Thứ Năm, 16/05/2019, 15:33 [GMT+7]
Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh

Nêu cao trách nhiệm vì nhân dân phục vụ

(Congannghean.vn)-Học tập, làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được tập thể CBCS Phòng Quản lý xuất nhập cảnh (XNC) Công an Nghệ An thường xuyên quán triệt trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, với tinh thần nêu cao trách nhiệm vì nhân dân phục vụ.

Cán bộ đơn vị hướng dẫn chu đáo, nhiệt tình đối với các trường hợp đến làm tờ khai xin cấp hộ chiếu
Cán bộ đơn vị hướng dẫn chu đáo, nhiệt tình đối với các trường hợp đến làm tờ khai xin cấp hộ chiếu

Để nâng cao hiệu quả phục vụ người dân, những năm gần đây, đơn vị đã gắn thực hiện nhiệm vụ với phong trào thi đua yêu nước do ngành phát động, thực hiện tốt 6 điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân, nhất là khi tiếp xúc với nhân dân, trên cơ sở hiện đại hóa nền hành chính, cải cách thể chế và thủ tục hành chính.

Tháng 4 vừa qua, có dịp làm hồ sơ cấp lại hộ chiếu hết thời hạn, tôi được chứng kiến rất đông người dân xếp hàng trật tự dưới sự hướng dẫn chu đáo của các CBCS Phòng Quản lý XNC. Người nào chưa thành thạo vi tính, chưa quen với trang tờ khai điện tử đề nghị cấp hộ chiếu đều được CBCS hướng dẫn hoặc đánh máy, bảo đảm cho hệ thống dây chuyền lập hồ sơ nhanh gọn. Sau khi kê khai điện tử, người dân xếp hàng chụp ảnh chân dung được tích hợp vào hệ thống quản lý hồ sơ. Sau khi có trong tay trích ngang in trên tờ A4 đã quét ảnh, người dân sẽ được nhân viên hướng dẫn qua bàn lấy số thứ tự để tới khu vực bố trí ghế ngồi nghe bộ phận trực thông báo vào nhận giấy hẹn trả hộ chiếu hoặc giấy thông hành.

Ngoài bàn trực phát số thứ tự, cán bộ trực ban hàng ngày tham gia hướng dẫn người dân tới làm hồ sơ, hệ thống loa truyền thanh nội bộ của Phòng thường xuyên thông báo nội dung cần thiết cho mọi người khi làm hồ sơ, đồng thời cảnh giác với hành vi cò mồi gây mất trật tự quanh trụ sở cơ quan.

Cùng với khai thác có hiệu quả hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001: 2008 lĩnh vực quản lý XNC, đơn vị từng bước quản lý tốt phương tiện phục vụ hiện đại hóa nền hành chính. Đó là các chương trình phần mềm quản lý XNC, tiếp nhận, xử lý tờ khai điện tử đề nghị cấp hộ chiếu phổ thông, khai báo thông tin tạm trú của người nước ngoài qua internet. Bên cạnh đó, Phòng Quản lý XNC còn ứng dụng hệ thống lấy số thứ tự tự động, bảo đảm công khai, minh bạch cho người dân. Ngoài ra, đơn vị còn lắp đặt hệ thống hướng dẫn tự động các quy định trong lĩnh vực quản lý XNC qua màn hình điện tử. Để phục vụ tốt người dân khi thời tiết nắng nóng, đơn vị đã bổ sung thêm quạt điện tại các vị trí phòng chờ.

Thời điểm sau Tết Nguyên đán hàng năm, người dân có nhu cầu làm thủ tục tăng 2 - 3 lần, vì vậy Lãnh đạo đơn vị đã chỉ đạo Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ bố trí lực lượng làm thêm vào buổi tối để xử lý dứt điểm hồ sơ tiếp nhận trong ngày. Để giải quyết nhanh chóng, kịp thời, giảm chi phí đi lại của người dân và khắc phục quá tải lượng người đến trụ sở, Phòng đã phối hợp chặt chẽ với Bưu điện Nghệ An chuyển hộ chiếu đến tận nơi cư trú của công dân. Chính vì vậy, năm 2018 và 4 tháng đầu năm 2019, Phòng Quản lý XNC đã tiếp nhận hồ sơ và cấp cho người dân hơn 135.000 hộ chiếu phổ thông, 25.000 hồ sơ cấp giấy thông hành biên giới Việt - Lào.

Đại tá Nguyễn Đình Trần, Trưởng phòng Quản lý XNC cho biết, để đạt hiệu suất cao trong chuyên môn, Lãnh đạo Phòng luôn coi trọng công tác thi đua, khen thưởng, đẩy mạnh phong trào thi đua học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân. Thường xuyên kiểm tra, giám sát, phát huy trách nhiệm, sở trường của mỗi CBCS gắn với việc nâng cao đạo đức công vụ, kỷ luật, kỷ cương hành chính trong tiếp công dân. Học tập, làm theo Bác, CBCS Phòng XNC xác định học tập từ những điều bình dị nhất như kính trọng dân, tận tụy với nhiệm vụ, vì nhân dân phục vụ, giữ đúng lễ tiết, tác phong, trang phục đúng điều lệnh, thái độ giao tiếp lịch sự, văn hóa, không gây phiền hà, nhũng nhiễu đối với công dân. Cách làm công khai, minh bạch trong quản lý XNC, nhất là xử lý tờ khai điện tử của Phòng không chỉ được người dân hoan nghênh mà còn góp phần phục vụ tốt yêu cầu ngoại giao và chủ trương phát triển kinh tế - xã hội của Nghệ An những năm qua.

.

Phan Văn Toàn

.