Thứ Hai, 08/07/2019, 09:41 [GMT+7]
Công an huyện Tân Kỳ

Tăng cường về cơ sở làm thủ tục cấp chứng minh nhân dân cho công dân

(Congannghean.vn)-Với mong muốn tạo thuận lợi, giảm thời gian đi lại cho công dân, từ đầu năm đến nay, Công an huyện Tân Kỳ đã tổ chức nhiều đợt về tận các xóm, xã, trường học, thậm chí đến tận nhà các gia đình chính sách, người già yếu, tàn tật làm thủ tục cấp phát hàng nghìn CMND… Việc làm ý nghĩa này đã tô thắm thêm hình ảnh đẹp về người chiến sỹ CAND vì dân phục vụ.

Cán bộ Công an huyện Tân Kỳ làm thủ tục cấp CMND cho bà con xã Tân Phú
Cán bộ Công an huyện Tân Kỳ làm thủ tục cấp CMND cho bà con xã Tân Phú

Trong chuyến công tác tại địa bàn huyện Tân Kỳ, chúng tôi có dịp chứng kiến công tác cấp phát CMND cho nhân dân của các CBCS thuộc Đội Cảnh sát QLHC về TTXH Công an huyện. Biết được thông tin các cán bộ Công an về tận xã để làm thủ tục cấp CMND cho công dân, ngay từ sáng sớm, đã có hàng trăm người dân tập trung tại nhà văn hóa xã Tân Phú.

Giữa thời tiết nắng nóng oi bức lên đến hơn 400C, những giọt mồ hôi ướt đẫm cả bộ cảnh phục đang mặc trên người, thế nhưng các CBCS Công an huyện vẫn miệt mài tận tụy hướng dẫn và làm các thủ tục cấp đổi CMND cho bà con. Cùng với đó, bà con cũng rất phấn khởi vì các thủ tục hành chính được giải quyết nhanh gọn, không mất thời gian chờ đợi và không phải đi lại xa xôi. Ông Nguyễn Văn Ba, người dân xóm Đức Thịnh, xã Tân Phú vui vẻ cho biết: “Công an huyện Tân Kỳ đã quan tâm, về trực tiếp làm CMND cho chúng tôi, giúp rút ngắn thời gian, khoảng cách đi lại cho nhân dân. Chúng tôi rất biết ơn và cảm thấy rất hài lòng với quy cách làm việc của các anh”.

Với mục tiêu đẩy mạnh công tác cải cách hành chính trên tinh thần vì nhân dân phục vụ, tạo thuận lợi cho công dân, thời gian qua, Công an huyện Tân Kỳ đã có nhiều đổi mới, tổ chức về tận các xóm, xã, trường học, thậm chí tới tận nhà người dân để làm thủ tục cấp CMND. Trong 6 tháng đầu năm 2019, Công an huyện đã tổ chức lập 6.222 hồ sơ CMND; trong đó, cấp mới 1.245, cấp đổi 2.435, cấp lại 2.542, sửa sai 112, cấp tại “Bộ phận một cửa” 3.786 hồ sơ. Thông qua công tác cấp CMND, phát hiện 3 trường hợp vi phạm đã lập hồ sơ xử lý hành chính với số tiền 9 triệu đồng, nộp vào ngân sách Nhà nước theo quy định.

Cũng trong thời gian qua, đơn vị đã tổ chức về địa bàn 9 xã và 3 trường học, lập 1.775 hồ sơ, về nơi cư trú cấp miễn phí 711 hồ sơ. Đặc biệt, Công an huyện đã về 2 địa bàn vùng giáo để làm thủ tục cấp CMND cho người dân; qua đó, tạo mối quan hệ khăng khít, đoàn kết giữa đồng bào lương giáo. Điển hình, gần đây, Công an huyện đã chủ động phối hợp với Giáo xứ Tân Diên tổ chức làm thủ tục cấp gần 100 CMND cho bà con giáo dân ở xã Đồng Văn vào ngày chủ nhật.

Thiếu tá Lê Văn Tuấn, Đội trưởng Đội Cảnh sát QLHC về TTXH cho biết: Tân Kỳ là địa bàn miền núi phía Tây Nghệ An, có diện tích khá rộng, dân cư sinh sống chưa tập trung. Do đó, người dân một số xã vùng sâu, vùng xa gặp nhiều khó khăn trong việc đi lại, giải quyết các thủ tục có liên quan tại trụ sở Công an huyện. Hiểu được nỗi vất vả của bà con, những năm qua, Lãnh đạo Công an huyện đã bố trí cán bộ nhận hồ sơ, tiếp nhận làm CMND cho nhân dân tại “Bộ phận một cửa” Công an huyện vào tất cả các ngày trong tuần và ngày thứ 7 tình nguyện; đồng thời, cắt cử cán bộ trực tiếp xuống địa bàn, đặc biệt là những xã xa trung  tâm để làm thủ tục cấp phát CMND cho người dân. Đối với những trường hợp người già yếu, bệnh tật không có khả năng đi lại, những người có công với cách mạng, gia đình chính sách sẽ có cán bộ về tận nhà để làm thủ tục cấp CMND miễn phí.

Bên cạnh đó, Công an huyện vẫn tiếp tục duy trì giao nộp hồ sơ CMND tại Công an tỉnh hàng tuần, đảm bảo đúng quy trình và rút ngắn thời gian trả kết quả cho công dân. Đồng thời, phối hợp thực hiện tốt các bộ phận liên quan của Phòng Hồ sơ nghiệp vụ, Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH trong việc giao nhận tra cứu, phúc tra hồ sơ CMND, tỉ lệ sai hỏng dưới 0,3%.

Việc về tận cơ sở làm thủ tục cấp CMND của CBCS Công an huyện Tân Kỳ đã được cấp ủy, chính quyền địa phương và nhân dân đồng tình ủng hộ, góp phần nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính, tạo thuận lợi cho nhân dân. Sự tận tụy, nhiệt tình phục vụ của các CBCS Công an huyện đã tạo được ấn tượng và tình cảm tốt đẹp trong lòng người dân, tô thắm thêm hình ảnh người chiến sỹ CAND “bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ”.

.

Hằng Nga

.