viên, khích lệ CBCS ra sức thi đua rèn luyện, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Ngoài ra, vào các dịp kỷ niệm, ngày lễ lớn của đất nước cũng như của địa phương, đơn vị đều có các hoạt động tình nghĩa, tổ chức dâng hương, tri ân các anh hùng liệt sỹ, thăm hỏi các gia đình chính sách, người có công với cách mạng; thăm hỏi, tặng quà cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh. Đây thực sự là những hoạt động có ý nghĩa thiết thực, thắm đượm nghĩa tình của CBCS Phòng Quản lý XNC.

Tự hào với những thành quả đã đạt được của đơn vị, Đại tá Nguyễn Đình Trần phấn khởi cho rằng, thành công đó bắt đầu từ những việc rất đỗi bình thường khi thực hiện Cuộc vận động “Xây dựng phong cách người CAND bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ” gắn với “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, phong trào thi đua “Vì ANTQ”. Đó là quá trình kế thừa những thành quả đã đạt được của nhiều thế hệ trước cộng với sự nỗ lực tự thân của mỗi CBCS trong toàn đơn vị.

Thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục nỗ lực vượt qua khó khăn, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, góp phần xây dựng lực lượng Quản lý XNC chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, xứng đáng với niềm tin yêu của Đảng, Nhà nước và nhân dân, quyết tâm xây dựng hình ảnh đẹp về người chiến sỹ Quản lý XNC Công an Nghệ An bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ.

Năm 2018, Phòng Quản lý XNC đã tổ chức cấp đổi 80.286 hộ chiếu, cấp 12.668 thông hành biên giới Việt - Lào cho công dân Việt Nam; cấp 23 thẻ tạm trú, 120 thị thực, 276 gia hạn tạm trú và 67 giấy phép vào khu vực cấm cho người nước ngoài. Xác minh, trả lời Cục A08 về 516 công dân Việt Nam bổ túc hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu, 857 công dân Việt Nam không được phía nước ngoài cho cư trú, 108 công dân Việt Nam ở nước ngoài đề nghị cấp đổi hộ chiếu.

 

 

.

Tuệ Anh

.