Thứ Ba, 18/06/2019, 16:29 [GMT+7]
Công an huyện Hưng Nguyên

Cải cách hành chính từ những việc làm thiết thực

(Congannghean.vn)-Quán triệt phương châm “lấy sự hài lòng của nhân dân làm thước đo cải cách hành chính” (CCHC), thời gian qua, những nỗ lực, quyết tâm của Công an huyện Hưng Nguyên trong công tác CCHC đã ghi nhận nhiều kết quả nổi bật.

Công an huyện Hưng Nguyên tăng cường đến tận cơ sở làm thủ tục cấp CMND miễn phí cho người dân
Công an huyện Hưng Nguyên tăng cường đến tận cơ sở làm thủ tục cấp CMND miễn phí cho người dân

Thời gian qua, nhiều giải pháp CCHC đã được Công an huyện Hưng Nguyên triển khai hiệu quả. Trong đó phải kể đến việc đến tận nơi cư trú, bệnh viện, cơ sở y tế làm thủ tục cấp CMND miễn phí cho người cao tuổi, người khuyết tật, bị bệnh hiểm nghèo, thân nhân và người có công với cách mạng; cấp CMND cho công dân các xã, thị trấn, học sinh các trường THPT trên địa bàn huyện...

Đơn cử như trong khoảng tháng 4 vừa qua, với mục tiêu “không để học sinh nào không có CMND”; đồng thời thực hiện đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, Đội Cảnh sát QLHC về TTXH Công an huyện đã trực tiếp đến các trường THPT trên địa bàn huyện để làm thủ tục cấp phát CMND cho các học sinh khối 12 chuẩn bị bước vào kỳ thi THPT quốc gia năm 2019. Trên lĩnh vực cấp phát CMND nói chung, một trong những điểm nhấn cải cách thủ tục hành chính được đơn vị thực hiện hiệu quả là rút ngắn 10 ngày làm việc đối với các trường hợp cấp lại CMND tra cứu có trong tàng thư điện tử; rút ngắn 5 ngày đối với cấp lại CMND phải tra cứu thủ công tại Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH Công an tỉnh….

Đặc biệt, việc tiến hành tổng rà soát người cao tuổi, người khuyết tật, mắc bệnh hiểm nghèo, thân nhân và người có công với cách mạng trên địa bàn huyện để tổ chức cấp CMND miễn phí tại cơ sở cũng được thực hiện với sự nỗ lực, quyết tâm cao của CBCS đơn vị. Từ ngày 16/11/2018 đến thời điểm hiện nay, đã tiến hành cấp CMND miễn phí cho khoảng 500 trường hợp. Cùng với đó, thủ tục sửa sai CMND cũng được cải cách theo hướng rút gọn. Việc làm thiết thực của các CBCS đã nhận được nhiều lời cảm ơn, khen ngợi của công dân về tinh thần, thái độ vì nhân dân phục vụ.

Nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ nhân dân, hiện nay, Bộ phận một cửa Công an huyện đã được trang bị hòm thư góp ý và bảng hướng dẫn phản ánh theo đường dây nóng gọi đến bộ phận CCHC Phòng Tham mưu Công an tỉnh. Đặc biệt, nhờ làm tốt công tác tiếp công dân nên trên địa bàn huyện không xảy ra tình trạng khiếu nại, tố cáo.

Trên lĩnh vực cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện về ANTT; vận động thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ (VK,VLN,CCHT) và pháo, Công an huyện đã thực hiện việc rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hồ sơ cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện về ANTT 3 ngày làm việc đối với các trường hợp cấp mới; rút ngắn 3 ngày làm việc đối với trường hợp cấp đổi. Song song với đó, công tác kiểm tra các cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT trên địa bàn cũng như công tác tuyên truyền vận động, thu hồi VK,VLN,CCHT trong nhân dân cũng được chú trọng; qua đó thu hồi số lượng lớn các loại súng cồn tự chế, dao, kiếm, kích điện…

Liên quan đến lĩnh vực cư trú, Đội Cảnh sát QLHC về TTXH Công an huyện chủ động phối hợp với Công an các xã, thị trấn tổ chức kiểm tra tạm trú, lưu trú 1 buổi/tuần; tổ chức cấp sổ tạm trú cho 100% công nhân đăng ký tạm trú tại Khu công nghiệp VSIP…

Khắc phục không ít khó khăn, áp lực liên quan đến khối lượng công việc, phương tiện, trang thiết bị phục vụ công tác…, song với sự đột phá quyết liệt trong công tác CCHC, đổi mới lề lối, tác phong làm việc của CBCS theo hướng phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn, thời gian qua, hình ảnh CBCS Công an huyện Hưng Nguyên trong lòng nhân dân đã ghi nhận nhiều dấu ấn tích cực. Quyết tâm đẩy mạnh CCHC, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính, lấy sự hài lòng của nhân dân làm thước đo hiệu quả công việc đã, đang và sẽ là mục tiêu phấn đấu để tập thể Công an huyện Hưng Nguyên nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ được giao.

.

Thùy Dương

.